Vì sao kinh tế Anh rơi vào suy thoái?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia nhận định, Vương quốc Anh đang ở trong tình trạng suy thoái kỹ thuật chỉ vài tháng trước cuộc tổng tuyển cử

>>  Vương quốc Anh và EU đạt bước ngoặt quan trọng

Kinh tế Anh chính thức suy thoái sau khi tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp trong nửa cuối năm 2023. Ảnh: CNBC

Kinh tế Anh chính thức suy thoái sau khi tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp trong nửa cuối năm 2023. Ảnh: CNBC

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết GDP của Vương quốc Anh đã giảm 0,3% trong ba tháng cuối năm 2023, sau khi giảm 0,1% trong Quý III/2023. Như vậy, về mặt kỹ thuật, kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái.

Giám đốc phụ trách các dữ liệu kinh tế của ONS Liz McKeown cho biết trong một tuyên bố: “Tất cả các lĩnh vực chính đều giảm, trong đó có sản xuất, xây dựng và bán buôn là lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng, và lấn át sự tăng trưởng của lĩnh vực khách sạn, cho thuê phương tiện và máy móc”.

ONS ước tính GDP của Vương quốc Anh tăng 0,1% trong cả năm 2023. Đó là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2009 khi nền kinh tế này vẫn đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, loại trừ năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Văn phòng thống kê quốc gia Anh cũng đã công bố trở lại các ước tính chính thức về tỷ lệ thất nghiệp và các dữ liệu khác trên thị trường lao động sau 4 tháng gián đoạn vì khó thu thập dữ liệu. Các con số cho thấy thị trường lao động thắt chặt hơn so với trước đây, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,8% vào cuối năm ngoái. Tăng trưởng tiền lương là khoảng 6%. Những dữ liệu kinh tế này đã gây thất vọng cho Thủ tướng Sunak trước cuộc bầu cử dự kiến trong năm nay. 

>>  "Đòn bẩy" thương mại đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh

Các cửa hàng đóng cửa trên đường cao tốc Hartlepool ở Anh vào ngày 01 tháng 2 năm 2024.

Nhiều cửa hàng đóng cửa trên con phố Romford, Anh. Ảnh: Getty Images

Mặc dù dữ liệu kinh tế Anh có thể được sửa đổi khi có thêm thông tin về nền kinh tế được thu thập, nhưng nó cho thấy ra một bức tranh kinh tế không mấy sáng sủa của nước này.

Bất chấp cuộc suy thoái nhẹ, nhưng nền kinh tế Anh vẫn hoạt động tốt hơn nhiều so với lo ngại của nhiều nhà kinh tế cách đây một năm, khi họ dự đoán về một đợt suy thoái mạnh hơn đáng kể.

“Trên thực tế, vẫn còn quá sớm khi coi sự suy giảm hoạt động kinh tế trong nửa cuối năm 2023 là suy thoái, vì việc làm tiếp tục tăng, tiền lương thực tế phục hồi và các thước đo về niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trở lại mức phù hợp với hoạt động gia tăng vào cuối năm”, Samuel Tombs, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macro Economics nhận định.

Theo Andrew Bailey, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh, ông không muốn giữ mức lãi suất cao lâu hơn mức cần thiết, nhưng các nhà hoạch định chính sách cũng thận trọng khi cho rằng lạm phát đã được giải quyết quá sớm. Đặc biệt, ngân hàng trung ương đang mong đợi tốc độ tăng trưởng tiền lương sẽ chậm lại hơn nữa.

Các nhà kinh tế dự đoán, năm nay dự kiến sẽ lại là một năm tăng trưởng thấp ở Anh. Đảng Bảo thủ cầm quyền đang có kế hoạch công bố thêm các đợt cắt giảm thuế vào tháng tới như một phần của chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm nay.

Nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng Anh không cần cắt giảm thuế để thúc đẩy nền kinh tế. Họ kêu gọi Chính phủ nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng, bao gồm trường học và dịch vụ y tế, đồng thời cải cách hệ thống quy hoạch để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và xây dựng nhiều nhà ở hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao kinh tế Anh rơi vào suy thoái? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714792017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714792017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10