Vụ cướp ngân hàng tại Đà Nẵng: Làm gì khi đối diện tình huống khẩn cấp?

Diendandoanhnghiep.vn Cần đảm bảo an toàn tính mạng bản thân cùng đồng nghiệp xung quanh. Bình tĩnh ghi nhớ nhân dạng, giọng nói, các đặc điểm để cung cấp cho cơ quan điều tra.

>> Hồi chuông cảnh tỉnh nhìn từ những vụ cướp ngân hàng

Thẳng thắn nhìn nhận sự khó khăn, bất ổn của nền kinh tế Việt Nam hậu đại dịch Covid-19: Doanh nghiệp thiếu việc, phá sản; bất động sản đóng băng; ngành nghề dịch vụ đình trệ; hàng quán trả lại mặt bằng thuê; chợ búa đìu hiu vắng vẻ; phố xá cũng thưa vắng mất đi sự tấp nập ồn ào thường thấy.

Nền kinh tế là chuỗi cung ứng, sản xuất, dịch vụ liên kết với nhau, chỉ cần một mắt xích trong hệ thống  đứt gẫy sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực kinh tế liên quan, làm nảy sinh tình trạng thất nghiệp, phát sinh các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút…, đẩy người lúc đầu là “nhàn cư vi bất thiện” cứ sa chân lún sâu vào vũng bùn tội lỗi. Khi tay trót nhúng chàm thì họ lại mù quáng lao theo, tự đẩy bản thân xuống vực sâu, vào thế phải “đói ăn vụng, túng làm liều”.

Những trò cờ bạc, lừa đảo trên không gian mạng ảo đẩy nhiều kẻ vào cảnh nợ nần, túng quẫn. Nếu vay nợ tín dụng đen sẽ không còn lối thoát, khi bị bên cho vay thúc ép dùng các chiêu trò dồn nén con nợ. Trên mạng xã hội tập hợp lên nhiều hội nhóm quái gở như: Hội những người trốn nợ, Hội xù nợ làm liều, Hội rủ nhau tự tử… Liên tiếp nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cướp giật, trộm cắp và có đối tượng manh động liều lĩnh đi cướp ngân hàng xuất phát từ những hội nhóm này.

Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng BIDV Ngũ Hành Sơn (số 169 đường Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)

Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng BIDV Ngũ Hành Sơn, số 169 đường Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ảnh: NLĐ

Thật buồn là gần đây nhất ở Đà Nẵng, bác bảo vệ ngân hàng đã bị bọn cướp sát hại. Thực sự đau lòng, chia buồn cùng gia đình bác, nhưng đây cũng là bài học để các công ty cung ứng dịch vụ bảo vệ nên có thông tin phổ biến để tránh các vụ việc đáng tiếc tiếp tục xảy ra. Từ giờ đến cuối năm, nhất là tháng củ mật, rất có thể sẽ gia tăng các vụ trộm cắp, cướp giật.

Cụ thể ngày 22/11/2023 hai tên Nguyễn Mạnh Cường, Trần Văn Trí che mặt bằng khẩu trang, mang theo súng, dao, đi xe máy đến chi nhánh Ngân hàng BIDV ở số 169 Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), xông vào ngân hàng để cướp. Khi không đạt được mục đích cướp tiền, chúng bỏ chạy thì bác bảo vệ Trần Minh Thành (50 tuổi” đuổi theo truy bắt. Bác giật được súng của tên Trần Văn Trí, cùng mọi người khống chế được tên Trí, nhưng khi đuổi theo tên Cường thì bị tên tội phạm này dùng dao sát hại.

Đúng là bác hành động dũng cảm, nhưng cái chết quá thương tâm, đau đớn, người nhà bác còn đau xót nhiều hơn. Mọi sự ngợi khen hay tưởng thưởng không làm bác sống lại và xoa dịu nỗi đau của người thân.

Vậy cách hành xử khi đối diện với các tình huống khẩn cấp như thế nào cho hợp lý? 

Không chỉ riêng nhân viên bảo vệ ngân hàng, mọi người đều biết tất cả các vụ cướp ngân hàng đều bị lực lượng công an truy bắt không thoát một trường hợp nào từ trước tới nay trong thời gian rất ngắn. Truy bắt tội phạm giữ trật tự trị an đảm bảo cuộc sống yên bình của nhân dân là chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của lực lượng công an.

Nhân viên ngân hàng, nhân viên bảo vệ ngân hàng trong hợp đồng lao động với ngân hàng chắc chắn không có điều khoản nào ghi yêu cầu phải truy bắt đối tượng cướp có vũ trang. Nhiệm vụ của các nhân viên bảo vệ ngân hàng chủ yếu hướng dẫn, hỗ trợ, điều tiết sắp xếp chỗ đỗ xe cho khách, đảm bảo trật tự vòng ngoài của ngân hàng. Hoàn toàn không có công cụ hỗ trợ hay kiến thức, trình độ võ thuật, nghiệp vụ để chống và truy bắt đối tượng cướp có vũ khí.

Do vậy khi đối diện với kẻ cướp có vũ khí manh động liều lĩnh, sẵn sàng chống trả để thoát thân, cách hành xử hợp lý nhất khi đối diện bọn chúng là hợp tác, làm theo yêu cầu, không cần có phản kháng, đảm bảo an toàn tính mạng bản thân cùng đồng nghiệp xung quanh. Bình tĩnh ghi nhớ nhân dạng, giọng nói và các đặc điểm để cung cấp cho cơ quan điều tra khi cần thiết.

Nhân viên ngân hàng, nhân viên bảo vệ không phải như các anh cảnh sát áp tải xe chở tiền, các anh có nghiệp vụ, có trang bị súng, có sự cố là hoàn toàn có thể sử dụng súng để tiêu diệt tội phạm.

Tiền bị cướp có thể thu hồi, nếu mất vẫn có thể làm ra “còn người, còn của”, nhưng nếu mất đi sinh mạng thì ngoài sự thiệt thòi còn để lại nỗi đau cho người thân.

Dẫu biết: "Anh hùng tiếng đã gọi rằng. Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha"

Cách hành xử trượng nghĩa của bác bảo vệ rất đáng trân trọng, nhưng nếu bình tĩnh phân tích tình huống, khả năng nhận sự hỗ trợ của mọi người trước khi quyết định truy đuổi đến cùng có lẽ sẽ tốt hơn.

Rất mong đây là bài học cho nhân viên bảo vệ đang bảo vệ các mục tiêu như ngân hàng để có cách hành xử an toàn hơn khi đối diện tội phạm có vũ trang.

Lực lượng cảnh sát, công an cần làm mạnh mẽ triệt phá sớm hơn các ổ nhóm có ý đồ đi cướp giật, vì đến người dân bình thường cũng có thể thâm nhập tiếp cận và nắm bắt ý đồ của bọn chúng trong các hội nhóm quái gở kể trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cướp ngân hàng tại Đà Nẵng: Làm gì khi đối diện tình huống khẩn cấp? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10