Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2020 thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị DN bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp tác công - tư.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) là hoạt động thúc đẩy đối thoại về PTBV thường niên quan trọng nhất của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam thuộc VCCI.

- VCSF 2020 với chủ đề: “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”, xin ông cho biết những nội dung chính mà Diễn đàn hướng tới?

VCSF 2020 được tổ chức trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA có hiệu lực đặt ra yêu cầu cho Việt Nam và các quốc gia thành viên cần điều chỉnh hệ thống chính sách, nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và trách nhiệm giải trình về xuất xứ hàng hóa; và sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu đã khiến các thị trường và chuỗi cung ứng chịu đựng một cú sốc nặng nề.

Trong bối cảnh như vậy, VCSF 2020 sẽ tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp tác công – tư. Đây không chỉ là những bài học đúc rút từ đại dịch COVID-19 mà hơn hết chính là những vấn đề then chốt cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội bao trùm và bền vững trong thập niên 2021-2030.

- Từ những kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận và triển khai kinh tế tuần hoàn, theo ông, đâu là các chính sách liên quan cần được ưu tiên, thưa ông?

Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn đã được VCCI-VBCSD đưa vào các chương trình hoạt động từ năm 2016. Trải qua các chương trình đối thoại, đào tạo, tập huấn, chúng tôi nhận thấy rằng cho đến hiện nay, thời điểm năm 2020, thông tin về kinh tế tuần hoàn phổ biến đến các doanh nghiệp trong nước vẫn còn khá hạn chế.

 VCSF 2020 sẽ tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoà. Giới thiếu sản phẩm nhựa tái chế tạip/VietnamPlas ở TP HCM. Ảnh: A.ĐỨC

VCSF 2020 sẽ tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoà. Giới thiếu sản phẩm nhựa tái chế tại VietnamPlas ở TP HCM. Ảnh: A.ĐỨC

Rất nhiều các doanh nghiệp vẫn còn quan niệm rằng kinh tế tuần hoàn chỉ đơn thuần là tái chế, tái tạo các sản phẩm đã qua sử dụng. Trong khi trên thực tế, bản chất của kinh tế tuần hoàn rộng lớn hơn, bao trùm hơn, đòi hỏi sự cải biến trong từng khâu của quá trình sản xuất, bắt đầu từ nghiên cứu, thiết kế và phát triển một sản phẩm, để sản phẩm đó sử dụng nguyên vật liệu tiết kiệm hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất và vận hành, độ bền cao hơn, có thể sửa chữa và thay thế các linh kiện, phụ kiện dễ dàng, đồng thời khi kết thúc vòng đời có thể được trở thành nguyên liệu đầu vào cho càng nhiều ngành sản xuất khác càng tốt. Vì lẽ đó, kinh tế tuần hoàn tạo ra một vòng tròn khép kín trong quy trình sản xuất, tiêu thụ, thu gom và tái sản xuất giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành và giữa các ngành sản xuất.

Các chính sách cần được ưu tiên, vì vậy, nên tập trung xoay quanh công tác phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn; chính sách quản lý, bảo vệ môi trường, chính sách tài chính, thương mại cho phép chuyển đổi các chất thải/phế thải thông thường của ngành công nghiệp này thành các loại nguyên vật liệu thứ cấp cho các ngành công nghiệp khác; chính sách hỗ trợ tăng cường chia sẻ và chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến, cũng như các chính sách giúp xây dựng mạng lưới kết nối các doanh nghiệp đa ngành hiệu quả hơn và tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi.

- VBCSD-VCCI kỳ vọng gì từ VCSF 2020, thưa ông?

Tiếp nối thành công từ các kỳ Diễn đàn trước, đối với VCSF 2020, VCCI-VBCSD kỳ vọng rằng những chia sẻ, kiến nghị hữu ích sẽ tiếp tục được trao đổi tích cực hơn nữa giữa các diễn giả và các đại biểu tại các hội thảo chuyên đề và phiên toàn thể sắp tới được tổ chức vào tháng 11.

Chúng tôi mong rằng VCSF 2020 sẽ tiếp tục được Chính phủ và các cơ quan Bộ, ban ngành quan tâm theo dõi, tham dự, cũng như lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị từ Diễn đàn. Rất hy vọng rằng các kiến nghị này sẽ được chuyển tới những cơ quan chức năng phù hợp và được lồng ghép vào các chính sách quản lý một cách hiệu quả, hữu ích trong tương lai.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10