Tính toán của Apple qua sự kiện đêm qua

Diendandoanhnghiep.vn Đêm qua, Apple đã cho ra mắt một loạt sản phẩm, dịch vụ mới, nhưng mọi mối quan tâm hầu như chỉ tập trung vào chiếc iPhone thế hệ mới của năm nay.

Không như dưới thời Steve Jobs, mọi thông tin sản phẩm mới của Apple được giữ rất kín, thời Tim Cook, thông tin bị rò rỉ ra khá nhiều. Nhiều tin đồn về hình dáng chiếc iPhone tỏ ra khá chính xác, tuy nhiên những điều đó vẫn không làm mất đi sức nóng của iPhone đêm qua.

"Hãy trả lại Ive cho tôi"

Khán giả đã thảm thiết kêu lên như vậy ngay khi công bố hình ảnh iPhone mới, cả iPhone 11 lẫn iPhone Pro/Pro Max. Cuối tháng 6 vừa rồi, nhà thiết kế Johnathan Ive, tác giả của những thiết kế tối giản, sang trọng và độc đáo của Apple gần 30 năm qua đã rời khỏi công ty. Người ta đã lo sợ sự ra đi của Ive sẽ mang theo sự tinh tế, hoàn mỹ trong thiết kế ra khỏi Apple. Và chiếc iPhone mới này có vẻ như chứng thực cho nỗi lo sợ đó.

Cụm camera to lồi lên trên lưng máy

Cụm camera to lồi lên trên lưng máy

Ba mẫu iPhone mới đều có một cụm camera to, lồi, thô, gồ hẳn lên mặt sau của chiếc điện thoại. Ngay lập tức, cụm camera này đã trở thành chủ đề của vô số ảnh chế trên mạng, ví cụm camera như chiếc… bếp từ. Nhiều người còn cho rằng, nếu còn bộ đôi Jobs/Ive, thiết kế này sẽ không bao giờ được duyệt. Nếu như lời nhận xét của Steve Jobs “Tim Cook không phải là con người của sản phẩm” là đúng, thì các iFan chắc sẽ còn phải kêu lên về thiết kế nhiều.

Camera, camera và camera

Bù lại cho vẻ ngoài cục mịch, thô thiển của cụm camera, Apple rất nhấn mạnh vào khả năng chụp ảnh của nó. Apple tuyên bố: Với iPhone, muốn chụp ra ảnh xấu cũng không dễ.

Với iPhone 11, camera góc siêu rộng bắt cảnh rộng hơn bình thường đến 4 lần, quay phim chất lượng 4K. Nó có thêm cải tiến về chống rung trên cả 2 camera để quay phim trong điều kiện phức tạp, chuyển động nhiều. Đặc biệt, nếu zoom gần một đoạn phim, âm thanh cũng phóng to theo như thể bạn đang thực sự đến gần vị trí đó.

Apple mới có thêm chế độ Night Mode để chụp hình trong môi trường rất thiếu sáng. Với một bức ảnh tối tăm, nếu bật chế độ Night Mode, iPhone sẽ cho ra những bức ảnh không tưởng khi vùng tối được nâng sáng lên rất cao mà không bị vỡ nhiễu hạt trên ảnh.

Tính năng chụp đêm Night mode

Tính năng chụp đêm Night mode

Camera của bộ đôi iPhone 11 Pro/Pro Max còn có mới gọi là Deep Fusion, cho phép chụp được những bức ảnh trong điều kiện ánh sáng cực thấp với độ chi tiết cao. Công nghệ này sẽ chụp 9 tấm hình và hợp nhất vào 1 tấm cuối cùng để cho sản phẩm tốt nhất.

Tất cả các tính năng này có được nhờ sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy (machine learning) Apple trang bị cho iPhone.

Có thể thấy, Apple đang tấn công rất mạnh vào mảng chụp hình. Họ sẵn sàng hi sinh vẻ ngoài hoàn hảo, chấp nhận lồi 1 cục camera trên lưng của iPhone để đổi lấy sức mạnh của camera. 

Bước đi này của Apple cũng dễ hiểu khi thiết kế điện thoại đã bị bão hòa. Hình dáng những chiếc điện thoại thông minh của các hãng gần như cái nào cũng giống cái nào. Phần mềm iOS và Android cũng đang quy tụ về một mối, khi các app đều có song song ở cả 2 nền tảng này. Lợi thế cạnh tranh của iPhone đang dần mất. 

Trong khi đó, trào lưu chụp ảnh, quay phim đưa lên mạng xã hội vẫn chưa hạ nhiệt. Chiến lược dấn sâu vào mảnh chụp hình của Apple tương đối sáng sủa. Thậm chí, đêm qua họ còn tung ra hẳn một thuật ngữ mới cho các “tín đồ sống ảo”: Slofie, khuyến khích người dùng tự quay phim ngắn chính mình, thay vì chỉ chụp ảnh selfie.

Chỉ có điều, khi công nghệ AI dấn quá sâu vào việc chụp hình của iPhone, một số người dùng lo rằng, đôi khi có cảm giác họ chỉ là cái giá giữ chiếc iPhone để máy tính chụp chứ không còn là bức hình của họ chụp nữa.

TV+ và toan tính của Apple

Sau khi Netflix nổi lên thành một công ty mạnh chỉ sau vài năm, các ông lớn bắt đầu nhận ra mảng truyền hình trực tuyến rất màu mỡ và đua nhau tấn công vào. Amazon, HBO, Disney đổ hàng tỷ đô để đánh chiếm thị phần. Apple cũng không đứng ngoài.

Đêm qua, Apple chính thức cho ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến TV+ của mình. Mức thuê bao rất hấp dẫn, chỉ 4,99$/tháng cho gói gia đình. Rút kinh nghiệm từ việc Netflix rất bị động vì không tự sản xuất nội dung, Apple đã chi rất nhiều tiền để làm phim của riêng mình. Trên TV+ có nhiều serie phim độc quyền. Chẳng hạn như chỉ riêng chương trình hài The Morning Show đã tiêu tốn của Apple hàng trăm triệu USD.

Không những thế, cứ mua một thiết bị Apple sẽ được miễn phí xem TV+ 1 năm. Động thái này cho thấy, Apple đang đẩy mạnh xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng trong cuộc sống xung quanh chiếc iPhone.

Cho đến nay, iPhone vẫn là một sản phẩm chủ lực của Apple, nhưng đang có dấu hiệu bão hòa. Việc tung ra rất nhiều dịch vụ xung quanh chiếc iPhone là dấu hiệu sự chuẩn bị của Apple cho một tương lai iPhone đang sắp hết thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tính toán của Apple qua sự kiện đêm qua tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10