Bộ GTVT trình dự thảo lần 8 liên quan đến quản lý xe công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông - Vận tải vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới (lần 8) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải để lấy ý kiến rộng rãi.

gfhgf

Đến nay sau hơn 3 năm, trải qua 7 lần ban hành với hàng chục cuộc hội thảo, hội nghị nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều giữa các bên liên quan đến quản lý xe công nghệ. 

Đáng lưu ý, tại dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi. Tuy nhiên, cả 2 loại xe này sẽ phải gắn mào khi hoạt động trên đường.

Tại dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với taxi gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Với taxi tính tiền theo phần mềm, trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Taxi này phải có phù hiệu “taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm.

Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định.

Ngoài ra, “xe hợp đồng” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe,…

Đối chiếu quy định trong dự thảo này, các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet , Grab , FastGo … đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải . các doanh nghiệp này hoạt động như taxi hay xe hợp đồng thì đều phải áp dụng các quy định tương ứng.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được ban hành lần đầu vào tháng 2/2016. Đến nay sau hơn 3 năm, trải qua 7 lần ban hành với hàng chục cuộc hội thảo, hội nghị nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều giữa các bên liên quan. Vấn đề cần phải chỉnh sửa nhiều nhất chính là quy định với loại hình vận tải bằng ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Trong lực lượng này chủ yếu là taxi và GrabCar.

Sau khi trình dự thảo lần thứ 7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan. Đồng thời đảm bảo các nguyên tắc: Phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, đảm bảo vai trò quản lý của Nhà nước; cạnh tranh lành mạnh; tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô dưới chín chỗ, Bộ GTVT nghiên cứu kỹ hai phương án đã được các thành viên Chính phủ biểu quyết (taxi, xe hợp đồng), đề xuất thêm phương án phù hợp trên tinh thần đảm bảo các nguyên tắc nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT trình dự thảo lần 8 liên quan đến quản lý xe công nghệ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176475 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176475 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10