Bảo vệ và nhân rộng “VÙNG XANH”

Diendandoanhnghiep.vn Chưa bao giờ, người Việt Nam cần nghĩ về lợi ích chung của dân tộc như bây giờ. Càng xót thương cho những đồng bào tử vong vì COVID-19, chúng ta càng phải ủng hộ giải pháp khoanh vùng dập dịch. 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm tạo “lá chắn” phòng dịch hiệu quả, nhiều địa phương đã khẩn trương, quyết liệt trong triển khai biện pháp phòng, chống dịch, ưu tiên giữ vững và mở rộng những khu vực an toàn, không có nguy cơ lây nhiễm (gọi là vùng xanh).

Vùng xanh được các ngõ phố triển khai nhanh chóng. Ảnh: Quốc Tuấn

Xây dựng vùng xanh trong phòng chống dịch COVID-19 đang là giải pháp chung cho các địa phương phía Nam nhằm giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn vùng xanh. Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng vùng xanh với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư và trong từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thiết lập vùng xanh và được nhiều tỉnh, thành nhân rộng. Theo Nghị quyết 86 của Chính phủ ban hành ngày 10/8, TP.HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9; các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai trước ngày 1/9 và các tỉnh, thành khác trước 25/8.

Thực tế, hàng loạt “vùng xanh” được thiết lập tại nhiều quận nội thành Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Tháp… Mỗi “vùng xanh” có quy định về điều kiện phòng, chống dịch mức cao nhất; người được ra vào, người bị cấm vào; quyền và trách nhiệm của người dân (không chứa chấp, lưu trú người ngoài, kể cả người thân, bạn bè); quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ…

Tuy nhiên, tại các chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh ở một số nơi được người dân lập tự phát nên cách làm không giống nhau, thậm chí nhiều khu phố còn thống nhất dựng hàng rào ngăn xe đi vào luôn mà không có ai trực. Người lạ đến những tuyến đường này khá lúng túng, vì không biết đi theo hướng nào, không ai hướng dẫn.

ff

Mỗi vùng xanh đều có quy định về điều kiện phòng, chống dịch mức cao nhất. Ảnh: Quốc Tuấn

Một điểm đáng chú ý trong việc thiết lập và bảo vệ vùng xanh nói chung đó là xây dựng vùng xanh trong doanh nghiệp. Bởi vì song song với chiến đấu là sản xuất. Nên cần xây dựng vùng xanh an toàn sản xuất, an toàn phòng chống dịch, để giúp không bị đứt gãy chuỗi sản xuất trong bất cứ kịch bản dịch Covid-19 nào.

Trong bối cảnh này dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, song song với việc xây dựng, bảo vệ vùng xanh, chúng ta rất cần nguồn vaccine nhanh và đủ để tiêm cho người dân nhằm miễn dịch cộng đồng. Tức là, muốn nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thì giải pháp tối ưu vẫn là vaccine + 5K. 

Lúc này, không thể có ngay số lượng vaccine để tiêm đồng loạt cả nước, thì nên ưu tiên cho những đô thị lớn và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp. Trước đây, chúng ta khoanh vùng để truy vết F0, F1 thì bây giờ chúng ta khoanh vùng để tạo miễn dịch cộng đồng.

Huy động toàn bộ vaccine để tiêm chủng cho Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thì Việt Nam sẽ có được những địa bàn miễn dịch cộng đồng có thể duy trì trạng thái bình thường mới tiếp tục đột phá sản xuất chi viện cho cả nước chống dịch.

Ngay chính Nghị quyết mới của Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19 đã phần nào thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để đưa các tỉnh phía Nam thoát ra khỏi tình trạng phong tỏa kéo dài.

d

Mô hình “bảo vệ vùng xanh” đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Ảnh: Quốc Tuấn

Có thể nói, trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang được quyết liệt triển khai, và chờ nguồn cung vaccine đủ, thì mô hình “bảo vệ vùng xanh” đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Để thực hiện xanh hóa bản đồ COVID-19, một trong những mục tiêu hàng đầu là giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19. Muốn vậy, phải huy động toàn hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là tổ COVID-19 cộng đồng. Các thôn, xóm, ấp, các xã, huyện… sẽ thi đua với nhau xem đơn vị nào phủ kín vùng xanh nhanh nhất. 

Đồng thời, rất cần sự đồng lòng, chung sức của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, trước hết là thực hiện nghiêm, triệt để Chỉ thị số 16/CT-TTg, sàng lọc chắc chắn để thiết lập những vùng an toàn, hình thành hậu phương chống dịch.

Nhiều vùng xanh được thiết lập, được nhân rộng trong thời điểm này sẽ đồng nghĩa nhiều khu dân cư, tổ dân phố, hay các tòa chung cư… đang được bảo vệ an toàn trước đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ và nhân rộng “VÙNG XANH” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714333344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714333344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10