Yến sào Tây Nguyên trên đường chinh phục thị trường tỷ đô

Diendandoanhnghiep.vn Ngành yến sào Tây Nguyên trong hơn 10 năm qua đã chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ trên con đường chinh phục thị trường tỷ đô.

>>“Trợ lực” cho yến sào Việt Nam

Một trong những dấu mốc quan trọng đó là Tây Nguyên xuất khẩu lô yến sào chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Một thị trường lớn, tiêu thụ hơn 75% sản lượng toàn thế giới.

Đây là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi đàm phán thành công và ký kết Nghị định thư với Tổng cục hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tổ yến được thu gom chờ chế biến xuất khẩu

Tổ yến được thu gom chờ chế biến xuất khẩu

Đắk Lắk là địa phương đầu tiên của Tây Nguyên xuất khẩu yến sào chính ngạch vào thị trường lớn nhất thế giới. Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 1.000 hộ nuôi chim yến, với khoảng 1.300 nhà yến. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch sẽ giúp doanh nghiệp yến sào của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn. Đồng thời, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu yến.

Đối với lô hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Công ty yến sào Thành Dung, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến và đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Bà Phạm Thị Phương Dung -  đại diện doanh nghiệp cho biết: "Để đáp ứng việc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc bền vững trong thời gian tới, chúng tôi muốn kết hợp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với nhau để tạo dựng thương hiệu yến sào Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới. Và mong muốn, tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu tổ yến, sản phẩm từ yến cùng nhau hướng tới làm cho sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn”.

Tại Gia Lai, Hợp tác xã Phố Yến có trụ sở tại huyện Phú Thiện cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường lớn nhất thế giới này. Để đảm bảo nguồn cung, Ban chủ nhiệm Hợp tác xã đã xây dựng làng yến với hàng chục căn nhà yến có năng lực sản xuất lên đến 25kg đến 30kg tổ yến thô/ năm. Đồng thời liên kết với nông dân toàn huyện Phú Thiện để cung cấp hỗ trợ kĩ thuật, liên kết nâng cao năng lực sản xuất, quy trình thu gom sản phẩm, chế biến và xuất khẩu.

Ông Hoàng Thanh Tùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp Tác xã Phố Yến cho biết “Đến nay, Hợp tác xã Phố Yến cũng lên chương trình cụ thể để xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị sản xuất cùng với các xã viên gắn liền với các quy định quản lý để thỏa mãn các yêu cầu xuất khẩu. Mục tiệu đến 2030, phát triển tối thiểu 05 làng yến với tổng số căn khoảng 100 căn, đáp ứng năng lực sản xuất chế biến và xuất khẩu của đơn vị.”

Theo ghi nhận của ngành nông nghiệp, Tây Nguyên có 1.969 nhà yến, chiếm 8,32% sản lượng nhà yến của cả nước. Hiện tại khu vực này được đánh giá là vùng có sản lượng đàn chim tốt và sốt nhất cả nước với tỉ lệ thành công cũng như tăng đàn nhanh, đều, ổn định nhất cả nước hiện nay. Do đó, số lượng hợp tác xã, doanh nghiệp trong khu vực cũng được thành lập theo ngành nghề này cũng phát triển về số lượng.

>>Yến Sào Khánh Hòa nộp ngân sách 230 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Ngoài ra, cả nước đã có 35 doanh nghiệp với khoảng gần 3.000 cơ sở nuôi chim yến (trong tổng số gần 24.000 cơ sở nuôi chim yến trên toàn quốc) đang tích cực chuẩn bị để sớm xuất khẩu các sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc.

Ông Phạm Duy Khiêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, cho biết, hiện ngành yến sào Việt Nam đã mở ra hướng đi mới trong việc tiêu thụ tổ yến vốn nổi tiếng lâu nay mà chưa được xuất khẩu chính ngạch.

Mô hình làng yến của Hợp tác xã Phố Yến ở huyện Phú Thiện

Mô hình làng yến của Hợp tác xã Phố Yến ở huyện Phú Thiện

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, thị trường Trung Quốc mỗi năm có nhu cầu hơn 300 tấn/năm, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm tổ yến sang thị trường Trung Quốc và sắp tới còn một số doanh nghiệp nữa. Đây là “đầu kéo” rất quan trọng cũng như động lực đưa ngành yến Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới.

“Doanh nghiệp, Hợp tác xã và người nuôi yến phải liên kết thành hệ sinh thái khép kín từ chăn nuôi đến chế biến, xuất khẩu. Có như vậy mới đảm bảo được truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, đáp ứng tiêu chí rất cao của các thị trường,” ông Phùng Đức Tiến nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yến sào Tây Nguyên trên đường chinh phục thị trường tỷ đô tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10