Ả Rập Xê Út "đóng băng" thương mại với Canada

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Canada gia tăng đã dẫn tới việc quốc gia Trung Đông quyết định "đóng băng" quan hệ thương mại với Canada.

Mỹ giúp rạn nứt sâu sắc quan hệ của Ả Rập Saudi với Canada

Mỹ làm rạn nứt quan hệ của Ả Rập Xê Út với Canada

"Chiến lược chính sách đối ngoại của Mỹ, đặc biệt là dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump, rõ ràng cho thấy họ ít quan tâm hơn đến việc tham gia vào các vấn đề nước ngoài hoặc hỗ trợ các nỗ lực dân chủ hóa", ông Ayham Kamel, Giám đốc khu vực Trung Á và Bắc Phi của Eurasia Group cho biết.

Ông Ayham Kamel cho biết, nếu không có tiếng nói mạnh mẽ của Mỹ về nhân quyền và các giá trị dân chủ, thì các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út trở nên ít lắng nghe lời khuyên của phương Tây về cải cách chính trị.

 

Ả Rập Xê Út và Canada hiện đang rơi vào chia rẽ sâu sắc hơn trong vấn đề nhân quyền. Cuộc khẩu chiến giữa hai nước bắt nguồn từ một loạt tweet từ Bộ Ngoại giao Canada khi bày tỏ lo ngại về việc bắt giữ các nhà hoạt động xã hội ở Ả Rập Xê Út.

Ngay lập tức, các nhà lãnh đạo Ả rập Xê út đã coi động thái này là vi phạm chủ quyền của mình và đã thông báo các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc trục xuất Đại sứ Canada.

Canada đã đẩy mạnh kêu gọi đất nước Trung Đông "ngay lập tức thả tự do" cho các nhà vận động và các nhà hoạt động bị bắt giữ.

Trong khi đó, Ả Rập Xê Út đã "đóng băng" tất cả các hoạt động thương mại giữa hai nước, hoãn tất cả các chuyến bay thẳng đến Toronto của hãng máy bay quốc gia và dừng cấp học bổng cho khoảng 16.000 sinh viên đang theo học tại Canada.

Trước những căng thẳng trên, chính quyền Trump đã công bố tuyên bố đầu tiên về vấn đề này và lựa chọn không ủng hộ Canada.

"Chúng tôi đã yêu cầu Chính phủ Ả Rập Xê Út cung cấp thêm thông tin về việc giam giữ một số nhà hoạt động", một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố, đồng thời gọi cả hai bên là "đồng minh" của Mỹ.

Trên thực tế, Ả Rập Xê Út không phải là đồng minh của Mỹ, trong khi Canada - một thành viên của NATO - mới là đồng minh của Mỹ.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế theo bước Canada và lên tiếng chống lại các vụ lạm dụng nhân quyền tại Ả Rập Xê Út.

Nhóm này đặc biệt kêu gọi các cường quốc phương Tây có ảnh hưởng đối với Ả Rập Xê Út - chẳng hạn như Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp - đứng lên đấu tranh cho các nhà hoạt động xã hội dân sự.

"Thế giới không thể tiếp tục phớt lờ khi việc đàn áp những người bảo vệ nhân quyền ở Ả Rập Xê Út tiếp diễn. Giờ đây, đã đến lúc các chính phủ khác gia nhập Canada nhằm tăng áp lực lên Ả Rập Xê Út để giải phóng tất cả các hoạt động ngay lập tức và vô điều kiện, và kết thúc cuộc đàn áp tự do ngôn luận tại quốc gia này", ông Samah Hadid, Giám đốc chiến dịch Trung Đông của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ả Rập Xê Út "đóng băng" thương mại với Canada tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714439721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714439721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10