Vì sao 4 quý liên tiếp Sabeco tăng trưởng âm?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo tài chính quý 3 công bố doanh thu và lợi nhuận của Tổng Công ty CP Bia- Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) tiếp tục giảm sâu. Đây là quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận SAB tăng trưởng âm.

Bốn quý liên tiếp doanh thu và lợi nhuận của Sabeco giảm sâu

Bốn quý liên tiếp doanh thu và lợi nhuận của Sabeco giảm sâu

Sabeco với mã cổ phiếu SAB niêm yết trên sàn HoSE vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu đạt 7.415 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp đạt 30%, giảm 1 điểm % so với quý 3/2022. Doanh thu hoạt động tài chính của SAB tăng 31% lên 373 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi tăng. Chi phí tài chính tăng 46% lên hơn 10 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 4% xuống 1.112 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 3% xuống 204 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của SAB đạt 1.074 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của SAB đạt 1.044 tỷ đồng, giảm 22%. Đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng âm.

Như vậy, luỹ kế 9 tháng đầu năm, SAB ghi nhận 21.941 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 3.289 tỷ đồng, giảm 26%. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu 40.272 tỷ đồng doanh thu, 5.775 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng lần lượt 15% và 5% so với 2022. Có thể nói, sau ba quý, SAB mới thực hiện được 54% kế hoạch doanh thu và 57% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tại phần giải trình trong báo cáo tài chính, SAB cho biết kết quả kinh doanh giảm sút do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng bia với nhau. Bên cạnh đó là nhu cầu tiêu dùng thấp trong khi chi phí đầu vào, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khiến cho doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sâu.

Tổng tài sản của công ty tại thời điểm cuối quý 3/2023 là 33.426 tỷ đồng, với tỷ trọng lớn nhất là khoản  tiền gửi có kỳ hạn gần 22.400 tỷ đồng (chiếm 67% tổng tài sản). 9 tháng đầu năm nay, công ty thu về hơn 1.052 tỷ đồng tiền lãi. Vốn chủ sở hữu đạt 26.519 tỷ đồng, bao gồm 17.637 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế  chưa phân phối.

Trên thị trường, cổ phiếu của SAB tiếp tục lao dốc. Tính đến phiên giao dịch ngày 1/11, cổ phiếu  SAB chỉ còn 57.400 đồng /cp (giảm gần 40% so với đỉnh đầu năm). Bên cạnh thị giá cổ phiếu SAB đã giảm mạnh, việc phát hành cổ phiếu pha loãng cũng khiến giá cổ phiếu doanh nghiệp giảm sâu. SAB đang gặp áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ nhất là Heineken khiến nhà đầu tư giảm kỳ vọng với cổ phiếu.

Đánh giá về kết quả kinh doanh quý 3/20223 của SAB, Công ty Chứng khoán PHS cho rẳng SAB chưa cho thấy sự hồi phục rõ ràng. Dữ liệu kinh doanh của SAB trong quá khứ nhiều năm nhận thấy hoạt động kinh doanh của công ty có tính mùa vụ khá cao. Đặc biệt quý 2 sẽ thường có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao so với quý trước. Chính vì thế, mức tăng hiện tại của SAB nhiều khả năng đến từ yếu tố mùa vụ hơn là một sự hồi phục thật sự trong nhu cầu tiêu thụ bia – một loại hàng hóa không thiết yếu. 

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, giá nguyên vật liệu đầu vào và bao bì có thể được chốt trước từ 6 đến 9 tháng. Đối với đại mạch, công ty đã chốt cho cả năm, trong khi giá vỏ lon thì đã được chốt đến quý 3. SAB mặt khác có chính sách mua trước nguyên liệu, nhưng chính vì đã mua trước nguyên vật liệu từ cuối năm ngoái khi giá nguyên vật liệu còn cao, nên chi phí đầu vào trung bình của SAB sẽ cao hơn so với năm 2022. Điều này cũng đã đặt được thể hiện qua biên lợi nhuận gộp thu hẹp đi chỉ còn 29,90% so với mức cao của năm ngoái là 34,30%. Do vậy, đặt ra thách thức rất lớn đối với SAB khi phấn đấu lại đà tăng trưởng mạnh như những năm trước đây.

Không chỉ SAB mà ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Doanh số bán bia giảm 10 - 20% và giá nguyên vật liệu tăng đến 50%. Dự báo của các chuyên gia sang quý 4/2023, thường là quý cao điểm của ngành bia Việt với loạt hoạt động tiệc, tri ân… cuối năm và kéo dài sang Tết Nguyên Đán 2024, tình hình kinh doanh của SAB nói riêng và nhiều doanh nghiệp ngành bia vẫn chưa nhiều triển vọng sáng sủa, bởi nếu kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và người tiêu dùng vẫn đang “thắt lưng buộc bụng" thì bài toán kinh doanh có lãi của SAB sẽ còn khó giải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 4 quý liên tiếp Sabeco tăng trưởng âm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10