Vụ “phù phép” giấy tờ xuất khẩu sầu riêng tại Đắk Lắk: Công an vào cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan tới nghi vấn nhóm đối tượng giả mạo chữ ký, con dấu các cơ quan, đơn vị tại huyện Krông Pắc để làm thủ tục xuất khẩu sầu riêng, cơ quan công an tại tỉnh Đắk Lắk đã chính thức vào cuộc xử lý…

hihiihi

Giấy ủy quyền xuất khẩu với mã số VN-DLOR 0088 của HTX cây ăn trái Krông Pắc cho Công ty TNHH TM Đầu tư Vạn Phát Thành bị nghi ngờ là giả mạo Ảnh: Nguyễn Giang

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk dù chỉ mới vào vụ thu hoạch sầu riêng được gần 3 tuần nay, nhưng theo nguồn tin của phóng viên, trái sầu riêng của địa phương này đã xuất hiện “dày đặc” tại các cửa khẩu từ nhiều tháng trước. Đáng lưu ý, dù HTX cây ăn trái Krông Pắc (tại thôn Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) khẳng định không hề ký ủy quyền xuất khẩu cho bất cứ đơn vị, doanh nghiệp nào, nhưng các mã số vùng trồng do HTX này sở hữu cùng con dấu, chữ ký của Chủ tịch HĐQT HTX lại bất ngờ xuất hiện trên nhiều bộ hồ sơ khi làm thủ tục thông quan.

Cụ thể, các thông tin, hồ sơ từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 cho thấy, mã số vùng trồng VN-DLOR-0079, VN-DLOR-0085 đã được Công ty TNHH MTV Đông Bắc Á VN có địa chỉ tại thôn Mai Thành, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn ủy quyền cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Theo tài liệu phóng viên thu thập được, Công ty TNHH MTV Đông Bắc Á VN có giấy ủy quyền xuất khẩu của HTX cây ăn trái Krông Pắc ký ngày 8/6/2023, có chữ ký của ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT HTX, giấy ủy quyền được công chứng bởi Văn phòng Công chứng Đông Bắc nằm trên địa bàn huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, do công chứng viên Trương Hải Nam thực hiện này 03/7/2023.

Theo số liệu truy xuất từ Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 7 cho thấy, với hai mã số vùng trồng: VN-DLOR-0079, VN-DLOR-0085, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn tính đến này 6/9/2023, Công ty TNHH MTV Đông Bắc Á VN đã ủy quyền cho nhiều đơn vị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gần 2.500 tấn sầu riêng quả tươi. (trong đó sử dụng mã số VN-DLOR-0079 xuất khẩu 1437 tấn; sử dụng mã số DLOR-0085 xuất khẩu 698,5 tấn).

Đối với Giấy ủy quyền xuất khẩu với mã số VN-DLOR 0088 của HTX cây ăn trái Krông Pắc cho Công ty TNHH TM Đầu tư Vạn Phát Thành tại tổ 20, ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, người đại diện pháp luật là ông Trần Hoàng Trọng. Giấy ủy quyền này có chữ ký của ông Phạm Anh Tuấn, có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Phụng Minh – Chủ tịch UBND xã Ea Yông (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk).

Các thông tin trên giấy ủy quyền cho thấy, Công chứng viên Phan Hữu Thọ tại Văn phòng Công chứng Phan Hữu Thọ nằm trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã công chứng giấy ủy quyền ngày 19/8/2023. Đáng chú ý, với mã số được ủy quyền này, chỉ tỉnh riêng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Công ty TNHH TM Đầu tư Vạn Phát Thành đã thực hiện xuất khẩu 1.815,6 tấn sầu riêng quả tươi sang thị trường Trung Quốc.

