Bước chân vào top 10 PCI 2018, Hà Nội xóa bỏ mác "không vội"

Diendandoanhnghiep.vn Không còn mác "Hà Nội không vội được đâu", với 65,39 điểm và giành vị trí thứ 9, vượt lên trên TP HCM, Hà Nội đã góp mặt vào top 10 chỉ số PCI 2018.

Bảng tổng hợp kết quả chỉ số PCI 2018 của Hà Nội

Chia sẻ về kết quả PCI 2018 của Hà Nội năm nay, ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Constrexim Holding cho biết, chính quyền TP Hà Nội đã nỗ lực và có nhiều chuyển biến tích cực trong việc giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cũng như xử lý khiếu nại, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Cây cho biết, cũng như các doanh nghiệp khác của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, chỉ số về tính minh bạch và chi phí không chính thức luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Năm nay, Hà Nội có sự giảm điểm nhẹ trong chỉ số tính minh bạch (từ 6,31 điểm năm 2017 xuống còn 5,83 năm 2018).

"Đây sẽ là một điểm đáng lưu ý của chính quyền thành phố trong năm 2019 và cần có các biện pháp cụ thể để lấy lại phong độ. Lãnh đạo thành phố, quận, huyện và các Sở ngành cần quán triệt các chủ trương về minh bạch thông tin đến từng cán bộ, công nhân viên chức để tạo dựng một môi trường cạnh trang công bằng hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Cây chia sẻ.

Có thể thấy, trong các chỉ số thành phần để chấm điểm PCI 2018, Hà Nội tăng mạnh điểm ở các chỉ số: gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí không chính thức; Tính năng động; Thiết chế pháp lý và Cạnh tranh bình đẳng.

Tuy nhiên, Hà Nội hiện mới chỉ có 4 chỉ số trên 7 điểm là Chỉ số gia nhập thị trường; chi phí thời gian; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn tồn tại 1 chỉ số dưới 5 điểm là chỉ số cạnh tranh bình đẳng (đạt 4,48 điểm) và 1 chỉ số có sự sụt giảm so với năm ngoái là chỉ số minh bạch.

Kết quả 10 chỉ số PCI

Kết quả 10 chỉ số thành phần PCI của thành phố Hà Nội năm 2018

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cho biết, mặc dù đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận, tuy nhiên các chỉ số của Hà Nội vẫn đang dừng ở mức trung bình. Do đó, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục lọc ra các chỉ số cụ thể để xây dựng từng chương trình phù hợp, đặc biệt ưu tiên việc nâng cao những chỉ số trung bình và còn thấp.

Theo đó, để cải thiện chỉ số tính minh bạch trong thời gian tới, ông Nam cho biết, các hoạt động hỗ trợ, đối thoại với doanh nghiệp sẽ được chính quyền thành phố tiếp tục được đẩy mạnh. 

Hà Nội đã học tập những mô hình của các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để xây dựng một mô hình đối thoại chính quyền - doanh nghiệp phù hợp với thực tiễn của TP. Đặc biệt, chính quyền TP luôn chú trọng lựa chọn các vấn đề được doanh nghiệp quan tâm như đất đai, quy hoạch, thuế, hải quan... để tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc một cách kịp thời.

Trong đó, việc phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp sẽ được chính quyền tiếp tục đẩy mạnh để không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà còn lắng nghe phản hồi từ doanh nghiệp cải thiện những điểm còn thiếu sót của TP.

Mặt khác, việc xây dựng kế hoạch duy trì mở rộng xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện trên hệ thống “Một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ là một trong những công cụ cải thiện tính minh bạch.

TP sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đạt 80%, và triểu khai chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã triển khai thành công. 

Bên cạnh đó, ông Nam thông tin thêm, một trong những chương trình TP quan tâm và sẽ đẩy mạnh trong năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố sẽ tiếp tục xây dựng Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo" trên địa bàn TP để hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp trong cả nước với các sản phẩm, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, đem lại giá trị khác biệt.

Có thể thấy, Thủ đô đã vượt khỏi nỗi ám ảnh "Hà Nội không vội được đâu" để tiến lên phía trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đặt nhiều kỳ vọng về việc nâng cao tính minh bạch thông tin, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, giao thông và xây dựng... khi những khó khăn này càng gia tăng đối với các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước chân vào top 10 PCI 2018, Hà Nội xóa bỏ mác "không vội" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716656494 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716656494 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10