Xuất khẩu hàng trăm tấn quặng sắt từ dự án thua lỗ của ngành Công thương

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công thương vừa có văn bản chấp thuận để 3 doanh nghiệp được xuất khẩu tổng cộng 340.000 tấn quặng sắt limonit có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa.

Cho phép xuất quặng sắt từ dự án thua lỗ ngành Công Thương (ảnh minh hoạ)

Cho phép xuất quặng sắt từ dự án thua lỗ ngành Công Thương (Ảnh minh hoạ)

Bộ Công Thương vừa có văn bản chấp thuận để 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty cổ phần khai khoáng Minh Đức, Công ty TNHH xây dựng Lan Anh và Công ty TNHH thương mại Hoàng Lan được xuất khẩu tổng cộng 340.000 tấn quặng sắt limonit có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa (Lào Cai).

Đây là số lượng quặng các doanh nghiệp trên đã mua từ Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (VTM) trong năm 2018 nhưng không tiêu thụ được trong nước. Trước đó, tháng 12/2018, ba doanh nghiệp đã đồng loạt đề nghị được xuất khẩu số quặng đã mua của Công ty VTM. 

Bộ này yêu cầu các doanh nghiệp phải định kỳ gửi báo cáo kết quả thực hiện và "ưu tiên bán trong nước khi các doanh nghiệp nội địa có nhu cầu".

Cơ quan này cũng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt việc xuất khẩu quặng sắt của các doanh nghiệp trên, đảm bảo việc xuất khẩu đúng chủng loại, khối lượng, chất lượng và nguồn gốc quặng.

Mỏ sắt Quý Xa là 1 trong 2 hợp phần chính của dự án thép Việt Trung - dự án do Tổng công ty thép Việt Nam góp vốn chính cùng đối tác Trung Quốc. Dự án này là 1 trong 12 dự án thua lỗ, yếu kém của ngành công thương.

Tại cuộc họp mới đây của Ban chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ, Bộ Công Thương đề xuất đưa dự án Nhà máy thép Việt Trung và DAP Hải Phòng ra khỏi danh sách các dự án thua lỗ nghìn tỷ do "đã có lãi trở lại".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc VTM có lãi gần 470 tỷ đồng năm 2018 là chưa chắc chắn do phần lợi nhuận ghi nhận chủ yếu từ xuất khẩu quặng từ mỏ Quý Xa, trong khi việc xuất khẩu thô không được khuyến khích.

Hợp phần khai thác mỏ quặng Quý Xa là nhằm 2 mục đích: cung cấp quặng cho hợp phần dự án sản xuất thép của Nhà máy thép Việt Trung và cung cấp nguyên liệu cho dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên (giai đoạn 2). Tuy nhiên, hiện Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng đang lâm vào bế tắc, chưa rõ ngày hoàn thành và đây cũng là dự án nằm trong danh sách 12 dự án yếu kém thua lỗ của ngành công thương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu hàng trăm tấn quặng sắt từ dự án thua lỗ của ngành Công thương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714785342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714785342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10