>>Đắk Lắk: Nghi vấn mua bán mã vùng trồng sầu riêng để trục lợi

hihiihhi

Một cơ sở thu mua sầu riêng của Công ty TNHH TM Đầu tư Vạn Phát Thành. Ảnh: Khôi Nguyên

Trong một diễn biến mới đây, theo thông tin phóng viên nhận được, Đoàn giám sát số 1131 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với HTX cây ăn trái Krông Pắc để thu thập một số thông tin liên quan đến việc giả mạo chữ ký, con dấu của HTX này để làm giấy ủy quyền xuất khẩu theo nội dung Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh.

Cụ thể, theo nội dung biên bản làm việc buổi sáng ngày 8/9/2023, ông Phạm Anh Tuấn – Đại diện HTX cây ăn trái Krông Pắc có trình bày, ngày 28/8/2023, UBND xã Ea Yông đã phát hiện giấy ủy quyền xuất khẩu ngày 10/8/2023 có xác nhận và chữ ký của Chủ tịch UBND xã Ea Yông. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Ea Yông khẳng định không ký xác nhận như trong giấy ủy quyền. Về nội dung này, Chủ tịch UBND xã Ea Yông đã đề nghị Thường trực huyện ủy, UBND huyện Krông Pắc, Công an huyện Krông Pắc xác minh làm rõ dấu hiệu giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND xã Ea Yông và con dấu của UBND xã Ea Yông.

Tại biên bản làm việc, ông Phạm Anh Tuấn cũng trình bày, bên cạnh giấy ủy quyền mà UBND xã Ea Yông đã phát hiện là giả mạo, HTX cũng phát hiện thêm trường hợp khác đã giả mạo con dấu của HTX và chữ ký của ông Tuấn. Đó là giấy ủy quyền đề ngày 8/6/2023, nội dung giấy ủy quyền sử dụng mã số vùng trồng VN-DLOR-0079 và VN-DLOR-0085 để xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

Ngày 30/8/2023, HTX đã có Báo cáo số 17/2023/BC-HTX gửi UBND huyện Krông Pắc, Công an huyện Krông Pắc và các cơ quan có thẩm quyền xem xét làm rõ đối tượng có hành vi giả mạo chữ ký của ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT HTX và giả mạo con dấu của HTX. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, ngày 31/8/2023, Công an huyện Krông Pắc đã mời đại diện HTX đến trụ sở để làm giám định mẫu con dấu của HTX và chữ ký của đại diện HTX.

Cũng tại biên bản làm việc này, ông Tuấn khẳng định trong niên vụ 2022 và 2023, ông Tuấn không ký ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào được sử dụng mã số vùng trồng của HTX.

>>Quản chặt mã vùng trồng để bảo vệ thương hiệu nông sản Việt

hihihii

Cán bộ Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 7 đang kiểm tra một lô hàng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn ngày 6/9/2023. Ảnh: Nguyễn Giang

Trong một diễn biến khác, trong quá trình thực hiện loạt bài viết này, phóng viên liên tục nhận được cuộc gọi từ số máy 08226882xx, người này giới thiệu tên là Hiền, là đại diện Công ty TNHH MTV Đông Bắc Á VN tại tỉnh Lạng Sơn. Trong các nội dung đàm thoại, ông Hiền liên tục đề nghị phóng viên phải gỡ ngay bài báo “Phù phép giấy tờ xuất khẩu sầu riêng” mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng tải trước đó, đồng thời Tòa soạn phải liên hệ với đơn vị chức năng tại cửa khẩu để họ cho hàng của công ty đi.

“Chúng tôi có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, về vấn đề chữ ký và con dấu vẫn chỉ là trong diện nghi ngờ thôi, chúng tôi đã làm việc với công an rồi, giờ chờ họ kết luận”, người này nói.

Cũng trao đổi nhanh với phóng viên, ông Đinh Xuân Diệu – Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương đã nắm được thông tin sự việc. “Hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra, xử lý”, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “phù phép” giấy tờ xuất khẩu sầu riêng tại Đắk Lắk: Công an vào cuộc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361212 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361212 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10