VCCI chính thức công bố báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 02 – Từ góc nhìn doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (17/12), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức công bố báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 02 – Từ góc nhìn doanh nghiệp.

Được biết, báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 02 là một trong những sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường tiếng nói, thúc đẩy vai trò chủ động của cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hướng đến sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao tại Nghị quyết 02 năm 2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã xây dựng một báo cáo đánh giá độc lập về việc thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao tại Nghị quyết 02 năm 2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã xây dựng một báo cáo đánh giá độc lập về việc thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương.

Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ năm 2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 (Nghị quyết 02) đã đưa ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ cho các bộ ngành và địa phương để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Nghị quyết cũng giao nhiệm vụ cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam theo dõi, đánh giá độc lập thường xuyên về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết, tiến hành đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp trên các lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, tiếp cận điện năng…

Trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực quan trọng trong việc cải cách môi trường kinh doanh của Việt Nam. Đó không chỉ là những tuyên ngôn như “Chính phủ hành động, kiến tạo” hay “lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ” mà đã biến thành hành động cụ thể trong các chính sách kinh tế thân thiện với doanh nghiệp được ban hành thực thi.

Trọng tâm của các nỗ lực đó là các Nghị quyết của chính phủ về môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, gồm các Nghị quyết 19 từ năm 2014 đến năm 2018, Nghị quyết 02 năm 2019 và Nghị quyết 35 năm 2016. Các bộ ngành và địa phương đều đã có báo cáo gửi Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam muốn thực hiện riêng một báo cáo nghiên cứu độc lập để thu nhận và phản ánh cảm nhận của các doanh nghiệp về hiệu quả thực chất của các biện pháp trên.

Hơn ai hết, doanh nghiệp là người thụ hưởng trực tiếp cải cách môi trường kinh doanh của các cơ quan nhà nước, họ là người hiểu rõ nhất sự thực chất hay chỉ là hình thức của các cải cách.

Theo VCCI, báo cáo này được xây dựng và công bố nhằm thực hiện nhiệm vụ trên. Báo cáo này phản ánh các hoạt động của các cơ quan nhà nước liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian qua và sự hài lòng của các doanh nghiệp đối với các hoạt động đó.

Với vị trí là cơ quan đại diện và rất gần gũi với cộng đồng doanh nghiệp nên nội dung nổi bật nhất của báo cáo này của VCCI là đánh giá thực tế của các doanh nghiệp về môi trường kinh doanh trong mối quan hệ tương tác với các cơ quan nhà nước. Ngoài phản ánh các trải nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp, báo cáo cũng sẽ cố gắng chỉ ra nguyên nhân và kiến nghị một số giải pháp để cải thiện trong thời gian tới.

Báo cáo sẽ đi sâu phân tích các vấn đề của môi trường kinh doanh như thuế, hải quan, chất lượng hạ tầng, tín dụng, đăng ký kinh doanh, giấy phép con, kiểm tra chuyên ngành, thủ tục hành chính, thanh kiểm tra doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp, quản lý đất đai, giấy phép xây dựng, tổ chức đối thoại chính quyền-doanh nghiệp, thái độ phục vụ của các cơ quan, chống tham nhũng, chính phủ điện tử, hỗ trợ khởi nghiệp…

Mặc dù, không thể nêu ra hết các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, nhưng báo cáo cũng cố gắng phác hoạ một bức tranh toàn cảnh về những cải cách và những bất cập tồn tại của môi trường kinh doanh Việt Nam năm qua từ góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI chính thức công bố báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 02 – Từ góc nhìn doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234252 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234252 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10