Bùng nổ lượt khách đi máy bay dịp lễ dù giá vé rất đắt đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hàng không Việt Nam ước tính có khoảng một triệu người đi máy bay trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5. Trong đó, lượng khách nước ngoài sẽ tăng mạnh hơn cùng kỳ năm ngoái.

Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong 5 ngày nghỉ lễ từ 29/4-3/5, lượng khách du lịch bằng bằng đường hàng không sẽ tăng 18-20% so với cùng thời điểm năm 2019, đạt ngưỡng xấp xỉ 1 triệu lượt.

Khách bay nội địa chủ yếu hướng đến các điểm du lịch miền Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh, Phú Quốc... Hai sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) hứa hẹn là đầu mối trung chuyển khách tấp nập nhất.

Đối với đường bay quốc tế, dù hoạt động chưa trở lại như giai đoạn trước dịch nhưng cũng cũng đã có nhiều tín hiệu phục hồi, khởi sắc. Dịp nghỉ lễ, khách Việt có nhu cầu ghé thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…

Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong 5 ngày nghỉ lễ từ 29/4-3/5), lượng khách du lịch bằng bằng đường hàng không sẽ tăng 18-20% so với cùng thời điểm năm 2019, đạt ngưỡng xấp xỉ 1 triệu lượt.

Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong 5 ngày nghỉ lễ từ 29/4-3/5), lượng khách du lịch bằng bằng đường hàng không sẽ tăng 18-20% so với cùng thời điểm năm 2019, đạt ngưỡng xấp xỉ 1 triệu lượt.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines, nhận định giá vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tăng cao từ sớm. Khoảng một tháng trước kỳ nghỉ, các hạng vé giá thấp đã hết, nhiều hãng chỉ còn các hạng vé giá cao. Điều này một phần do các rủi ro về dịch bệnh đã không còn, người dân có xu hướng đặt tour du lịch sớm hơn.

Trong bối cảnh loạt đề xuất của hãng hàng không như tăng trần giá vé máy bay, phụ thu chi phí nhiên liệu... chưa được Nhà nước phê duyệt, các hãng cũng có xu hướng đẩy giá vé lên "kịch trần" để tối ưu doanh thu và tháo gỡ khó khăn về dòng tiền.

Theo ông Trung, việc giá vé máy bay nội địa tăng cao còn do các hãng hàng không thúc đẩy mạnh mạng bay quốc tế. Việc điều phối cất hạ cánh (slot) tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải ưu tiên hơn cho chuyến bay quốc tế, đồng nghĩa số lượng chuyến bay nội địa giảm, gián tiếp dẫn tới việc nguồn cung vé nội địa khan hiếm và tăng giá cao.

Tương tự, hãng hàng không Vietjet Air dự kiến tăng 30% lượng chuyến bay khai thác so với lịch bay thường lệ. Còn Bamboo Airways lên kế hoạch thai thác tối đa 176-178 chuyến bay một ngày dịp nghỉ lễ. Dự kiến các đường bay được khai thác nhiều nhất là Hà Nội - TP HCM, Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng, Hà Nội/TP HCM - Phú Quốc, Hà Nội/TP HCM - Cam Ranh.

Ngoài ra, trong các ngày lân cận kỳ nghỉ, các chuyến bay đầu tư 60-70% số ghế. Các hãng đang tìm nhiều cách, mở thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu du lịch của khách trong nước và quốc tế. Các hãng bay cũng tăng cường bố trí nhân sự, nguồn lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, hành khách cũng được khuyến nghị đặt mua vé sớm trên website chính thức của các hãng bay, ứng dụng, đại lý... và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để có được mức giá hợp lý, tránh bị lừa đảo.

>>Gỡ vướng về cấp visa điện tử, chứng nhận tạm trú

Giá vé

Giá vé tăng cao, hành khách cũng được khuyến nghị đặt mua vé sớm trên website chính thức của các hãng bay, ứng dụng, đại lý... và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để có được mức giá hợp lý, tránh bị lừa đảo.

Về phía doanh nghiệp du lịch, CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết, kịch bản giá vé máy bay tăng dịp lễ 30/4 - 1/5 sớm được phía lữ hành lường trước. Dịp này, các dịch vụ ăn uống, giải trí, du lịch đều tăng. Vé máy bay cũng không ngoại lệ. Vì vậy, các đơn vị lữ hành thường kiểm tra kỹ lưỡng và chủ động tư vấn, báo trước về chi phí để khách hàng cân nhắc.

Giá vé máy bay chiếm 40-60% giá thành của một tour du lịch. Vì vậy mọi sự biến động về giá máy bay đều ảnh hưởng đến giá tour. Bên cạnh đó, mỗi điểm du lịch mong muốn thu hút khách đến phải chào bán tour trước đó 3-6 tháng.

Giá vé máy bay chặng nội địa quá cao khiến du khách chuyển sang đi du lịch nước ngoài. Theo ông Đạt, một số tour nước ngoài dịp 30/4 - 1/5 có giá khá tốt, là một phương án để khách lựa chọn bên cạnh những điểm đến trong nước. Với Thái Lan, chúng ta cần học hỏi họ rất nhiều trong cách họ tổ chức, đa dạng hóa và liên kết chặt chẽ sản phẩm du lịch -  dịch vụ, đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách với mức giá vô cùng hợp lý.

"Thái Lan liên kết chặt chẽ chuỗi tour du lịch, bao gồm: hàng không - khách sạn - doanh nghiệp - nhà hàng - các điểm mua sắm để đưa ra cho du khách mức giá tour rất thấp để từ đó khiến khách hàng thỏa mãn và chi tiêu gấp nhiều lần so với giá tour ban đầu. Ngược lại, Việt Nam chúng ta lại không đảm bảo được giá vé máy bay, giá phòng khách sạn hấp dẫn như vậy". - CEO AZA Travel chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bùng nổ lượt khách đi máy bay dịp lễ dù giá vé rất đắt đỏ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10