Thêm một thất bại nữa cho Elon Musk

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, công ty SAIC Motor đã quyết định chọn công nghệ LIDAR của hãng Luminar – đối thủ của Tesla, để lắp lên các mẫu xe của mình.

Sau khi có tin Trung Quốc cấm các xe Tesla đi vào những khu vực liên quan tới quân đội vì lo ngại các camera định vị đường của Tesla ghi lại các dữ liệu nhạy cảm, Elon Musk lại tiếp tục nhận thêm một tin xấu nữa về công nghệ xe điện của mình. Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, công ty SAIC Motor đã quyết định chọn công nghệ LIDAR của hãng Luminar – đối thủ của Tesla, để lắp lên các mẫu xe của mình.

Trong lịch sử khoa học công nghệ, người ta chứng kiến không ít những cuộc cạnh tranh nảy lửa giữa những công nghệ tiên phong. Nổi tiếng nhất có lẽ là Cuộc chiến dòng điện đã được dụng thành phim giữa Thomas Edison và Nikola Tesla những năm cuối thế kỷ 19.

Họ cùng giải quyết câu hỏi rằng làm sao để cung cấp điện cho người dân một cách tốt nhất. Thomas Edison thì cho rằng dòng điện 1 chiều là giải pháp, còn Nikola Tesla kiên quyết bảo vệ tính khả thi của dòng điện xoay chiều. Bây giờ, Tesla-xe-điện (chứ không phải nhà khoa học Tesla) cũng đang phải đối diện với một cuộc chiến tương tự, đối với công nghệ định vị đường của xe tự hành.

Ngoài Musk, hầu hết các công ty xe hơi sử dụng công nghệ la-de LIDAR (LIght Detection And Ranging) để định vị và xây dựng mô hình 3D của vật thể xung quanh xe. Đối với những mẫu xe tự lái, công nghệ này giúp “bộ não” của xe “nhìn thấy” những sự vật xung quanh như xe cộ, người đi đường, biển báo và xe đạp.

LIDAR có tiềm năng rất lớn để phát triển. Bằng chứng là tiếp tục có thêm những startup ra đời để khai thác thị trường này, mà một trong số đó là Luminar Technologies. Austin Russell - CEO 25 tuổi của Luminar, người sáng lập công ty khi chỉ mới 17 tuổi - giờ đây trở thành vị tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới.

Nhưng Musk lại cho rẳng LIDAR là “thảm họa”, bởi công nghệ này hiện khá đắt tiền. Trong khi Luminar Technologies đang nỗ lực để hạ thấp chi phí này xuống.

Để so sánh, xe Tesla hiện nay chủ yếu dùng các camera và thuận toán trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm đương việc vẽ lại bản đồ 3D. Musk cho rằng những công nghệ này kết hợp với GPS, bản đồ và cảm biến siêu âm sẽ cung cấp đủ dữ liệu để xe Tesla “quan sát” xung quanh và đạt cấp độ 5 trong thang đo khả năng tự lái - nghĩa là không cần sự can thiệp của con người.

Ngược lại, một lợi thế của Tesla so với các đối thủ sử dụng LIDAR nằm ở kho dữ liệu của công ty. Tính đến tháng 1 năm 2020, hơn 700.000 xe Tesla đã trải qua hơn 2 tỷ dặm tự lái ngoài thực tế. Những thông số này giúp Tesla ngày càng hoàn thiện các mẫu xe của mình.

Cả hai đều đang ra sức bảo vệ công nghệ của mình. Chúng ta đã biết, dòng điện 1 chiều của Edison ban đầu có lợi thế, nhưng chiến thắng cuối cùng thuộc về dòng điện xoay chiều của Tesla.

Nhưng đối với Tesla-xe-điện, mọi việc có vẻ xấu đi khi ngày càng có nhiều công ty không chọn Musk, mà chọn công nghệ LIDAR, mới nhất là công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc – SAIC.

SAIC công bố sẽ trang bị công nghệ LIDAR của hãng Luminar lên các dòng xe hiệu R của mình. Dòng xe này dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2022. Hãng này đặt tham vọng xuất khẩu 1,5 triệu xe ra nước ngoài, bao gồm cả thị trường Châu Âu.

Austin Russell, CEO của Luminar

Austin Russell, CEO của Luminar

Đối với hãng công nghệ Luminar, quyết định của SAIC rõ ràng là một dự án trọng điểm. CEO của Luminar, tỷ phú tuổi 2x, cho biết hãng sẽ chuẩn hóa công nghệ định vị đường để có thể trang bị được lên hầu hết tất cả các xe của SAIC, không chỉ mỗi dòng R. Hãng công nghệ này thậm chí sẽ mở thêm một văn phòng ở Thượng Hải để phối hợp với SAIC thuận tiện hơn.

Với tin này, có lẽ Musk sẽ phải ra tay hành động sớm. Vì SAIC cũng chính là đối thủ lớn nhất của Tesla trên thị trường xe điện Trung Quốc đang phát triển như diều trong mấy năm gần đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm một thất bại nữa cho Elon Musk tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714533905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714533905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10