Bình Thuận chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học

Diendandoanhnghiep.vn 50 trường tiểu học bán trú tỉnh Bình Thuận sẽ sử dụng phần mềm trong công tác xây dựng thực đơn bán trú.

Thông tin này vừa được đưa ra tại Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức vào ngày 28/02/2019 vừa qua.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung quan trọng thuộc dự án Bữa ăn Học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012 trước gánh nặng kép về dinh dưỡng tại Việt Nam. Tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở khu vực nông thôn, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Song song đó, số trẻ em và người lớn thừa cân, béo phì ở khu vực thành thị ngày một gia tăng đến mức báo động.

Tiến sĩ Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GDĐT chỉ đạo triển khai sử dụng phần mềm.

Tiến sĩ Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GDĐT chỉ đạo triển khai sử dụng phần mềm.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng và phong phú với 120 bộ thực đơn với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa; được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi; chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung, Nam. Những thực đơn trong phần mềm được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng dành cho lứa tuổi tiểu học theo nhu cầu năng lượng khuyến nghị cho người Việt Nam của Bộ Y tế.

Dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Phần mềm còn giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn đang sử dụng; giúp tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh; cho phép người dùng nhập mới, thay đổi, điều chỉnh giá nguyên liệu theo thực tế để tính chi phí thực đơn.

Tại Hội nghị, dự án cũng triển khai đồng loạt bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” đến các trường. Đây là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh, giúp các em hiểu lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó ăn đa dạng các loại thực phẩm và góp phần hình thành thói quen ăn uống khoa học.

Một nội dung quan trọng khác của Dự án đó là “Bếp ăn mẫu bán trú”. Bếp ăn được xây dựng một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản, trang bị hiện đại giúp tiết kiệm nhân công, thời gian và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến. Đến nay, Dự án đã xây dựng thành công 2 “Bếp ăn mẫu bán trú”, với bếp ăn đầu tiên tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và bếp ăn thứ 2 tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Trong năm học 2018 – 2019, bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ dự kiến sẽ tăng số lượng học sinh phục vụ lên thành 1.500 em. Đây cũng là mô hình để các trường trên cả nước đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Cô Nguyễn Thị Toàn Thắng -p/Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị.

Cô Nguyễn Thị Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị.

Trước những khó khăn, thắc mắc của các trường, đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, ngay sau hội nghị, nhân viên công ty sẽ trực tiếp đến các trường để hướng dẫn cặn kẽ về việc sử dụng phần mềm, đồng thời chia sẻ các phương pháp tính toán nguyên liệu, thực phẩm triển khai ăn từng bữa, kinh nghiệm xây dựng thực đơn vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp với chi phí thu hàng tháng.

Tính đến tháng 12/2018, đã có 47 tỉnh thành với 3.022 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng. Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang nỗ lực để đẩy mạnh triển khai Dự án, mang bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đến với trẻ em, từ đó cải thiện tầm vóc và trí lực cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10