Xử lý thế nào với xe bị dán chồng thẻ thu phí ETC?

Diendandoanhnghiep.vn Việc thực hiện thu phí không dừng tiếp tục có vấn đề phát sinh khi Tập đoàn Viettel “tố” thẻ thu phí ETC bị dán chồng thẻ.

>>>Nhiều lỗi phát sinh khi qua trạm thu phí không dừng

Viettel nói có, VETC nói không

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass của đơn vị này. Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Hơn nữa, khi một xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ, gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Viettel phát hiện 40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí ETC

Viettel phát hiện 40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí ETC

Liên quan đến vấn đề này, vào tối ngày 10/8, công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã có thông cáo chính thức cho biết: không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Viettel. Đưa ra thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí thời gian qua, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC như kích hoạt tài khoản giao thông “ảo”; dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản ảo bởi nhà cung cấp khác; lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ; lỗi dán nhiều (trên 1) thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác.

VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo, chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan Nhà nước. Công ty VETC cũng không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Với những lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ ePass của VDTC thuộc Viettel đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.

Đại diện VETC cho biết, đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Trên cơ sở này, VETC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ; tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..): để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Sẽ có chế tài xử lý

Về vấn đề xảy ra giữa 2 doanh nghiệp, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ và xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của công ty TNHH thu phí tự động VETC và VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại. Trong số này có 6 phương tiện VDTC mở tài khoản trước, công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau. Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.

Tổng Cục Đường bộ xem xét đề xuất chế tài xử lý với việc dán chồng thẻ

Tổng Cục Đường bộ xem xét đề xuất chế tài xử lý với việc dán chồng thẻ

Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết; đồng thời yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở đó, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải biện pháp xử lý.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng, là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý thế nào với xe bị dán chồng thẻ thu phí ETC? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10