Bị phạt vì đối tác giao nhầm hàng: Công ty An Phước “kêu cứu”

Diendandoanhnghiep.vn Do phía đối tác từ Trung Quốc giao hàng không đúng như hợp đồng đã ký kết, đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH Thép và Kim Loại An Phước đã bị UBND TP. Hải Phòng xử phạt 260 triệu đồng…

Đây là nội dung trong lá đơn đề nghị giúp đỡ của Công ty TNHH Thép và Kim loại An Phước (Công ty An Phước, có địa chỉ tại KDC Thới An, đường Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12, TP. HCM) gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>Hải phòng: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì “trát phạt” bất ngờ

hiihhihi

Quyết định xử phạt hành chính số 190/QĐ-XPHC của UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Giang

Xử phạt có đúng đối tượng?

Theo nội dung đơn thư, Công ty An Phước đang thực hiện hợp đồng cung cấp cho một khách hàng tại Việt Nam mặt hàng thép không gỉ, dạng thanh tròn đặc, mác thép 316L với các thông số theo tiêu chuẩn quốc tế. Để thực hiện hợp đồng, doanh nghiệp đã lựa chọn đối tác là một doanh nghiệp tại Trung Quốc và đã ký hợp đồng nhập khẩu mặt hàng này đúng với các thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn, chất lượng đã ký kết với khách hàng tại Việt Nam. Theo đó, lần thứ nhất, các doanh nghiệp đã hoàn thành việc giao nhận hàng đúng với hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên đến lần thứ 2, khi Công ty An Phước tiến hành giám định chất lượng hàng hóa để hoàn thiện thủ tục nhận hàng với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành phố Hải Phòng thì phát hiện số hàng này sai mác thép, sai mã hàng, không đúng thông số, yêu cầu đã ký kết.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, Công ty An Phước nhận hàng từ cảng Hải Phòng và đưa về kho của khách hàng tại Hà Nội. Đồng thời tiến hành cắt mẫu thẩm định để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan Hải quan cũng như yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, kết quả thẩm định lần thứ nhất cho thấy, hàng hóa không đúng như đã ký trong hợp đồng ngoại thương và bộ chứng từ gốc mà đối tác phía Trung Quốc giao. Thời điểm này vào cuối năm 2022 nên Trung Quốc đóng cửa vì Covid-19 nên doanh nghiệp chỉ có thể thông báo cho đối tác. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục cắt mẫu lần 2 để tái kiểm định và niêm phong lô hàng tại kho của khách hàng. Kết quả lần hai cũng cho kết quả là lô hàng thực nhận không đúng thông số, chất lượng với lô hàng mà doanh nghiệp cần mua, cũng không đúng với bộ chứng từ gốc mà đối tác Trung Quốc gửi.

“Doanh nghiệp đã gửi công văn tới Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng, Chi cục Hải quan Hải Phòng để xin hướng dẫn về cách thức xử lý tiếp theo vì chưa bao giờ gặp tình huống này. Tuy nhiên, chúng tôi không hề nhận được bất kỳ hướng dẫn nào từ phía cơ quan chức năng. Đến cuối năm 2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Hải Phòng đã trực tiếp kiểm tra lô hàng và tiếp tục yêu cầu niêm phong lô hàng”, nội dung đơn thư cho biết.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 19/01/2023, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 190/QĐ-XPHC xử phạt hành chính Công ty An Phước 260 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính nhập khẩu hàng có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thép không gỉ. Đồng thời, buộc Công ty An Phước thu hồi và thay đổi mục đích sử dụng đối với 6010 kg thép nhập khẩu.

“Công ty An Phước có hành vi nhập khẩu hàng hóa là Thép không gỉ dạng thanh tròn đặc, cán nguội, kích thước: đường kính 20mm x 6000mm, mác thép 316L theo tiêu chuẩn ASTM A276/A276M-2017 có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 20:2019/BKHCN và sửa đổi 1:201 QCVN 20:2019/BKHCN về Thép không gỉ”, nội dung Quyết định xử phạt nêu rõ.

Được biết, không đồng tình với Quyết định xử phạt, phía doanh nghiệp đã có nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại gửi cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng. Ngày 13/03/2023, Công ty An Phước tiếp tục gửi đơn tới trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khiếu nại Quyết định này. Theo đó, Công ty An Phước cho rằng không thực hiện hành vi “Nhập khẩu hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng”; Đồng thời, Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã gây thiệt hại lớn cho Công ty An Phước.

Ngày 31/5/2023, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục ban hành Quyết định số 1469/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của Công ty An Phước (lần đầu) và đưa ra kết luận, các nội dung khiếu nại của doanh nghiệp là sai. “Công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định số 190/QĐ-XPHC ngày 19/01/2023, của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Thép và Kim loại An Phước là đúng quy định của pháp luật”, nội dung Quyết định nêu.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về nội dung này, bà Lê Thị Bích Ngọc – Giám đốc Công ty An Phước cho rằng, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định xử phạt hành vi nhập khẩu hàng chất lượng kém đối với doanh nghiệp, trong khi không chứng minh được doanh nghiệp nhập khẩu hàng kém chất lượng. “Doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục nhập khẩu và tất cả các bước cho đến ngày hôm nay, chúng tôi làm theo lệnh của Chi cục Hải quan Hải Phòng và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành phố Hải Phòng”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng, nội dung Quyết định xử phạt hành chính của UBND thành phố Hải Phòng không đúng tinh thần của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017. “Bởi, nhà cung cấp nước ngoài giao hàng mới, chưa sử dụng nhưng giao nhầm hàng, không đúng mác thép mà Công ty An Phước đã ký Hợp đồng nhập khẩu chứ không phải giao hàng kém chất lượng”, đại diện doanh nghiệp lý giải.

