Libra sẽ lỡ hẹn ngày ra mắt?

Diendandoanhnghiep.vn Trong báo cáo gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Facebook quan ngại rằng không thể đảm bảo Libra sẽ được ra mắt đúng kế hoạch, hoặc thành hiện thực.

Không có gì đảm bảo Libra và các sản phẩm dịch vụ liên quan sẽ ra mắt đúng hẹn.

Không có gì đảm bảo Libra và các sản phẩm dịch vụ liên quan sẽ ra mắt đúng hẹn.

Theo báo cáo vừa gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), tại phần "những yếu tố rủi ro", Facebook cho biết, nhận thấy phản ứng tiêu cực đáng kể từ các nhà quản lý và cơ quan lập pháp sau khi công bố dự án hồi tháng 6. "Libra đã thu hút sự quan tâm lớn từ các chính phủ và nhà quản lý ở nhiều khu vực và chúng tôi mong muốn điều này được tiếp tục", Facebook cho hay.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Mỹ cho rằng, không thể chắc chắc thị trường có chấp nhận đồng tiền kĩ thuật số này hay không. "Như vậy, không thể đảm bảo rằng Libra hoặc các sản phẩm, dịch vụ liên quan sẽ ra mắt đúng kế hoạch hoặc thành hiện thực", Facebook nói.

Hãng công nghệ này thừa nhận, chưa có nhiều kinh nghiệm với tiền kĩ thuật số hay công nghệ blockchain. Do đó, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phát triển và tiếp thị thành công các sản phẩm, dịch vụ trên.

Ngay từ khi Facebook công bố sẽ cho ra mắt đồng tiền số Libra trong năm 2020 đã dấy lên rất nhiều tranh luận. Đối với các chính trị gia, một trong những mối quan tâm hàng đầu của họ là hệ thống giao dịch của Libra nhiều khả năng sẽ bỏ qua hệ thống ngân hàng với rất nhiều quy định, từ đó tạo cơ hội cho việc rửa tiền, các hoạt động tài chính bất hợp pháp khác.

Ở một khía cạnh khác, chuyện một nền tảng mạng xã hội sở hữu 2,4 tỉ người dùng có thể tiếp cận và sử dụng chung một đồng tiền mới cũng sẽ khiến nhiều người lo ngại.

Vào tháng 7/2019, David Marcus – người đứng đầu dự án tiền ảo Libra và ví điện tử Calibra đã có buổi điều trần trước các nhà lập pháp Mỹ. Vị này cho rằng Libra sẽ là một công cụ thanh toán thay thế an toàn, hiệu quả và chi phí thấp hơn cho những người không có khả năng chuyển tiền bằng cách sử dụng phương pháp truyền thống. Trong tài liệu chuẩn bị cho cuộc điều trần trước đó, David Marcus cũng nói thẳng rằng Libra không có ý định cạnh tranh với bất kỳ loại tiền tệ chính thức nào, hay tham gia vào cuộc chơi chính sách tiền tệ, vốn là công cụ kiểm soát của các ngân hàng trung ương. Marcus cũng nhấn mạnh rằng, họ chỉ là một trong nhiều thành viên khác của Hiệp hội Libra.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ – Steven Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang – Jerome Powell cũng đã bày tỏ mối quan ngại với Libra, và các ý kiến tương tự cũng đã được đưa ra bởi Bộ trưởng Tài chính Pháp – Bruno Le Maire và Thành viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu – Benoit Coeure.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai, phát ngôn viên của Facebook cho biết, từ nay đến khi sản phẩm ra mắt, công ty sẽ làm việc cởi mở với tất cả các bên liên quan.

“Chúng tôi biết rằng hành trình ra mắt Libra sẽ còn dài và chúng tôi không thể làm điều này một mình”, phát ngôn viên viết. “Cam kết với các nhà quản lý, hoạch định chính sách và chuyên gia là rất quan trọng đối với thành công của Libra. Đây là toàn bộ lý do mà Facebook cùng với các thành viên khác của Hiệp hội Libra chia sẻ kế hoạch của chúng tôi khá sớm”.

Những lo ngại về đồng Libra đã vượt ra khỏi biên giới nước Mỹ. Tại cuộc Hội nghị Thượng đỉnh tại Nhật vào tháng 6, các nhà lãnh đạo G20 cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ và “cảnh giác” với những diễn biến mới trên thị trường tài chính, liên quan đến tài sản tiền mã hóa.

Theo Reuters, cuộc họp bộ trưởng tài chính G7 năm nay sẽ đặc biệt tập trung vào các loại tiền mã hóa đang dần tham gia vào dòng tiền chính thức. Vấn đề lớn nhất được đặt ra là làm thế nào để đảm bảo rằng các loại tiền tệ như Libra được sử dụng hợp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Libra sẽ lỡ hẹn ngày ra mắt? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716028870 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716028870 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10