Sửa đổi Luật Căn cước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 25/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

>>Nghị quyết số 43/2022/QH15: Quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội

Trước đó, thảo luận về dự án Luật Căn cước tại Kỳ họp thứ 5, đại biểu Quốc hội Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với sự cần thiết cần sửa đổi, bổ sung Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cư trú, thực hiện các giao dịch của công dân cũng như yêu cầu về công tác quản lý nhà nước về dân cư trong tình hình mới.

Ngày 25/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

Ngày 25/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Căn cước.

Liên quan đến quy định về việc cấp Giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam tại Điều 7, đại biểu Lương Văn Hùng cho rằng, quy định này không hợp lý và thiếu logic. Bởi vì, người gốc Việt Nam là đối tượng không được cấp Căn cước theo quy định tại Điều 20 dự thảo Luật nên không thể cấp giấy chứng nhận căn cước cho người không có căn cước. Nghĩa là nội dung quy định của Điều 7 và Điều 20 mâu thuẫn nhau.

Đồng thời, đề nghị cần có những quy định cụ thể hơn liên quan đến quy định “Người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch” để đảm bảo không xung đột với Luật Quốc tịch Việt Nam và các quy định luật pháp liên quan khác.

Đại biểu Lương Văn Hùng cũng đề nghị thay đổi thông tin “Nơi đăng ký khai sinh” thành “Nơi sinh” trên thẻ căn cước quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 19 dự thảo Luật để bảo đảm cơ sở khoa học hơn cho việc nhận diện công dân và giúp hạn chế sự trùng lặp trường thông tin công dân.

Hơn nữa, đại biểu cho rằng việc sử dụng thông tin “Nơi đăng ký khai sinh” trên thẻ căn cước là không hợp lý, vì trong thực tế và theo quy định của pháp luật hiện hành, một người mất giấy khai sinh có thể đăng ký lại ở một nơi khác và trong trường hợp này có thể dẫn đến sự thay đổi thông tin về nơi đăng ký khai sinh.

>>Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ trong phạm vi Quốc hội cho phép

>>Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp thứ 6 khối lượng công việc lớn hơn, nhiều vấn đề khó hơn

Quốc hội Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi.

Quốc hội Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi.

Điều 20 dự thảo Luật quy định người được cấp thẻ căn cước gồm: Công dân Việt Nam. Do vậy, để bảo đảm tính logic, chặt chẽ, đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị thay từ “Người” thành “Công dân Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 20 dự thảo Luật thành: “2. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi thực hiện cấp thẻ căn cước theo nhu cầu”.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cập nhật, khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu, nhất là trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp khai thác, sử dụng thông tin để thực hiện giao dịch, thủ tục hành chính với người dân. 

Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị cần quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ Công an, sự phối hợp giữa Bộ Công an với các bộ, ngành liên quan và UBND các cấp trong khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu hoặc Chính phủ phải có lộ trình để đạt được các mục tiêu đặt ra trong luật này.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định thời gian có hiệu lực thi hành của Luật bảo đảm đủ để các cơ quan, tổ chức chuẩn bị tốt, đầy đủ về trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để thực hiện hiệu quả các quy định này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa đổi Luật Căn cước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10