Cũng theo phân tích của doanh nghiệp, UBND thành phố Hải Phòng đã nhầm lẫn và đánh đồng hai sự việc khác nhau. Cụ thể: đó là việc doanh nghiệp cố tình nhập hàng sai và đã hoàn thành nhập khẩu, đưa lô hàng không đúng hợp đồng vào lưu thông.

“Còn thực tế, chúng tôi chưa hoàn thành việc nhập khẩu, không cố tình nhập hàng sai, chưa đưa hàng hóa vào lưu thông, và bản chất là nhà cung cấp nước ngoài giao hàng sai Hợp đồng. Lô hàng vẫn đang chịu sự quản lý Chi cục Hải quan Hải Phòng và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng, chúng tôi không có quyền gì với lô hàng này cho tới thời điểm này” bà Ngọc phân tích.

Do đó, đại diện Công ty An Phước cho rằng, Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng đã xử phạt không đúng đối tượng. “Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về việc nhà cung cấp nước ngoài giao hàng sai so với hợp đồng mà chúng tôi mua hàng, trong khi chúng tôi là nạn nhân, bị hại của việc nhà cung cấp nước ngoài giao hàng sai, giao hàng nhầm” - Giám đốc Công ty An Phước nói.

>>Vụ doanh nghiệp “kêu cứu” vì “trát phạt” tại Hải Phòng: Văn bản của Tổng cục Hải quan có đúng luật?

hihihhi

Cơ quan chức năng kiểm tra và niêm phong lô hàng. Ảnh: Nguyễn Giang

Cơ quan chức năng nói gì?

Chiều ngày 24/01/2024, trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp về nội dung này, bà Hoàng Thị Hồng Ngọc – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng cho biết, trong quá trình kiểm tra, xử lý thủ tục hành chính về hàng hóa nhập khẩu của Công ty An Phước, doanh nghiệp đã cung cấp các giấy tờ liên quan, trong đó có chứng chỉ chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, xét chứng chỉ chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp cung cấp cho thấy, doanh nghiệp đã vi phạm quy định về hợp quy, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 20:2019/BKHCN và sửa đổi 1:201 QCVN 20:2019/BKHCN về Thép không gỉ. Do đó, Chi cục đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng để xử lý vi phạm hành chính.

Trả lời việc đại diện Công ty An Phước cho rằng, Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng đã xử phạt không đúng đối tượng vì doanh nghiệp chưa hoàn thành việc nhập khẩu. Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng cho rằng, doanh nghiệp hiểu như vậy là không đúng. Bởi, thực tế doanh nghiệp đã là “người nhập khẩu” tại Tờ khai Hải quan số 104586439641 ngày 18/3/2022 tại Cảng Hải Phòng khu vực II.

Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng, nội dung này được quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa quy định nghĩa vụ của người nhập khẩu: “Chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu”.

“Chúng tôi chỉ kiểm tra thủ tục hành chính về chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo quy định của Nhà nước, nếu đơn vị cảm thấy oan sai khi bị xử phạt thì có thể đề nghị xem xét ở một cơ quan khác có trách nhiệm về việc này”, bà Hoàng Thị Hồng Ngọc nói.

Cũng liên quan đến nội dung đơn thư của doanh nghiệp, sáng ngày 01/02/2024, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hải Phòng. Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, về hành vi vi phạm hành chính của Công ty An Phước, Sở đã tham mưu UBND thành phố Hải Phòng giải quyết vụ việc đúng thời gian, trình tự, thẩm quyền. Doanh nghiệp đã có hành vi nhập khẩu hàng hóa không đúng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, nhưng không phối hợp trong quá trình giải quyết vụ việc.

“Công ty An Phước không ký biên bản, không có mặt tại buổi làm việc, không chấp hành Quyết định xử phạt. Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng sẽ có văn bản báo cáo Thành phố và gửi đến Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp toàn bộ nội dung, quá trình xử lý vụ việc”, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng nói.

Cũng tại buổi làm việc, ông Tuấn cho biết, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng luôn tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp. “Trong trường hợp này, Công ty An Phước cần phải phối hợp với Sở để giải quyết vụ việc, chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật”, ông Tuấn nói.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 22/01/2024, Công ty An Phước tiếp tục có đơn khiếu nại gửi tới Bộ Khoa học và Công nghệ về hai quyết định được cho là oan sai của UBND thành phố Hải Phòng. Cụ thể, Quyết định xử phạt hành chính số 190/QĐ-XPHC ngày 19/1/2023 và Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) số 1469/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của UBND thành phố Hải Phòng. Đồng thời, Công ty An Phước cũng có Công văn gửi trực tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa h

ọc và Công nghệ đề nghị làm rõ Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bị phạt vì đối tác giao nhầm hàng: Công ty An Phước “kêu cứu” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714244526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714244526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10