Aceleron mang cuộc sống mới cho pin cũ

Diendandoanhnghiep.vn Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, pin lithium cho ô tô hạng nhẹ vào năm 2030 sẽ nhiều gấp 20 lần năm 2019.

Khi năng lượng điện bắt đầu chiếm lĩnh các thị trường sản phẩm từ ô tô cho đến đủ loại thiết bị cá nhân, cũng là lúc xuất hiện mầm mống của một vấn đề mới. Những viên pin thải ra sẽ đi đâu?

Đó là một bài toán mà Aceleron Energy, một công ty mới thành lập năm 2015 tại Anh, cố gắng giải quyết bằng cách tạo ra một mạng lưới pin tái sử dụng.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, pin lithium cho ô tô hạng nhẹ vào năm 2030 sẽ nhiều gấp 20 lần năm 2019.

Đi kèm theo đó, ngành công nghiệp tái chế những loại pin này cũng phát triển nhưng không được nhanh chóng tương xứng. Một báo cáo nghiên cứu thị trường của Research & Markets dự kiến thị trường tái chế pin giá trị chỉ khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2027 khi nhu cầu về xe điện và các cơ sở hạ tầng khác tăng lên.

Aceleron - So với thời điểm khởi đầu hoạt động chỉ với hai thành viên thì hiện đã có 30 nhân viên và doanh thu đạt 1 triệu bảng Anh (1,4 triệu đô la) vào năm 2020. Sau sáu năm thành lập, mức định giá hiện tại đã đạt 50 triệu bảng Anh (70,8 triệu đô la). Năm ngoái, công ty đã huy động được 2 triệu bảng Anh (2,8 triệu đô la) trong nguồn vốn đầu tư mạo hiểm từ U.K.’s Mercia Fund Management và BGF

Nghịch lý của viên pin

Ngành công nghiệp pin công suất lớn cũng giống như thị trường pin tiêu dùng - loại dành cho đồ chơi, điều khiển, đều là ngành công nghiệp không tái chế. Pin được mua về, dùng hết rồi vứt đi. Nhưng với những loại pin công suất ngày càng lớn, kích cỡ cũng ngày càng to thì không thể phủ nhận ngành tiêu dùng pin trở nên rất lãng phí.

Thực tế, khi pin kích cỡ lớn - loại dùng để cung cấp năng lượng cho xe cộ hoặc tòa nhà - được coi là đã hết, thì đến 70% năng lượng của nó vẫn còn chưa được sử dụng - theo Aceleron Energy.

Mỗi thiết bị có nhu cầu năng lượng khác nhau, nghĩa là pin được coi là vô dụng đối với thiết bị này nhưng vẫn có thể tràn đầy sức sống khi lắp cho thiết bị khác.

Aceleron đã phát triển một loại pin cải biến từ pin ô tô điện cũ để dùng cho dân dụng. Thay vì bán pin riêng lẻ, họ phát triển các đối tác trên toàn thế giới để bán pin và bảo hành, giống như các đại lý xe hơi, trên khắp Vương quốc Anh, Barbados và Kenya.

Giải pháp “sandwich”

Việc kinh doanh bắt đầu từ một cuộc trò chuyện vào cuối năm 2015, chàng thanh niên Chandan đánh giá, sự bùng nổ về xe điện ắt sẽ dẫn đến lãng phí pin. Anh và người bạn Cummins dự đoán, với cách “dùng hết rồi vứt” như hiện nay, nhu cầu sử dụng pin sẽ nhanh chóng cao hơn tốc độ sản xuất pin và sẽ dẫn tới thiếu pin.

Và hai người thành lập Aceleron để đón đầu vấn đề này. Công ty trẻ ban đầu tìm cách tách pin lithium từ các thiết bị khác nhau và cố gắng tái chế. Nhưng rất nhanh chóng họ phát hiện ra là những loại pin công suất lớn thường hàn chết, vô cùng tốn chi phí để tách ra và tái chế.

Vì vậy, họ phải tìm một hướng đi khác. Thay vì tìm cách tái chế, công ty sáng tạo một cách lắp đặt pin mới để có thể tái sử dụng một cách tự nhiên hơn.

Họ phát triển một loại bảng mạch, rồi ghép từng thanh nhiên liệu pin vào để tạo thành 1 “viên pin tổng” công suất lớn. Mỗi thanh nhiên liệu có một chốt. Mở chốt là có thể tháo rời và thay thế dễ dàng. Giải pháp này khiến “viên pin” lớn có thể bảo hành, bảo dưỡng, thay thế thành phần hỏng trong suốt vòng đời sử dụng.

“Tương tự như làm một chiếc bánh sandwich vậy”, Chandal nói.

Điều này cho phép công ty tháo rời pin cũ ở khắp nơi và tái sử dụng cho loại “pin sandwich” của mình. Ví dụ, ắc quy cho ô tô có yêu cầu điện năng rất cao. Nhưng khi bị cũ và không thể đạt được mức tải đó, ắc quy vẫn có thể ghép vào và sử dụng trong máy phát điện của các tòa nhà chung cư lớn.

Điều đó tạo ra hiệu ứng “xếp tầng” - cho phép pin được sử dụng cho các mục đích khác nhau khi năng lượng của nó suy giảm một cách tự nhiên. Cuối cùng, nó có thể được tháo rời và các bộ phận của nó có thể được đặt lại.

“Chúng ta đang sống trên một hành tinh có nguồn tài nguyên hạn chế. Vì vậy, sản xuất cái mới và vứt đi liên tục không phải điều hay. Chúng tôi đang tìm cách thay đổi điều đó”, Cummins nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Aceleron mang cuộc sống mới cho pin cũ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10