Trăn trở nỗi lo thiếu người tài giúp sức khi khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trước khi quyết định tuyển mới nhân sự, chủ doanh nghiệp nên thử khơi gợi, động viên để các nhân viên hiện tại để họ phát huy hết được tiềm năng, cũng như sự sáng tạo của mình.

Khởi nghiệp trong giai đoạn đầu thường gặp khó khăn về vấn đề tuyển dụng. Đó là chưa kể doanh nghiệp chỉ có quỹ lương khiêm tốn, danh tiếng chưa nhiều, nên khó có thể thu hút, duy trì các nhân sự tốt. Vậy làm sao để giải bài toán quản trị nhân sự lúc này?

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 16 với chủ đề:

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 16 với chủ đề: "Khởi nghiệp - Quản trị nhân sự"

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 15, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập của một doanh nghiệp trong ngành bánh ngọt. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp đã định hình được thị trường và doanh số ngày càng tăng.

Từ đây, doanh nghiệp tăng đầu tư, tuyển dụng thêm người và mở ra rộng các điểm bán ở địa bàn lân cận. Tuy nhiên, khi mở rộng thêm điểm bán, tình hình kinh doanh bộc lộ nhiều bất ổn.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp mở rộng nhanh, đội ngũ nhân sự tăng nóng, mà công ty lại chưa có thương hiệu nên không tuyển dụng được những nhân sự có chuyên môn cao. Trong khi đó, những nhân sự ban đầu của doanh nghiệp lại chưa thực sự đủ trình độ để đào tạo cho nhân sự mới.

Trước tình hình này, CEO đã đề xuất với các cổ đông sáng lập tuyển nhân sự chuyên nghiệp về để đảm bảo phát triển doanh nghiệp ổn định.

Trong khi đó, phía các cổ đông cho rằng, cách làm này vừa tốn kém lại có thể không hiệu quả. Đó là chưa kể, việc tuyển người phù hợp thường rất lâu mà chưa chắc đã tuyển được người như ý, và không phải ai cũng dễ thích nghi, phát huy tốt vai trò của mình.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của ông Bùi Tiến Thành - Giám đốc Công ty Thương mại Tiến Thành Thảo; cùng 2 chuyên gia là ông Phùng Việt Thắng - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) và ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng.

Theo ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng, trước khi nghiên cứu lời giải cho bài toán trên, doanh nghiệp phải đánh giá lại phương pháp quản trị áp dụng cho các nhân viên, từ cấp thấp cho tới cao ở thời điểm hiện tại.

Trước khi quyết định tuyển mới nhân sự, chủ doanh nghiệp nên thử khơi gợi, động viên để các nhân viên hiện tại để họ phát huy hết được tiềm năng, cũng như sự sáng tạo của mình. Trước kia, trong giai đoạn tăng trưởng nóng, có thể vì chủ quan mà nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua hoạt động quản trị nhân sự, dẫn tới tình trạng nhân viên không thể hiện hết được năng lực của mình, mà chỉ chăm chăm kiếm tiền, chạy doanh số”, ông Tâm nói.

Sau đó, doanh nghiệp mới đưa ra các chính sách phân bổ và đào tạo dành cho các nhân sự tiềm năng, minh bạch cũng như công khai các tiêu chí đó tới toàn thể nhân viên trong công ty.

Mục đích của hành động này là để cả nhân viên cũ và mới cảm thấy bản thân được đối xử công bằng, rằng họ đang được làm việc trong một môi trường lành mạnh, nếu có cố gắng, họ sẽ được thăng tiến so với công việc hiện tại.

Còn theo ông Phùng Việt Thắng - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS), khi phát triển một doanh nghiệp, ông không bao giờ nghĩ tới con người ngay, mà sẽ luôn đặt câu hỏi, những con người đó để làm gì. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể định nghĩa được nhân sự mà chúng ta thực sự cần.

Ông Thắng cho rằng, giá trị của một doanh nghiệp nằm ở nhiều công đoạn khác nhau, từ sản xuất cho đến đầu ra, từ phân phối cho đến bán lẻ… Tuy nhiên, chỉ khi doanh nghiệp bóc tách được con đường hướng thành công của mình gồm những công đoạn, bước tiến gì, thì mới chọn ra được người chịu trách nhiệm các quy trình đó – chính là nhân sự.

Ở đây, nên hiểu rộng ra, ngay từ đầu, chủ doanh nghiệp phải định hình nhân sự và quy trình là 2 yếu tố gắn liền với nhau. Quy trình lập ra để công ty phát triển, nhưng người vận hành quy trình đó phải là con người – nhân sự.

Tất nhiên, nhân sự sẽ có người làm chuyên môn, nhưng cũng có người thực hiện vai trò quản lí. Tùy vào kĩ năng, cũng như nội lực của từng nhân sự, chủ doanh nghiệp sẽ biết nên bồi dưỡng thêm điều gì và bồi dưỡng thêm cho ai, tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực như bài toán quản trị nêu trên.

Ngoài ra, hai chuyên gia đã cố vấn cho CEO các phương pháp để doanh nghiệp quản trị nhân lực hiệu quả nhất. Đó là phương pháp nào? Cùng đón xem chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 16 với chủ đề: "Khởi nghiệp - Quản trị nhân sự" để có được câu trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở nỗi lo thiếu người tài giúp sức khi khởi nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714890237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714890237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10