182 nền tảng, giải pháp số xuất sắc được vinh danh Sao Khuê 2023

Diendandoanhnghiep.vn Giải thưởng Sao Khuê vinh danh những nền tảng, giải pháp tạo ra sự phát triển của kinh tế số - động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

>>> Phát động giải thưởng Sao Khuê năm 2022

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2023 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Năm 2023 cũng năm giải thưởng Sao Khuê bước sang tuổi thứ 20.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA trao giải cho 10 đề cử xuất sắc nhất

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA trao giải cho 10 đề cử xuất sắc nhất

Động lực tăng trưởng cho kinh tế số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Qua 20 năm, Sao Khuê là một giải thưởng có uy tín và sức sống mạnh mẽ, luôn bám sát sự vận động thay đổi của công nghiệp phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin. Ở lần đầu giải Sao Khuê được tổ chức - năm 2003, ngành phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, doanh thu vỏn vẹn hơn 60 triệu USD với khoảng 5.000 người.

Đến nay, ngành công nghệ thông tin đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, gánh vác sứ mệnh quan trọng: sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 của ngành đạt 136 tỷ USD (gấp 2.266 lần) với tổng nhân lực trên 1,2 triệu người (gấp 240 lần). Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đó là mức tăng trưởng thần kỳ chưa từng có ở nước nào.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2023

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2023

Giải thưởng Sao Khuê đã gắn liền với hàng trăm sản phẩm, ứng dụng phần mềm, giải pháp, dịch vụ uy tín nhất trên thị trường và tên tuổi của những doanh nghiệp đầu ngành phục vụ cơ quan tổ chức trong nước như MISA, FPT, Viettel, VNPT, FSI, Mobifone, VNG… và những thương hiệu thị trường quốc tế như FPTSoftware, TMA, KMS, Rikkeisoft, Luvina, Fujinet, NTQ… Giải thưởng vì thế đã trở thành bệ phóng cho rất nhiều thương hiệu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tại thị trường trong nước và tiến ra quốc tế.
 

Trong những năm tiếp theo, kinh tế số trở thành chiến lược quốc gia, là động lực chính cho tăng trưởng nhanh, bền vững của kinh tế Việt Nam Việt Nam. Giải thưởng Sao Khuê đã có trọng tâm là kinh tế số, vinh danh những nền tảng, giải pháp tạo ra sự phát triển của kinh tế số, phải trở thành động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA cũng đặt ra những kỳ vọng mới: ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, những sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Sao Khuê giờ đây cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin Truyền thông Mai Liêm Trực trao các giải thưởng xuất sắc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin Truyền thông Mai Liêm Trực trao các dịch vụ, sản phẩm xuất sắc

Câu chuyện chuyển đổi số, theo ông Trương Gia Bình không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động mà phải là hợp tác, kết nối hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa doanh nghiệp công nghệ thông tin với tổ chức, doanh nghiệp ở các ngành khác.

Khi đó, dữ liệu lớn được hình thành, bài toán lớn được xác định và giải quyết. Như vậy, chúng ta mới nhanh chóng có được những mô hình kinh tế số, doanh nghiệp số mới; những mô hình quản trị số, tổ chức số mới. Động lực mới cho sự phát triển của đất nước cũng bắt đầu từ đây.

Quảng bá và kết nối sản phẩm số Việt Nam

Từ 331 đề cử của 215 doanh nghiệp, giải thưởng Sao Khuê 2023 đã đánh giá, lựa chọn và vinh danh 182 nền tảng, giải pháp số xuất sắc. Trong đó, có 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, tài chính ngân hàng là ngành tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam với nguồn lực đầu tư lớn nhằm tối ưu hoạt động, đem lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. Ngân hàng Nhà nước đánh giá, nhiều ngân hàng đã có trên 90% giao dịch, dịch vụ được đưa lên môi trường số, góp phần đưa  Việt Nam trở thành là một trong những quốc gia có các dịch vụ số ngân hàng tiên tiến, được liên thông và mang lại sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.

giải thưởng đặc biệt – Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho Tiến sỹ Mai Liêm Trực như một lời tri ân cho cá nhân Ông Mai Liêm Trực, cũng như toàn thể các giám khảo tâm huyết của chương trình. Ông Trực là một trong 07 cá nhân được Vinh danh Giải thưởng Sao Khuê cho những đóng góp cho việc tạo dựng một ngành CNTT Việt Nam lớn mạnh

TS Mai Liêm Trực nhận giải thưởng đặc biệt – Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho những đóng góp trong việc tạo dựng ngành công nghệ thông tin Việt Nam lớn mạnh

Tại lễ vinh danh, bà Phan Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Trung tâm Thẻ ngân hàng BIDV cho biết: BIDV tích hợp giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chíp trong giao dịch của ngân hàng. Trước đây, khách hàng phải đến quầy hoặc sử dụng thẻ ATM để giao dịch thì hiện nay, khách hàng chỉ cần có căn cước công dân là có thể thực hiện các giao dịch như nộp/ rút tiền tại các quầy giao dịch tự động.

Giải pháp này được đánh giá là nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo an toàn khi việc xác thực giao dịch được thực hiện qua 3 lớp. Thứ nhất, xác thực căn cước công dân gắn chíp do Bộ Công an phát hành. Thứ hai là xác thực các sinh trắc học/vân tay/khuôn mặt của khách hàng với dữ liệu được lưu trong con chíp của căn cước công dân và cuối cùng, ngân hàng bổ sung thêm hình thức xác thực là cung cấp số PIN để khách hàng xác thực trước khi thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng và đối tác tài chính đã kết nối với các doanh nghiệp ICT tích hợp công nghệ tiên tiến xây dựng phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp SME tiếp cận vốn vay thông qua hình thức tín chấp. Việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay vốn được thực hiện tự động dựa trên dữ liệu sẵn có.

Với những bước trưởng thành vượt bậc về cả số lượng và chất lượng, Hội đồng giám khảo giải thưởng đánh giá nhiều sản phẩm, giải pháp số mang thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế để trở thành sản phẩm, dịch vụ toàn cầu. Trong thời gian tới, VINASA tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu, kết nối, quảng bá các sản, dịch vụ xuất sắc, đặc biệt là các giải thưởng Sao Khuê thông qua các giải thưởng quốc tế, tham dự các triển lãm, hội nghị tại các thị trường trọng điểm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 182 nền tảng, giải pháp số xuất sắc được vinh danh Sao Khuê 2023 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714508047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714508047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10