Lý do BHXH Bình Phước không thanh toán cho phòng khám Tâm Đức?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế vừa công bố kết luận, BHXH Bình Phước chưa thực hiện thanh toán với phòng khám Tâm Đức năm 2016 số tiền gần 5,04 tỷ (làm tròn) là không đúng theo quy định tại điểm 4 Điều 9 Thông tư liên tịch số 41/TTLT – BTY–BTC của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Vi phạm pháp luật trong thanh toán chi phí KCB–BHYT...

Báo DĐDN đã thông tin về việc ngày 11/01/2018 vừa qua Bộ Y tế đã ban hành kết luận số: 20/KL–BYT về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác KCB–BHYT tại phòng khám đa khoa Tâm Đức, tỉnh Bình Phước.

Không những kết luận phòng khám Tâm Đức đủ hồ sơ pháp lý là cơ sở KCB–BHYT ban đầu, Bộ y tế còn kết luận BHXH Bình Phước đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc tạm ứng và thanh toán chi phí KCB–BHYT đối với phòng khám Tâm Đức.

Bộ Y tế kết luận BHXH Bình Phước đã không tuân thủ các quy định trong việc thanh quyết toán chi phí KCB – BHYT đối với phòng khám Tâm Đức.

Bộ Y tế kết luận BHXH Bình Phước đã không tuân thủ các quy định trong việc thanh quyết toán chi phí KCB – BHYT đối với phòng khám Tâm Đức.

Về tạm ứng kinh phí, năm 2016 BHXH Bình Phước tạm ứng cho phòng khám Tâm Đức 01 lần với số tiền là 70 triệu đồng, đạt 19,02% số chi phí đề nghị thanh toán Quý I/2016 tại cơ sở. Trong khi đó theo quy định là 80% chi phí phát sinh tại cơ sở đề nghị thanh toán và tạm ứng một lần theo quý. Trong năm 2016 BHXH Bình Phước đã không thực hiện tạm ứng kinh phí KCB–BHYT theo đúng quy định cho phòng khám Tâm Đức số tiền gần 4,85 tỷ (làm tròn).

Ngoài việc chỉ ra việc chậm thanh quyết toán chi phí KCB – BHYT cho phòng khám Tâm Đức, Bộ y tế còn nhấn mạnh, BHXH Bình Phước chưa thực hiện thanh toán với phòng khám Tâm Đức năm 2016 số tiền gần 5,04 tỷ (làm tròn) là không đúng theo quy định tại điểm 4 Điều 9 Thông tư liên tịch số 41/TTLT–BTY–BTC của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Việc chậm tạm ứng và thanh toán là hoàn toàn trái với các quy định của Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH 12 và Luật số 46/2014/QH13, sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.

BHXH Bình Phước vẫn... từ chối thanh toán

Liên quan đến việc thanh quyết toán chi phí KCB–BHYT cho phòng khám Tâm Đức, Bộ Y tế đã ban hành công văn số: 6919/BYT-BH ngày 1/12/2017  gửi BHXH Việt Nam giải quyết vướng mắc trong thanh toán tiền cho Tâm Đức theo đúng quy định.

Ngày 28/12/2017 BHXH Việt Nam đã gửi công văn số: 5847/BHXH–CSYT tới BHXH Bình Phước đề nghị khẩn trương thanh toán chi phí KCB–BHYT cho phòng khám Tâm Đức theo đúng quy định và báo cáo về BHXH Việt Nam trước ngày 15/01/2018.

Công văn của BHXH Việt Nam không nêu rõ lý do từ chối thanh toán chi phí KCB – BHYT cho phòng khám Tâm Đức.

Công văn của BHXH Việt Nam không nêu rõ lý do từ chối thanh toán chi phí KCB – BHYT cho phòng khám Tâm Đức.

Tuy nhiên, trước đó ngày 19/12/2017 BHXH Bình Phước có công văn số: 1040/BHXH – GĐYT về việc giám định, thanh toán chi phí KCB – BHYT đối với phòng khám Tâm Đức, công văn có nội dung: "Chi phí KCB BHYT, phòng khám Tâm Đức đề nghị thanh toán là gần 5,04 tỷ (làm tròn và đúng với số tiền mà Bộ Y tế đã kết luận là chưa thanh toán cho Tâm Đức –PV). Chi phí KCB – BHYT qua thẩm định từ chối thanh toán là gần 2,441 tỷ đồng (làm tròn) trong đó phòng khám Tâm Đức đồng ý số liệu từ chối là gần 424 triệu đồng (làm tròn) và Tâm Đức không thống nhất chi phí từ chối là gần 2,02 tỷ đồng (làm tròn)".

Trong công văn này BHXH Bình Phước cũng không nêu rõ lý do tại sao lại từ chối thanh toán gần 2,02 tỷ đồng cho phòng khám Tâm Đức.

Trước đó, ngày 12/12/2017 tại cuộc họp do Sở Y tế Bình Phước chủ trì với BHXH Bình Phước và phòng khám Tâm Đức để giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB – BHYT tại phòng khám Tâm Đức. Một đại diện của Sở Y tế Bình Phước cho biết, BHXH Bình Phước đã không đưa ra được bất kỳ tài liệu, chứng cứ chứng minh việc từ chối thanh toán chi phí KCB – BHYT cho Tâm Đức là tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Ngày 11/01/2018 BHXH Bình Phước có văn bản số: 27/BHXH-CSYT gửi các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bình Phước thông báo về việc thanh toán đa tuyến bội tỉnh đi quý III năm 2017. Theo nội dung công văn thì BHXH Bình Phước đã thanh toán hết tiền chi phí KCB – BHYT cho phòng khám Tâm Đức quý IV/2016 và 5 tháng đầu năm 2017.

Công văn của BHXH Bình Phước khẳng định đã thanh toán hết tiền cho phòng khám Tâm Đức

Công văn của BHXH Bình Phước khẳng định đã thanh toán hết tiền cho phòng khám Tâm Đức

Điều này trái với kết luận số 20/KL – BYT về việc BHXH Bình Phước chưa thanh toán tiền quý IV cho Tâm Đức là gần 5,4 tỷ (làm tròn) và vi phạm các quy định của pháp luật trong việc thanh toán chi phí KCB – BHYT.

Trước đó, ngày 30/11/2017 tại buổi tọa đàm “Kiến tạo cho y tế tư nhân phát triển, nhìn từ chính sách” Bà Ngô Minh Chiến, giám đốc phòng khám Tâm Đức đã nêu một loạt câu hỏi, khi Doanh nghiệp chậm đóng tiền bảo hiểm thì bị phạt, nhưng BHXH đang còn giữ của Doanh nghiệp gần 5 tỷ đồng từ năm2016 đến nay thì lại không sao. Câu hỏi đặt ra là BHXH làm gì với số tiền này, vấn đề này có phải là chiếm dụng vốn của Doanh nghiệp và có phải là trục lợi quỹ KCB của người dân hay không? 

Bà Ngô Minh Chiến đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm ngày 30/11/2017.

Vậy số tiền mà BHXH Bình Phước từ chối thanh toán cho phòng khám Tâm Đức có đúng theo các quy định của pháp luật và tại sao lại trái với kết luận của Bộ Y tế. Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lý do BHXH Bình Phước không thanh toán cho phòng khám Tâm Đức? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714577019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714577019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10