Windows Phone chính thức bị khai tử

Diendandoanhnghiep.vn Với những tín đồ công nghệ của dòng điện thoại Nokia, đây quả thực là một tin tức không vui.

Windows Phone chính thức bị khai tử

Windows Phone chính thức bị khai tử

Microsoft đã đưa ra lời khuyên cho những khách hàng còn sử dụng hệ điều hành Windows 10 Mobile nên sớm chuyển sang thiết bị iOS hoặc Android. Lý do là bởi, hãng này sẽ chuẩn bị khai tử nền tảng Windows Phone với phiên bản cuối cùng là Windows 10 Mobile 1070.

Theo đó, ngày 10/12/2019 công ty sẽ ngừng phát hành các bản cập nhật bảo mật, sửa lỗi hay các nâng cấp về phần mềm cho những thiết bị chạy hệ điều hành này. Điều này đồng nghĩa với việc sau thời gian trên, người dùng các thiết bị chạy Windows Phone có thể sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm về bảo mật.

Cũng theo Microsoft, hãng sẽ cung cấp các ứng dụng Mobile cho iPhone và điện thoại Android nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi thiết bị cho người dùng.

Đây quả là tin không vui đối với những tín đồ trung thành của thương hiệu Nokia. Bởi trước đó, khi thương hiệu điện thoại Phần Lan này về tay Microsoft với mức giá 7,1 tỷ USD, mục đích là để đảm bảo rằng sẽ luôn có ít nhất một công ty vẫn xây dựng các thiết bị chạy Windows Phone dù nó chính là của Microsoft.

Theo giải thích của Steve Ballmer – lúc đó là CEO của công ty thì kế hoạch mua lại Nokia là "nỗ lực cuối cùng để khiến người dùng sử dụng phần mềm trong hệ điều hành Windows Phone" của công ty mình - mảng kinh doanh vốn đang sa sút.

Tuy nhiên, khoản đầu tư này đã nhanh chóng cho thấy đây là nước đi sai lầm của Microsoft. Thị phần smartphone chạy Windows Phone không tăng, trong khi Microsoft lại phải gánh khoản lỗ với mỗi một chiếc smartphone bán ra trên thị trường là 0,12 USD.

Năm 2015, Microsoft đã công bố kế hoạch sa thải khoảng 7.800 nhân viên và ghi giảm bút toán 7,6 tỷ USD với mảng kinh doanh điện thoại cầm tay Nokia. Như vậy, giá trị của Nokia - công ty mà họ mua lại gần 14 tháng trước gần như bị xóa sạch hoàn toàn.

Và để khắc phục phần nào tổn thất, Microsoft đã chấp nhận bán lại Nokia với mức giá vỏn vẹn 350 triệu USD cho HMD Global, tức là ít hơn 20 lần so với mức giá mà Microsoft phải bỏ ra mua lại Nokia vào năm 2013.

Có rất nhiều lý do khiến Windows thất bại trên mảng kinh doanh di động. Lớn nhất có lẽ là do Microsoft đã chậm chân khi cung cấp các ứng dụng cho Android và iPhone, và khi nhận ra điều này thì kho ứng dụng của hai dòng điện thoại này đã đủ các ứng dụng.

Còn theo CNBC nhận định, có nhiều lý do khiến hệ điều hành Windows trên di động thất bại, trong đó nguyên nhân lớn nhất nằm ở sự thiếu thốn về ứng dụng. Kho ứng dụng của hệ điều hành này ít về số lượng, đồng thời cũng thua kém về chất lượng khi so với CH Play trên Android hay App Store của iOS.

Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đã từng tuyên bố rằng chính iPhone đã khiến thương hiệu điện thoại của quốc gia này sụp đổ:  “Tôi cho rằng chính iPhone đã giết chết Nokia”. Tuy nhiên, xét một cách khách quan, Nokia vẫn có lợi thế lớn trước Apple trong nhiều năm – nhờ mối quan hệ phân phối với hàng trăm nhà mạng trên thế giới. Nokia cũng đủ thông minh để hiểu rằng smartphone chụp ảnh sẽ là xu hướng lớn. Công ty từng đầu tư mạnh cho “camera” smartphone của hãng thậm chí trước khi iPhone ra đời.

Nhưng lỗi của Nokia là không bao giờ chăm chút cho phần mềm. Hệ điều hành di động của Apple dù sinh sau đẻ muộn so với Symbian OS của Nokia nhưng lại tiên tiến nhiều lần. Nó cho phép các ứng dụng mạnh mẽ hơn chạy mượt mà trên iPhone. Sau đó là cuộc cách mạng App Store, và sự bùng nổ của game di động. Nokia đơn giản là không xử lý tình huống phần mềm đủ nhanh nhạy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Windows Phone chính thức bị khai tử tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714421674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714421674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10