Thái Bình: Ngao chết hàng loạt do sự cố tràn dầu?

Diendandoanhnghiep.vn UBND xã Thái Đô (huyện Thái Thuỵ, Thái Bình) đã tiếp nhận 54 đơn thư của 73 hộ dân nuôi ngao kiến nghị về việc ngao chết hàng loạt trên diện tích hàng trăm hecta.

>>>Thanh Hóa: Ngao chết trắng bãi, người nuôi ngao ôm quả đắng

Theo báo cáo, toàn xã Thái Đô có hơn 1.000ha nuôi ngao tại khu vực bãi triều ven biển. Trong 3 ngày, từ 10/9 đến 13/9, xã đã tiếp nhận 54 đơn của 73 hộ với tổng diện tích 474ha có hiện tượng ngao bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Người dân nơi đây cho rằng, nguyên nhân ngao chết là do ảnh hưởng của sự cố tràn dầu từ tàu Hà An 01 xảy ra ngày 8/9 vừa qua.

Nguyên nhân do sự cố tràn dầu tàu Hà An 01?

Sáng ngày 13/9, theo ghi nhận, tại khu vực nuôi ngao xã Thái Đô, những vệt dài ngao há miệng, chết trắng xoá trên mặt bãi triều, chỉ cần giậm giậm chân trên mặt bãi triều nuôi ngao vài lần là có thể phát hiện ra những váng dầu loang loáng.

những vệt dài ngao há miệng, chết trắng xoá trên mặt bãi triều

Những vệt dài ngao há miệng, chết trắng xoá trên mặt bãi triều

Không khỏi xót xa, ông Nguyễn Thế Luyện (Tiền Hải) cho biết, ông cùng 5 chủ hộ khác cùng trú tại xã Đông Long (Tiền Hải) góp vốn chung nhau nuôi thả ngao với tổng diện tích 63ha tại đây. Trưa ngày 8/9, sau khi biết được thông tin tàu Hải An 01 bị đắm tại vùng biển huyện Thái Thụy, trên tàu chở khối lượng dầu lớn. Chúng tôi đã đi kiểm tra, khai thác ngao tại khu vực bãi triều thì thấy có hiện tượng ngao nổi trên mặt bãi, mới đầu mọi người không hiểu lý do gì vì từ khi nuôi đến giờ chưa có hiện tượng này. Khi tôi ngửi thấy mùi dầu và giẫm xuống bãi thấy dầu nổi lên thì mới phát hiện ra con ngao bị sốc dầu. Số lượng ngao đã khai thác bị thương lái trả lại, chúng tôi đem luộc lên cũng phát hiện có hơi dầu.

Hiện nay ngao của chúng tôi đang đến kỳ thu hoạch, sản lượng ước tính 70 tấn/ha, với tỷ lệ ngao chết hơn 30% tính ra số lượng ngao chết cũng trên 1.500 tấn, ước thiệt hại của chúng tôi cũng phải lên tới hàng chục tỷ đồng – ông Luyện chia sẻ.

>>Quảng Ninh: Ngao chết bất thường, người dân nghi do nước xả thải công nghiệp?

>>Quảng Ninh: Hàng trăm tấn ngao chết bất thường

Là một trong những chủ hộ có diện tích nuôi ngao lớn với 27ha, gồm 12ha ngao giống và 15ha ngao thương phẩm tại bãi triều ven biển hai xã Thái Đô và Thái Thượng, ông Phạm Xuân Thăng cho biết, do tàu chở dầu Hà An 01 bị đắm và tràn dầu đã làm ô nhiễm môi trường quanh vùng bãi triều nơi chúng tôi nuôi ngao, dẫn đến hiện tượng ngao chết hàng loạt. Khi dầu đã nhiễm vào đất, con ngao sẽ không thể tăng trưởng được nữa, sau này có nuôi lại thì cũng sẽ bị ảnh hưởng rất trầm trọng.

