Xin bớt vô cảm với dân!

Diendandoanhnghiep.vn Từ thực tiễn giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương, ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, tỷ lệ khiếu nại tố cáo đúng, có đúng, có sai chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tố cáo sai.

 

cần coi trọng đối thoại với người dân trong giải quyết khiếu nại tố cáo.

Cần coi trọng đối thoại với người dân trong giải quyết khiếu nại tố cáo.

Từ đó bà Hạnh kiến nghị, cần phân tích sâu hơn số liệu vì từ đó mới có đánh giá nhìn nhận khiếu nại, tố cáo đầy đủ chính xác và có giải pháp sát sườn. Nguyên nhân của tồn tại hạn chế theo bà Hạnh, là do việc giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền tại địa phương còn chậm, chưa phù hợp với thực tiễn.

Người dân bức xúc vì thái độ ứng xử của cán bộ

“Nguyên nhân chậm một phần do địa phương giải quyết nhưng, bên cạnh đó người dân có tâm lý muốn chuyển đơn đến các cơ quan trung ương và trung ương lại chuyển cho địa phương, sau khi có phiếu chuyển của trung ương về, người dân lại đến để khiếu nại, tố cáo khiến cho khiếu nại tố cáo trở nên lòng vòng. Chưa kể tinh thần thái độ của cán bộ giải quyết khiếu nại tố cáo nhiều khi chưa đúng, người dân bức xúc từ chính thái độ giải quyết của đội ngũ cán bộ nên cũng nảy sinh khiến khiếu nại, tố cáo kéo dài”, bà Hạnh nói đồng thời đề nghị cần nâng cao thực thi thi hành án hành chính và có chế tài yêu cầu các cơ quan nhà nước phải thực hiện các bản án hành chính để tránh người dân tiếp tục khiếu kiện.

Bên cạnh đó, cho rằng hiện tình trạng người khiếu nại, tố cáo sai nhưng không bị xử lý dù đã có luật khiếu nại, tố cáo, bà Hạnh đề nghị cần đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật để giải quyết những nảy sinh hiện nay.

Chỉ rõ tình hình khiếu nại tố cáo còn diễn biến phức tạp, còn tình trạng người dân căng khẩu hiệu, biểu ngữ, đến nhà các lãnh đạo cấp cao tại trung ương để gây áp lực cho việc giải quyết, và chủ yếu các nội dung khiếu nại tố cáo vẫn là lĩnh vực đất đai, theo ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An), việc giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương còn chậm, giải quyết chưa đúng, chưa phù hợp với thực tiễn, chất lượng giải quyết một số vụ việc chưa cao. Theo thống kê của Thanh tra Chính phủ, đã có 56 trường hợp được minh oan trả lại quyền lợi. Cán bộ giải quyết khiếu nại tố cáo còn để xảy ra sai xót trong chuyên môn, nhiều nơi phải bị khởi tố hình sự.

Để hiệu quả nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo, theo ông Mão cần tăng cường đối thoại với người dân, thủ trưởng phải giải trình và công khai các quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân biết. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tái định cư đảm bảo hài hòa lợi ích của người bị mất đất đến nơi ở mới phải bằng nơi ở cũ. “Kiên quyết xử lý người không thực hiện kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo mà cố tình khiếu nại tố cáo kéo dài”-ông Mão cho hay. Quan điểm trên cũng nhận được sự đồng tình của ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Nhìn nhận, thời gian qua đã gia tăng số lượng đơn thư, có nơi phức tạp làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự, nguyên nhân được ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) đánh giá là do chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sơ chưa cao nhất là tại cấp xã, huyện, chưa quan tâm xem xét từ “gốc” tức dưới cơ sở.

Bớt vô cảm và coi trọng đối thoại với dân

Chưa kể có việc cán bộ còn thách thức người dân khiếu kiện. Nếu vụ việc được xem xét kịp thời ngay từ đầu thì người dân sẽ đồng tình, còn ngược lại sẽ phát sinh khiếu nại tố cáo vượt cấp, bên cạnh đó sự thoái hoá của cán bộ công chức hiện nay đang là một trong những nguyên nhân gây khiếu kiện. Từ đó, đưa ra giải pháp ông Tám cho rằng, cần coi trọng đối thoại với người dân trong giải quyết khiếu nại tố cáo. “Trong tình hình phức tạp của mạng xã hội, có nhiều thông tin sai lệch. Cho nên thông qua đối thoại sẽ cung cấp thông tin cho người dân hiểu qua đó tránh phát sinh khiếu nại tố cáo kéo dài”.

Đặt vấn đề 72% đơn thư khiếu nại, và 58% đơn tố cáo là sai, ông Tám nhìn nhận “vậy xử lý vấn đề này thế nào”?. Và theo ông, dù chúng ta có luật khiếu nại, tố cáo song chúng ta chưa xử lý nghiêm việc khiếu nại tố cáo sai sự thật đã khiến người khiếu nại, tố cáo tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài. Cho nên cần có chế tài, và xử lý việc cố tình khiếu nại tố cáo sai sự thật khiến khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Theo ĐB Nguyễn Văn Pha (Nam Định) một tồn tại hạn chế lớn nhất nhưng không được báo cáo của Chính phủ đề cập đến chính là trách nhiệm rất lớn của chính quyền một số địa phương. Dẫn chứng “năm 2015 thực hiện chương trình phối hợp giữa UBTƯMTTQ Việt Nam-Thanh tra Chính phủ-Bộ Tư pháp-Liên đoàn luật sư Việt Nam-Hội Luật gia Việt Nam” với tư cách Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam và làm trưởng đoàn, ông có đến một tỉnh phía Nam xem xét cụ thể một vụ việc tồn đọng về thi hành án dân sự. 

“Lúc đó bản án đã có hiệu lực 14 năm. Tòa xử 4 lần và khẳng định xét xử đúng pháp luật, có 10 văn bản của Bộ Tư pháp gửi chính quyền địa phương đề nghị xử lý dứt điểm vụ án nhưng địa phương không làm được. Và địa phương đưa ra lý do duy nhất là một cụ 80 tuổi và mang xăng bên mình, nếu cưỡng chế thì đốt tự thiêu", ông Pha kể.

Ông Pha cho biết, khi đến nơi hỏi chính quyền và công an tỉnh thì công an tỉnh nói nếu quyết tâm thì vẫn làm được. Khi quay về tỉnh làm việc với Ban chỉ đạo thi hành án dân sự của tỉnh do một đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban thì đồng chí này nói vì sắp chuẩn bị cho đại hội đảng toàn quốc nên xin hứa sau đại hội đảng các cấp thì thi hành. Đến nay, đại hội Đảng các cấp đã xong, đại hội Đảng toàn quốc cũng đã bế mạc và đồng chí đó đến nay đã lên một vị trí rất cao và bản án chưa thi hành.

“Rõ ràng, nếu như có ý thức phục vụ nhân dân, bớt vô cảm, coi khó khăn của dân như khó khăn của người nhà mình thì khó khăn không tồn tại lâu thế. Do đó cần phân tích đậm nét về trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Pha kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xin bớt vô cảm với dân! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10