Xoá sổ SIM rác: Người dùng còn bị “khủng bố”?

Diendandoanhnghiep.vn “Việc SIM rác bị xoá sổ sẽ giúp cho tin nhắn rác, cuộc gọi rác giảm bớt, tuy nhiên sẽ không thể nào hoàn toàn ngăn chặn được tình trạng này do nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ vẫn luôn có…”.

Đây là chia sẻ  của ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security) trước vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn đang “khủng bố” người dùng hiện nay.

>>“Xóa” sim rác, “dẹp” lừa đảo

HIIHIH

Bộ TT& TT yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh chuyển về SIM không có thông tin thuê bao. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có thông báo quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao, phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi, ngăn chặn triệt để tình trạng SIM rác.

Theo đó, Bộ TT& TT yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng.

Cụ thể, trước ngày 22/3/2024, các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao. Trước ngày 15/4/2024, các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM (trên 04 SIM/01 giấy tờ);

Đồng thời, Bộ TT&TT yêu cầu từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao…). Bộ TT&TT giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm (với mức xử phạt cao nhất - đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới) đồng thời Bộ sẽ có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Cũng theo Bộ TT&TT, thời gian qua các nhà mạng đã xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 SIM, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Ngoài ra, mỗi tháng các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Nhưng trên thực tế, người dùng hàng ngày vẫn nhận được rất nhiều tin nhắn và cuộc gọi rác, trong đó bao gồm quảng cáo và mang tính lừa đảo.

>>Hàng triệu SIM rác đã bị “xóa sổ”: Vì sao cuộc gọi “quấy rối” vẫn còn?

HIHIHIHHI

Chuyên gia cho rằng, sau khi triệt để xử lý SIM rác, cần tiếp tục yêu cầu nhà mạng ngăn chặn hành vi phát tán tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo đến những người dùng đã đăng ký không nhận dịch vụ này. Ảnh minh hoạ

Bình luận về nội dung này, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena kỳ vọng sau ngày 15/4/2024 tin nhắn, cuộc gọi rác sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cũng cho rằng, SIM rác cũng chỉ là một phương tiện để thực hiện tin nhắn, cuộc gọi rác. Các cá nhân, đơn vị phát tán quảng cáo hay các hình thức lừa đảo sẽ có thể chuyển sang những hình thức khác như thông qua mạng xã hội, nhắn tin và gọi điện từ các ứng dụng như Telegram, Viber, Zalo…

"Thông tin thuê bao người dùng, SIM rác vẫn phải được kiểm soát, theo dõi thường xuyên và cảnh báo hình thức lừa đảo cho người dùng. Đồng thời phải có thêm cơ chế như thế nào để người tiêu dùng có thể khởi kiện, yêu cầu các cá nhân, đơn vị phát tán quảng cáo và cả nhà mạng bồi thường khi thường xuyên bị "khủng bố” bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác", ông Thắng nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn cũng cho rằng, việc SIM rác bị xoá sổ cũng sẽ giúp cho tin nhắn, cuộc gọi rác giảm bớt về số lượng. Tuy nhiên sẽ không thể nào hoàn toàn ngăn chặn được tình trạng này do nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các công ty, doanh nghiệp vẫn luôn có.

Vì vậy, ông Ngô Trần Vũ cho rằng, sau khi triệt để xử lý SIM rác, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục yêu cầu nhà mạng đảm bảo thực hiện theo quy định để ngăn chặn hành vi phát tán tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo đến những người dùng đã đăng ký không nhận dịch vụ này.

“Quy định này đã có nhưng nhiều người đăng ký không nhận quảng cáo mà vẫn bị các đơn vị quảng cáo làm phiền. Nhà mạng phải có phương án đảm bảo cho những khách hàng này. Nếu không thì cần có thêm cơ chế chế tài bên vi phạm hay bồi thường đối với khách hàng bị gây phiền hà”, ông Vũ nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xoá sổ SIM rác: Người dùng còn bị “khủng bố”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10