Tiền mã hóa đang thành “nấm mồ” cho các startup

Diendandoanhnghiep.vn Với đợt sụt giảm chưa từng có trong năm 2018 lên tới 90%, thị trường tiền mã hóa đã đẩy các startup tiền mã hóa xuống “nấm mồ” khi không thể huy động thêm vốn.

Tiền mã hóa đang thành “nấm mồ” cho các startup

Tiền mã hóa đang thành “nấm mồ” cho các startup

Theo Coindesk, kể từ năm 2012, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tài trợ cho khoảng 1.180 startup liên quan tiền mã hóa, tổng số tiền huy động được lên tới hơn 5,6 tỷ USD. Đáng chú ý là các startup tiền mã hóa còn huy động được số vốn gấp lần con số trên qua hình thức ICO, con số lên tới 22,5 tỷ USD.

Mặc dù, huy động được lượng vốn “khủng” nhưng đó lại là thời điểm tiền mã hóa đang là điểm “nóng” của giới đầu tư khi bitcoin liên tục tăng giá và kéo cả thị trường hàng nghìn đồng tiền mã hóa khác đi lên. Nhưng khi giá cả thị trường giảm hơn 90% trong năm nay và nguồn vốn tài sản tiền mã hóa của giới doanh nghiệp giảm đi, nhiều nhà phát triển nhận ra rằng họ không thể gọi thêm vốn.

Theo giám đốc chiến lược fintech toàn cầu tại Autonomous Research, Lex Sokolin, áp lực định giá đối với tài sản kỹ thuật số trong năm nay có thể sẽ dẫn đến việc sa thải 25 đến 50% số nhân viên và ngừng hoạt động cho các dự án hiện tại. Tình trạng chung của một số startup trên bờ vực phá sản hiện nay là không thể triển khai mô hình mà họ dự định hoặc khó khăn trong việc tạo ra một sản phẩm khả thi.

Chẳng hạn, Sirin Labs đã huy động được 158 triệu USD vào năm ngoái để tạo ra một chiếc điện thoại di động cho phép người tiêu dùng giao dịch và sử dụng tiền điện tử. Công ty sẽ xuất xưởng vài nghìn điện thoại đầu tiên vào tháng 12, hiện đang xem xét từ bỏ hoàn toàn phần cứng và tập trung vào phần mềm vận chuyển cho các nhà sản xuất điện thoại khác sử dụng, Giám đốc điều hành Moshe Hogeg cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Sirin hiện chỉ có đủ tiền cho sáu đến 12 tháng hoạt động.

Không chỉ Sirin Labs mà các startup tiền mã hóa khác như East Wenatchee và Giga Watt đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11 vì các mô hình kinh doanh của họ đã không thể giữ lại được.

Hay như ETCDEV, startup dẫn đầu sự phát triển của Ethereum Classic, đồng tiền mã hóa thuộc top 20 coin phổ biến nhất thế giới với giá trị thị trường 400 triệu USD, thông báo trong tuần này rằng họ phải đóng cửa hoạt động vì khủng hoảng huy động vốn. 

Martha Bennett cho biết, đà trượt giá của thị trường tiền mã hóa đè nặng cộng đồng phát triển phần mềm đã tung ra hơn 1.000 đồng mã hóa trong lúc chạy theo giấc mơ làm giàu tức thì và độc lập khỏi các hệ thống tài chính truyền thống.

Tuy nhiên, trước đợt co rút lại của thị trường lần này thì vẫn sẽ có mặt tích cực của nó, Lex Sokolin cho biết: “Tốc độ của những người mới tham gia và lượng vốn mới có thể làm đối trọng với sự co lại này và nhìn tổng quan nó vẫn sẽ dẫn đến sự phát triển toàn bộ ngành tiền mã hóa”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền mã hóa đang thành “nấm mồ” cho các startup tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714405416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714405416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10