Bao giờ Việt Nam có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 đại trà?

Diendandoanhnghiep.vn PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết quá trình thử nhiệm vaccine của Việt Nam đang diễn ra tốt. Nhưng, vaccine nội hay ngoại đều phải có kế hoạch triển khai, chứ không thể tiêm đại trà ngay.

Chiều 29/1, ngay sau khi kết thúc ngày làm việc thứ 5 của Đại hội XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục triệu tập cuộc họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về việc phòng chống dịch Covid-19.

Hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại, dư luận đang rất quan tâm về Vaccine phòng chống COVID-19.

Hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại, dư luận đang rất quan tâm về Vaccine phòng chống COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp cấp phép khẩn cấp cho vaccine AstraZeneca sản xuất.

"Chúng tôi đã trao đổi chặt chẽ với công ty của Anh về vaccine này. Công ty này cam kết bán cho Việt Nam 30 triệu liều vaccine. Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ quyết định theo chỉ đạo của Bộ Chính trị", Bộ trưởng nói.

Bộ Y tế cũng đẩy nhanh tiến độ đàm phán với hai đơn vị là Pfizer và Moderna, cùng các nhà sản xuất vaccine khác tại Ấn Độ, Trung Quốc, Nga. Bộ Y tế đã giao cho một đơn vị có thể phối hợp với Nga trong cả thử nghiệm và sản xuất.

Theo ông Long, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ trong thử nghiệm vaccine vì vaccine Việt Nam sản xuất cũng phải thử nghiệm tại các nước khác, đặc biệt tại những nơi có dịch.

"Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á tự nghiên cứu, tự thử nghiệm vaccine trên người. Quan điểm của Bộ Y tế là làm thế nào người dân sớm có vaccine. Trong quý I, dự kiến có vaccine đầu tiên tiêm cho đối tượng theo báo cáo của Bộ Y tế với Chính phủ", Bộ trưởng nói.

Ông nhấn mạnh Bộ Y tế phải đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng về việc mua vaccine bằng ngân sách Nhà nước và xã hội hóa hỗ trợ.

Chiều nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 54 ca nhiễm COVID-19 mới.

Chiều nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 54 ca nhiễm COVID-19 mới.

Về vấn đề này, Phó giáo sư Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho hay Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, đang lên kế hoạch triển khai, khi được duyệt sẽ công bố vào thời điểm chúng ta chính thức có vaccine Covid-19 để tiêm.

"Nguyên tắc là vaccine nội hay ngoại đều phải có kế hoạch triển khai, chứ không phải có vaccine, chúng ta sẽ tiến hành tiêm đại trà ngay", ông Phu nói.

Trong đó, ông Phu cho hay trước mắt và quan trọng là phải tiêm trên đối tượng ưu tiên trước như nhân viên y tế, bộ đội biên phòng, người có nguy cơ cao, người trong khu cách ly, công an, sau đó là người già, người có bệnh nền... Sau đó, mọi việc tốt mới tiêm đại trà.

Với vaccine nhập khẩu, chúng ta cũng phải làm đúng các thủ tục để đảm bảo an toàn và hiệu quả, có các kế hoạch triển khai cụ thể.

Ông Phu cũng nhận định về việc người mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh có cần tiêm vaccine Covid-19 hay không, hiện tại chưa trả lời được. Vì Covid-19 là bệnh mới, nhiều vấn đề chưa rõ ràng, đặc biệt là vấn đề sinh và tồn tại của kháng thể, còn đang tiếp tục nghiên cứu.

Trong trường hợp Việt Nam có vaccine ngừa Covid-19 tiêm đại trà cho người dân, công tác phòng, chống dịch được nới lỏng hay không còn phụ thuộc vào miễn dịch cộng đồng. Chúng ta phải đảm bảo 60-70% miễn dịch cộng đồng.

"Để đạt được điều đó, chúng ta phải tiêm 60-70% dân số và vaccine có hiệu lực cao. Mà tiêm được chừng ấy số lượng là điều không dễ. Trên thế giới, chưa có quốc gia tiêm được 60-70% dân số", ông Phu nói.

Đến nay, Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Các quốc gia đã tiêm vaccine Covid-19 cũng không dám lơ là. Họ vẫn giãn cách, phong tỏa để phòng, chống dịch. Việt Nam cũng vậy, có vaccine thì chúng ta vẫn phải thực hiện các biện pháp chống dịch như hiện nay, không khác gì. Người dân không nên ỉ lại vào vaccine, xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan sẽ rất nguy hiểm.

Ông Phu cũng đề nghị người dân cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K do Bộ Y tế khuyến cáo để ngăn chặn xuất hiện ca mắc trong cộng đồng.

Để làm được điều đó, thời điểm này, chúng ta phải ngăn chặn cho tốt, kể cả nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp đều phải cách ly 100% đủ 14 ngày. Thứ hai là phát hiện sớm ca bệnh, cách ly nghiêm ngặt, không để sơ hở, lọt ca bệnh ra bên ngoài. Khi phát hiện thì khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đưa tin, vào 18h ngày 29/1, Bộ Y tế công bố thêm 54 ca Covid-19, trong đó có 53 ca lây nhiễm cộng đồng và 1 trường hợp về từ nước ngoài, đã cách ly ngay sau nhập cảnh.

53 ca lây nhiễm cộng đồng được phát hiện tại các tỉnh, thành: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh.

Bắc Ninh ghi nhận 1 ca Covid-19 là bệnh nhân 1652, nữ, 2 tuổi. Cháu bé là con gái của bệnh nhân 1565, có địa chỉ thường trú tại Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh.

Hà Nội ghi nhận 1 ca mắc là bệnh nhân 1654, nam, 20 tuổi, thường trú tại Chí Linh, Hải Dương, tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người này cũng là trường hợp liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Quảng Ninh ghi nhận 3 ca mắc là các bệnh nhân 1655 - 1657. Những người này có địa chỉ thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, liên quan dịch tễ với ổ dịch tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hải Dương ghi nhận 48 ca Covid-19 (các bệnh nhân 1658 - 1705), đều liên quan dịch tễ với ổ dịch tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ Việt Nam có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 đại trà? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715011496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715011496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10