Việt Nam vượt Ấn Độ về kim ngạch xuất khẩu giày

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới về sản xuất giày, chiếm 5% tổng sản lượng giày dép thế giới, nhưng lại đứng thứ hai thế giới về kim ngạch xuất khẩu.

Ông Lê Xuân Dương, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Da giày – Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam (Lefaso) đã cho biết thông tin như vậy tại Chương trình Hội nghị giao thương các thương hiệu Tấn Giang & Hạ Môn trên con đường tơ lụa biển, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Sport Show 2019.

Triển lãm Vietnam Sport Show 2019. Ảnh: Nguyễn Việt

Triển lãm Vietnam Sport Show 2019. Ảnh: Nguyễn Việt

Theo ông Dương, nguyên nhân là do Ấn Độ là nước sản xuất đứng thứ hai thế giới nhưng lại chủ yếu tiêu thụ trong nước, chỉ dành một phần nhỏ để xuất khẩu, cho nên Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn hơn, vì Việt Nam xuất khẩu đến 95% sản lượng.

Giày thể thao chiếm 70%

Theo số liệu từ Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), trong 10 nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, Trung Quốc là nước sản xuất hàng đầu, chiếm tới 56% số lượng giày dép của thế giới. Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới, chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu giày dép toàn thế giới.

Về đơn giá xuất khẩu, Việt Nam có giá xuất khẩu trung bình là 16,6 USD/đôi, trong khi Trung Quốc có giá thấp hơn, khoảng 5 USD/đôi. Điều này chứng tỏ, Việt Nam đang sản xuất, gia công cho những hãng giày thể thao hàng đầu thế giới như Nike hay Adidas.

Về các sản phẩm giày dép của Việt Nam, năm 2018 Việt Nam sản xuất gần 1,2 tỷ đôi, tăng 130% so với 2008. Trong đó, riêng giày thể thao là 828 triệu đôi, tức là chiếm 70% sản lượng giày dép của Việt Nam. Tại Việt Nam có khoảng 2.180 doanh nghiệp sản xuất giày dép, bao gồm cả sản xuất thuộc da, túi sách, nguyên phụ liệu…Riêng giày dép có 971 doanh nghiệp, chiếm 45%.

Các nhà máy sản xuất giày của Việt Nam tập trung chủ yếu ở vùng Đông Nam Bộ, chiếm gần 70% số doanh nghiệp. Các vùng khác thấp hơn, ví dụ như Đồng bằng sông Hồng khoảng 16%, Đồng bằng sông Mê Công là 10%. Cụ thể, ngành da giày Việt Nam tập trung xung quanh TP HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu và sản lượng chiếm tới 80%.

“Việt Nam đã xuất khẩu giày tới gần 100 nước trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ có kim ngạch lớn nhất, với 5,8 tỷ USD. Thị trường lớn thứ hai là Trung Quốc, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong năm 2018 gần 1,5 tỷ USD. Năm 2018 tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 16,2 tỷ USD. Tại các thị trường, có thế thấy lớn nhất là Mỹ, sau đó là EU, Nhật Bản, Trung Quốc”, ông Dương nói.

Ngoài xuất khẩu giày, Việt Nam cũng nhập khẩu một số lượng rất lớn da thuộc. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu da thuộc nhiều nhất là từ Trung Quốc, năm 2018 đạt hơn 325 triệu USD. Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều thiết bị máy móc, lớn nhất là Trung Quốc lên tới 65 triệu USD.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do, nhờ đó đã mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam sang nhiều thị trường khác nhau, với mức thuế thấp. Trong số 12 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, hiện nay còn Hiệp định với EU là còn đang chờ đến đầu năm 2020 sẽ chính thức có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đàm phán hai Hiệp định với ASEAN và 6 nước châu Á. Việt Nam cũng đang đàm phán một Hiệp định thương mại tự do mới với 4 nước châu Âu. Ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, Việt Nam cũng luôn khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để sản xuất hàng phục vụ cho xuất khẩu. Qua đó, các doanh nghiệp FDI sản xuất hàng tại Việt Nam sẽ được hưởng những lợi ích về cắt giảm thuế quan sang các nước mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do.

Việt Nam - thị trường hấp dẫn

Mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sản xuất khoảng 2 tỉ đôi giày, đến năm 2030 dự kiến sẽ sản xuất 3 tỉ đôi giày các loại. Cũng do mục tiêu xuất khẩu tăng lên, Việt Nam cũng sẽ dự kiến có nhu cầu nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu để phục vụ cho sản xuất da giày. Cụ thể, da thuộc, giả da, vải làm giày cùng các phụ kiện khác…

Tại Việt Nam, chi phí tính theo giờ vào khoảng 1,65 USD/giờ, mức giá này thấp hơn rất nhiều so với 2,46 USD/giờ của Trung Quốc. Như vậy, ngoài chi phí lao động và điều  kiện về thương mại tự do, Việt Nam hiện đang thu hút được nhiều các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam. Trong đó lớn nhất là các doanh nghiệp đến từ Đài Loan và Hàn Quốc.

Thời gian gần đây, do chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên và do quan hệ thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ có những khó khăn, cho nên nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã tìm sang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp FDI khi tham gia hoạt động tại Việt Nam có thể tham gia vào một số lĩnh vực như: tham gia vào sản xuất giày cho thị trường nội địa và phục vụ xuất khẩu.

Chia sẻ về thị trường giày tại Việt Nam bên lề cuộc triển lãm, bà Julia – Quản lý kinh doanh khu vực châu Á công ty Kelme đánh giá, Việt Nam là đất nước phát triển rất mạnh về thể thao, đặc biệt là bộ môn bóng đá, cho nên Kelme rất mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Bởi Kelme là một hãng chuyên thể thao, trong đó tập trung chủ yếu vào các sản phẩm bóng đá.

Vẫn theo bà Julia, tại Việt Nam đang có rất nhiều các hãng thể thao đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Kelme cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh, bởi các sản phẩm của Kelme được sản xuất thành một chuỗi khép kín, cho nên giá cả có thể cạnh tranh được với các hãng khác. “Đặc biệt, Kelme là một nhãn hàng mang tầm quốc tế, đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới cho nên chúng tôi tự tin cạnh tranh với tất cả những mặt hàng cùng chủng loại”, bà Julia nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam vượt Ấn Độ về kim ngạch xuất khẩu giày tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10