Bình Phước: Cần hạn chế hình sự hoá các quan hệ hành chính - kinh tế để phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Địa phương sẽ mất cơ hội bứt phá để phát triển, doanh nghiệp sẽ không dám mạnh dạn đầu tư, nếu không hạn chế tình trạng thanh tra, kiểm tra triền miên và hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế.

Đó là khẳng định của ông Võ Quang Thuận - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Bình Phước. Ông Phước cũng nhận định: một trong nguyên nhân hết sức quan trọng dẫn tới việc doanh nghiệp không dám mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và kéo theo là địa phương không thể bứt phá để phát triển chính là tình trạng thanh tra, kiểm tra và hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế thường xuyên của các cơ quan chức năng tại địa phương.

ông Võ Quang Thuận - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước

Ông Võ Quang Thuận - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, bức xúc khi trao đổi với PV về việc hệ thống xử lý nước của doanh nghiệp vượt chuẩn nhưng vẫn bị các cơ quan chức năng làm khó, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, thậm chí hình sự hóa trong trong quan hệ hành chính, kinh tế.

Cần hạn chế hình sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế…

Cũng theo ông Thuận, khi doanh nghiệp đưa ra ý tưởng và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại một địa phương nào đó thì trước tiên, lãnh đạo của địa phương đó phải là người tiên phong, hướng dẫn, giới thiệu cho doanh nghiệp được biết về lĩnh vực mà địa phương đang mời gọi đầu tư và sẵn sàng cởi trói, tháo gỡ các nút thắt cho doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp khó khăn trong quá trình đầu tư cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, các sở ngành với cương vị là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh phải tận tâm, nhiệt tình trách nhiệm, xử lý những vấn đề do mình quản lý và tham mưu đề xuất những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp trong phạm vi ngoài tầm quản lý cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định hoặc đề xuất với cấp cao hơn trong trường hợp ngoài tầm quản lý của địa phương; Cần phải lấy tiêu chí “thành công của doanh nghiệp chính là thành công của Bình Phước”, và hạn chế tình trạng thanh tra, kiểm tra, hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế đối với doanh nghiệp để tạo động lực cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững cho địa phương.

Bà Nguyễn Thị Mỵ – Tổng giám đốc Công ty CP Hà Mỵ cho rằng: mục tiêu của doanh nghiệp khi đầu tư vào địa phương là có lợi nhuận, tạo được công ăn việc làm cho người lao động góp phần phát triển kinh tế cho địa phương… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động tại địa phương, doanh nghiệp gặp phải không ít những khó khăn bởi các thủ tục hành chính, những kiến nghị của doanh nghiệp rơi vào tình trạng lãng quên hay chậm giải quyết, vấn đề thanh tra, kiểm tra luôn bất thường khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian cho việc đó, thay vì thời gian này doanh nghiệp tập trung vào mục đích điều hành sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, đối tác, hoạt động đầu tư…

"Do đó, để tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, mạnh dạn mở rộng đầu tư, chính quyền địa phương cần phải có lộ trình rõ ràng trong quá trình thanh tra, kiểm tra của doanh nghiệp, hạn chế tình trạng sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế đối với doanh nghiệp. Nếu không doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội đầu tư thậm chí có thể phá sản", bà Mỵ nhấn mạnh.

 

Bà Ngô Minh Chiến – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức cho rằng: vấn đề thanh tra, kiểm tra, hình sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế đang là những rào cản và ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thậm chí điều tra theo cảm tính thay vì đúng quy trình, khách quan. 

Nhiều bất cập trong thanh tra, kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Khánh – Chánh Văn phòng Tỉnh Ủy Bình Phước, cho rằng: Bình Phước là một tỉnh nghèo, chậm phát triển hơn so với các tỉnh khác từ  nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Chánh Văn phòng Tỉnh Ủy Bình Phước

Ông Nguyễn Văn Khánh – Chánh Văn phòng Tỉnh Ủy Bình Phước

Về nguyên nhân chủ quan: trong quá trình thực thi nhiệm vụ nhiều cơ quan ban ngành còn hạn chế, chậm trong vấn quyết định, đề xuất và thiếu chủ động trong giải quyết công việc. Và vấn đề giải quyết khiếu nại, ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp còn chậm, kéo dài khiến cho doanh nghiệp mất đi nhiều cơ hội đầu tư thậm chí rơi vào tình trạng khó khăn. Sự thiếu quyết đoán trong cả phạm vi do chính mình quản lý cho tới ngoài phạm vi và phải để xuất. Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Bình Phước mất đi cơ hội bứt phá để phát triển.

Về nguyên nhân khách quan: xuất phát điểm của Bình Phước thấp hơn so với các địa phương khác, các yếu tố  thuộc về điệu kiện tự nhiên không được thuận lợi, cơ sở hạ tầng yếu kém do điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các lợi thế trong thu hút đầu tư còn nhiều manh mún khiến nhiều nhà đầu tư chưa mạn mà để đến với Bình Phước.

Bên cạnh đó, trong công tác xử lý thông tin, kiến nghị của doanh nghiệp chưa được xử lý kịp thời, theo cảm tính, trong đó có vấn đề thanh tra, kiểm tra và hình sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế vẫn còn nhiều bất cập. Do đó, để thực hiện điều này thì cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc cùng lúc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư để hướng tới phát triển bền vững – ông Khánh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Cần hạn chế hình sự hoá các quan hệ hành chính - kinh tế để phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714544845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714544845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10