Bằng lái xe hết hạn – Thủ tục cấp lại và những điều cần biết

Diendandoanhnghiep.vn Những quy định về thời hạn của bằng lái xe và quy trình cấp lại là những điều người lái xe cần lưu ý để tránh trường hợp phải thi lại giấy phép lái xe.

>> Tốn 3.000 tỷ đồng, đổi giấy phép lái xe từ bìa cứng sang thẻ nhựa để làm gì?

Các loại bằng lái xe và thời hạn

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao Thông Vận Tải ngày 15.4.2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hiện nay hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam có 11 loại bằng bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 số tự động, B1, B2, C, D, E, F. Trong đó, các loại giấy phép lái xe phổ biến nhất phải kể đến là A1, A2, B1 số tự động và B2.

Đối với bằng lái xe máy, Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT có quy định, giấy phép lái xe loại A1, A2, A3 không có thời hạn. Có nghĩa là đối với những người đã được cấp các loại bằng lái này không cần quan tấm đến thời gian hết hạn và có thể sử dụng trọn đời.

Đối với các loại bằng lái ô tô, theo Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp còn giấy phép lái xe hạng C, D, E, và F có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp. Ngày hết hạn sẽ được ghi trên giấy phép lái xe.

Có thể thấy rằng, chỉ có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 là không có thời hạn. Các loại giấy phép còn lại đều có những quy định cụ thể về thời hạn. Thời hạn được quy định phụ thuộc vào loại xe, độ tuổi. Bạn cần phải lưu ý các thời hạn này để có thể đổi giấy phép kịp thời tránh quy phạm luật khi tham gia giao thông.

Thủ tục cấp lại bằng lái xe và những điều cần biết

Trước khi tiến hành làm thủ tục cấp lại bằng lái xe, cần phải tìm hiểu kỹ các thủ tục, quy trình để tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như tránh những sai sót không đáng có.

Một số cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ giấy phép lái xe có thể kể đến như Sở Giao thông Vận tải tại địa phương, Trung tâm phục vụ hành chính công tại các tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau khi đến địa chỉ đổi giấy phép lái xe, cần cung cấp các giấy tờ bao gồm: Giấy chứng nhận tình trạng sức khoẻ do cơ sở y tế đủ điều kiện cấp (thời hạn phải từ 6 tháng trở lại), giấy phép lái xe và bản sao căn cước công dân, đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (có thể tham khảo mẫu đơn trên các trang mạng). Sau khi hoàn tất nộp hồ sơ, sẽ có cán bộ chụp ảnh cho bằng lái mới tại nơi làm thủ tục.

Chi phí đổi giấy phép lái xe được áp dụng theo Thông tư 188/2016/TT-BTC hiện nay là 135 ngàn đồng. Thời gian cấp bằng lái mới sẽ không quá 5 ngày kể từ ngày làm việc, ngoại trừ thứ bảy, chủ nhật hay các ngày lễ. Trong thời gian chờ giấy phép mới, cần phải giữ bằng cũ để sử dụng, tránh tình trạng điều khiển xe không có giấy phép.

Khoản 2 điều 36 Thông tư 12/2017/TT-Bộ Giao thông Vận tải, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-Bộ Giao thông Vận tải quy định trường hợp người có bằng lái xe bị mất mà giấy phép đang còn hạn, hay quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng có thể làm thủ tục xin cấp lại giấy phép mà không cần thi lại. Trong trường hợp giấy phép lái xe hết thời hạn và không được hoàn tất thủ tục gia hạn sau 3 tháng đến 1 năm, người lái sẽ phải thi lại sát hạch lý thuyết mới được cấp lại bằng lái xe. Ngoài ra, nếu giấy phép lái xe đã hết thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, người lái sẽ phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp bằng mới. Từ những quy định trên, có thể thấy việc chủ động lưu ý thời gian hết hạn của bằng lái xe để kịp thời làm thủ tục gia hạn là rất cần thiết, thậm chí có thể gia hạn sớm hơn hẳn từ 6 tháng tới 1 năm do không có quy định nào cấm việc gia hạn lại bằng lái xe sớm hơn thời hạn cả.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bằng lái xe hết hạn – Thủ tục cấp lại và những điều cần biết tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714899430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714899430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10