Ông Thăng cho biết thêm, trung bình mỗi hecta gia đình ông đầu tư gần 800 triệu đồng. Giờ ngao chết từ 30 - 35%, thiệt hại cho chúng tôi sẽ là rất lớn, ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Tôi đã làm đơn đến các cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết những thiệt hại trên để gia đình tiếp tục đầu tư sản xuất.

không chỉ riêng ngao thịt, ngao giống cũng có hiện tượng chết hàng loạt

Ngao tại đây đang đến kỳ thu hoạch

Anh Trần Văn Từ - xã Nam Thịnh (huyện Tiền Hải) cho biết, từ trước đến nay vẫn thu mua ngao từ bãi ngao của anh Nguyễn Thế Luyện. Nhưng từ ngày 9/9/2022, anh Từ đã phải trả lại khoảng 14 tấn ngao do hơi dầu và sau đó dừng thu mua của anh Luyện.

Theo đơn trình báo, kiến nghị, nguyên nhân được các hộ dân nuôi ngao đưa ra là do sự cố chìm tàu Hà An 01 chở hơn 1.000 tấn dầu DO xảy ra ngày 8/9 ở khu vực gần phao số 0 luồng Diêm Điền (Thái Thụy) gây tràn dầu và làm ô nhiễm môi trường vùng bãi triều hai xã Thái Đô và Thái Thượng.

Cần nhanh chóng tận thu, xác minh nguyên nhân

Cũng theo phản ánh của người dân, không chỉ riêng ngao thịt, ngao giống cũng có hiện tượng chết hàng loạt. Hiện, nhiều hecta ngao tại xã Thái Đô trong thời kỳ thu hoạch nhưng không thể xuất bán, thậm chí có những hộ đã bán nhưng các thương lái trả lại, vì cho rằng có mùi dầu.

Được biết, sau khi nhận được đơn trình báo đầu tiên về hiện tượng ngao chết, UBND xã Thái Đô đã báo cáo với UBND huyện Thái Thuỵ, đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành kiểm tra, nắm bắt tình hình và ghi nhận hiện tượng ngao chết với mật độ cao tại nhiều hộ nuôi trên địa bàn.

Các cơ quan chức năng ghi nhận hiện tượng ngao chết

Các cơ quan chức năng ghi nhận hiện tượng ngao chết

Ông Tạ Ngọc Khôi – Chủ tịch xã Thái Đô cho biết, ở mặt bãi triều nuôi ngao có hiện tượng đọng dầu và có hiện tượng ngao chết dải rác. Chúng tôi đã chỉ đạo đoàn công tác, hợp tác xã nông nghiệp hoành triệt cống lấy nước biển vào vùng nuôi trồng thuỷ sản. Đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng tận thu những sản phẩm ở trong ao đầm đã đến kỳ thu hoạch.

Trên cơ sở đề nghị của huyện, ngày 10 và 12/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực bãi triều nuôi ngao tại hai xã Thái Đô và Thái Thượng để xét nghiệm. Sáng ngày 13/9, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức đoàn công tác xuống các khu vực bãi triều nuôi ngao thuộc hai xã Thái Đô và Thái Thượng để kiểm tra, xác định diện tích, tỷ lệ ngao bị chết, mật độ nuôi thả, đồng thời lấy mẫu ngao để xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đề nghị phòng chuyên môn của huyện, UBND 2 xã Thái Đô, Thái Thượng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc san thưa ngao, bảo đảm mật độ nuôi thả theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Đồng thời tổ chức thu gom ngao chết và tiến hành tiêu hủy theo quy định, tránh gây ô nhiễm bãi nuôi ngao và môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, hướng dẫn, tuyên truyền các hộ nuôi ngao thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật phù hợp với vùng nuôi.

Trước đó, tàu Hà An 01 chở 1.077 tấn dầu DO nằm neo chờ thuỷ triều vào luồng cảng Diêm Điền (Thái Thuỵ, Thái Bình), do mưa giống, sóng to gió lớn tàu bị chìm và có hiện tượng tràn dầu ra biển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Ngao chết hàng loạt do sự cố tràn dầu? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10