“Cá mập” Capella Holdings

Diendandoanhnghiep.vn Capella Holdings (OTC: BTL) đã trở thành tâm điểm trong những ngày gần đây khi được cho là đang có kế hoạch “săn” các siêu dự án với tổng trị giá gần 65.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh.

Capella Holdings được đổi tên từ Công ty CP Bến Thành Land vào năm 2015 và định hướng trở thành một tập đoàn đa ngành, lấy dịch vụ ăn uống (F&B) và giải trí làm ngành cốt lõi.

 Tình hình tài chính của Capella Holdings qua các năm.

Tình hình tài chính của Capella Holdings qua các năm.

Thế lực kín tiếng

Một loạt các tổ hợp địa ốc đình đám và quen thuộc với giới chi tiêu xa xỉ đều gắn cùng Capella Holdings, từ các trung tâm hội nghị tiệc cưới quen thuộc như Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center… đến các điểm “ăn chơi” sáng đèn xuyên đêm như Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar...

Để phất lên chỉ sau vài năm, Capella Holdings đã sử dụng rất thuần thục chiến lược M&A. Chỉ trong 6 năm gia nhập lĩnh vực này, Công ty đã sở hữu 9 thương hiệu F&B và 20 điểm kinh doanh với tỷ lệ bình quân phát triển 2 thương hiệu/năm và 3- 4 điểm kinh doanh/năm – không ít trong đó là thành quả M&A.

65.000 tỷ đồng là tổng trị giá các siêu dự án ở tỉnh Quảng Ninh mà Capella Holdings đang có kế hoạch “săn”.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp, tài sản mà Tập đoàn này đang nắm giữ cổ phần lớn, cũng có được từ M&A như sở hữu cổ phần chi phối tại Khahomex, Lothamilk… Capella Holdings còn đứng sau vụ mua lại 2 toàn lâu đài của chủ thương hiệu Khaislik và sở hữu Công ty Lâu đài Ven Sông.

Đặc biệt, Capella Holdings gắn với ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Cùng với đó, một cái tên khác cũng “dàn trải” gắn với hệ thống có nhiều liên quan ông Nguyễn Cao Trí là bà Đoàn Ngọc Bảo Phương – Tổng giám đốc của Bến Thành Holdings. Đây là đơn vị đang có trụ sở đăng ký ngay tại tòa nhà The One Saigon của ông Trí. Bà Phương cũng là người đại diện pháp luật của hàng loạt doanh nghiệp khác…

Tham vọng lớn

Nổi danh, nhưng cho đến hiện tại rất ít ai biết rõ về doanh nhân Nguyễn Cao Trí ngoài một vài thông tin cơ bản. Được biết, ông Trí còn phân phối ô tô Hyundai, tham gia các hoạt động giáo dục tại Đại học Văn Lang. Đồng thời, ông còn là ông bầu bóng đá khi trở thành Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bóng đá Sài Gòn- chủ quản của Sài Gòn FC.

Sự xuất hiện của ông Nguyễn Cao Trí cùng các thành viên cốt cán của Capella Holdings trong cuộc họp của giữa Bến Thành Holdings với UBND tỉnh Quảng Ninh, đã hé lộ ý tưởng đầu tư hai dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng đa năng tại đảo Cái Chiên và Khu công nghiệp dịch vụ logistics, công nghệ cao và cảng biển Hải Hà, do Bến Thành Holdings đề xuất.

Hai dự án này có vốn đầu tư dự kiến lần lượt 7.108 tỷ đồng và 58.200 tỷ đồng, nếu được phê duyệt, có thể mang đến những thay đổi của các khu vực với các lĩnh vực trọng điểm ở cả du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp nông nghiệp, dân cư, công nghệ chế biến cao, kho bãi, dịch vụ; Khu công nghiệp nhẹ đa ngành; Khu dịch vụ du lịch, thương mại, giải trí; Cụm dịch vụ khu công nghiệp sạch....

Ngoài ra, tại Móng Cái, Bến Thành Holdings còn đề xuất 3 dự án lớn gồm khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Trung - Vĩnh Thực và tài trợ cho tỉnh bằng sản phẩm quy hoạch, dự án khu đô thị sinh thái tại phường Hải Hòa, khu dịch vụ phi thuế quan tại phường Hải Hòa.

Trong khi Bến Thành Holdings, với vốn góp hơn 12.600 tỷ đồng, gây chú ý vì là đơn vị pháp nhân đề xuất 2 dự án khủng trên và bà Đoàn Ngọc Bảo Phương là người “chủ xị”, sinh năm 1994, đã góp tới 7.500 tỷ đồng vào tổng vốn công ty, thì giới đầu tư vẫn chú tâm nhìn vào Capella Holdings, một công ty mà đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa ai có thể đo lường được tổng tài sản và nguồn lực thực.

Tuy nhiên một số hợp tác của Capella Holdings, chẳng hạn với Hyundai hay với Vạn Thịnh Phát…, cũng phần nào là những gợi ý về mối dây liên hệ của ông chủ kín tiếng này, để tạo nên một thế lực kinh doanh, giữa các thế lực kinh doanh trong nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cá mập” Capella Holdings tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714540046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714540046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10