Thủ tướng Abe từ chức và sự đặc biệt của nước Nhật

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Shinzo Abe từ chức là bình thường trong chính trường Nhật Bản, nhưng điều này có liên quan mật thiết đến sự thịnh vượng của xứ hoa anh đào.

Thủ tướng Abe có mối quan hệ rất thâm tình với Tổng thống Trump

Thủ tướng Abe có mối quan hệ rất thâm tình với Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)

Bạn tôi là một người lao động xuất khẩu tròm trèm 1 năm, sinh sống và làm việc tại một đô thị khá lớn ở miền Nam Nhật Bản. Có lẽ, khái niệm “đô thị lớn” ở xứ hoa anh đào không giống nơi khác?

Đó là thành phố được bố trí thưa thớt, xen giữa những tòa cao ốc 8 - 10 tầng là… ruộng trồng lúa mạch; bên bờ ruộng là cửa hàng, siêu thị, khu mua sắm, mọi con đường, chiều ngang dù chỉ 1m cũng được rải nhựa đen bóng phẳng lì.

Ruộng ở Nhật cũng không giống Việt Nam, do địa hình ¾ là đồi núi, không có đồng bằng rộng lớn, nên diện tích canh tác bị xé lẻ, thửa cao thửa thấp rất khó phân bố đủ nguồn nước.

Nhưng người Nhật cho thấy sự tỉ mỉ và bài bản của họ. Hệ thống cấp nước vào ruộng lúa được đấu nối giống như mạng lưới nước sạch cung cấp cho từng gia đình ở Việt Nam, mạng nước này tỏa khắp một vùng, được điều tiết bởi trung tâm cách đó không xa.

Đó là một trong những “công nghệ” đơn giản nhất mà người Nhật áp dụng cho nông nghiệp. Ấn tượng hơn, một công ty có tên Mebiol đã phát minh ra phương pháp trồng rau không cần đất từ các vật liệu dùng để… lọc máu trong thận! Phương pháp này giúp giải bài toán già hóa dân số, thiếu nhân lực và hạn chế tài nguyên đất, nước.

Ibaraki được xem là “tỉnh thuần nông nghiệp”, dân số khoảng 3 triệu người nhưng tạo ra 110 tỷ USD, bằng ½ GDP của cả nước Việt Nam. Tất cả nhờ công nghệ, kỹ thuật và sự nghiêm túc của người Nhật.

Mặc dù tỷ lệ dân cư tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ 2% dân số, nhưng họ dư sức nuôi sống 128 triệu người; tạo ra năng suất bình quân thuộc top cao nhất thế giới; phong cách sản xuất nông nghiệp đặc trưng Nhật cũng giúp nông sản nước này có giá trị nhất thế giới.

Có rất nhiều thứ để nói về nước Nhật xung quanh sự phát triển thần kỳ của họ, trong hoàn cảnh thiên nhiên không ưu ái. Tất cả đều xuất phát từ con người trách nhiệm, sáng tạo, kỷ luật.

Tokyo là trung tâm tài chính quan trọng của thế giới

Tokyo là trung tâm tài chính quan trọng của thế giới

Vì lý do sức khỏe không đảm bảo và sợ ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng. Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe vừa tuyên bố từ chức ngày 23/8 sau 2.798 ngày cầm quyền.

“Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Tôi không thể làm Thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân”, ông Abe nói với báo giới. Trước đó, vị Thủ tướng 65 tuổi từng bất ngờ từ chức năm 2007, chỉ một năm sau khi lên nắm quyền vì căn bệnh đau dạ dày.

Quý II năm nay, GDP của Nhật Bản chỉ đạt 485.000 tỷ yen (4.600 tỷ USD), thấp hơn cả mức 504.000 tỷ yen trong quý I/2013, quý đầu tiên mà ông Abe trở lại cầm quyền. Rõ ràng, người dân Nhật Bản đang cần “thuyền trưởng” mới.

Thông tin ông Abe từ chức gây ngạc nhiên cho cả nội bộ đảng cầm quyền lẫn thị trường tài chính, khiến giá cổ phiếu Nhật Bản sụt giảm. Thậm chí có thể nảy sinh đấu đá tranh giành quyền lực giữa các phe cánh chính trị, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 chưa hoàn toàn biến mất.

Ông Abe tự nguyện buông bỏ quyền lực, điều mà không nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đủ dũng cảm thực hiện. Hiển nhiên, ông Abe sẽ mất phần lớn đặc quyền cho cá nhân mình.

Nhưng điều đó lại mang đến cơ hội tốt hơn cho 128 triệu dân Nhật Bản, họ lại có quyền chọn lựa người lèo lái đất nước mới, mang tư duy mới, động lực mới, sau 8 năm cầm quyền và chính sách “Abenomics”, liên minh chặt chẽ với Mỹ là chưa đủ để cứu đất nước ra khỏi đà suy thoái.

Một lần nữa người Nhật lại cho thấy trách nhiệm của mình với đất nước, mọi thứ diễn ra đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đầy hiệu quả - giống như cách người dân nước này đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Abe từ chức và sự đặc biệt của nước Nhật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10