Một số quy định chưa nhất quán trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh lĩnh vực đất đai, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính rà soát một số quy định chưa nhất quán trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản…

Cũng tại trả lời Công văn số 78/HĐTV của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính về việc đề nghị góp ý đối với Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Phương án), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Ban soạn thảo cần rà soát lại một số quy định chưa nhất quán trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản…

Một số quy định trong phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến địa chất và khoáng sản còn thiếu nhất quán - Ảnh minh họa

Một số quy định trong phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến địa chất và khoáng sản còn thiếu nhất quán - Ảnh minh họa

Cụ thể theo VCCI, phương án đề xuất bỏ một số tài liệu mà cơ quan Nhà nước đã có hoặc có thể tìm kiếm trong hệ thống dữ liệu quốc gia trong một số thủ tục hành chính như: báo cáo đánh giá tác động môi trường; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;… Điều này sẽ giảm gánh nặng về chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, trong Nghị định 158/2016/NĐ-CP vẫn còn một số thủ tục hành chính có thể tinh giản về hồ sơ thực hiện thủ tục theo tinh thần trên như:

Cấp, gia hạn, trả lại giấy phép khai thác tận thu khoáng sản (Điều 52 Nghị định 158/2016/NĐ-CP): có thể bỏ các tài liệu như “Báo cáo đánh giá tác động môi trường kèm theo quyết định phê duyệt hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường kèm theo văn bản xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” (điểm b khoản 1);

Đề nghị khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng (Điều 54 Nghị định 148/2016/NĐ-CP): có thể bỏ các tài liệu như “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án đầu tư xây dựng công trình kèm theo quyết định phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” (khoản 2 Điều 54);

Từ đó, VCCI đề nghị, Ban soạn thảo rà soát toàn bộ các thủ tục quy định tại Nghị định 148/2016/NĐ-CP để bỏ những giấy tờ, tài liệu có tính chất như trên để đảm bảo tính nhất quán trong các đề xuất chính sách.

Cũng tại văn bản góp ý, về lĩnh vực tài nguyên nước, VCCI cho rằng, Phương án đề xuất cắt giảm đơn giản hóa các quy định theo hướng: bổ sung phương thức thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến; thành phần hồ sơ bỏ tài liệu mà cơ quan tiếp nhận thủ tục đã có (giấy phép đã cấp); giảm thời gian xem xét tính hợp lệ của hồ sơ (từ 10 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc). Đây là các đề xuất phù hợp, sẽ giúp giảm thiểu chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, tuy nhiên, các quy định liên quan đến chi phí tuân thủ của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên nước đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc các quy định như:

phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nước

Mộ số quy định trong phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước cũng rơi vào hiện trạng tương tự - Ảnh minh họa

Cấp lại giấy phép tài nguyên nước tại Điều 34 Nghị định 201/2013/NĐ-CP, theo quy định thì trong hồ sơ xin cấp lại, doanh nghiệp phải cung cấp “tài liệu chứng minh lý do đề nghị cấp lại giấy phép”.

Theo VCCI, quy định này vừa chưa hợp lý vừa chưa minh bạch ở chỗ, trường hợp cấp lại do giấy phép bị mất thì việc yêu cầu doanh nghiệp phải chứng minh việc mình mất giấy phép là rất khó khăn và tạo gánh nặng hành chính. Thông thường, trong các thủ tục tương tự thì cơ quan Nhà nước chỉ cần yêu cầu doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị cấp lại giấy phép trong trường hợp mất mà không cần yêu cầu giấy tờ gì thêm.

“Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung vào Phương án sửa đổi quy định về thủ tục này theo hướng: trong trường hợp cấp lại giấy phép do bị mất thì chỉ cần yêu cầu cung cấp văn bản đề nghị cấp lại giấy phép”, VCCI góp ý.

Cũng theo VCCI, “Tài liệu chứng minh lý do đề nghị cấp lại giấy phép” là quy định chưa rõ và chưa tạo cách hiểu thống nhất giữa các đối tượng áp dụng. Trong Phương án ở lĩnh vực địa chất và khoáng sản, cũng đã đề xuất quy định cụ thể, rõ ràng về dạng quy định này.

Do đó, để đảm bảo tính minh bạch, VCCI đề nghị, Ban soạn thảo bổ sung quy định rõ về các loại tài liệu này tương ứng với từng trường hợp cấp lại giấy phép quy định tại Điều 27 Nghị định 201/2013/NĐ-CP.

Liên quan đến hồ sơ chuyển nhượng quyền khai thác tài nguyên nước theo khoản 4 Điều 39 Nghị định 201/2013/NĐ-CP.

Theo VCCI, Ban soạn thảo cần bổ sung quy định bỏ yêu cầu phải có “Bản sao (chứng thực) giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác tài nguyên nước; trường hợp bên nhận chuyển nhượng là doanh nghiệp nước ngoài còn phải có bản sao (chứng thực) quyết định thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam” quy định tại điểm d khoản 4 Điều 39 Nghị định 201/2013/NĐ-CP, tương tự như các đề xuất trong Phương án về đơn giản hóa tài liệu trong hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính – bỏ những tài liệu cơ quan Nhà nước có thể tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Về cấp lại giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô lớn, phương án đề xuất sửa đổi thủ tục cấp lại giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô lớn theo hướng: thay đổi cách thức thực hiện thủ tục (thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến) và sửa đổi cơ quan tiếp nhận thủ tục.

VCCI cho rằng, thủ tục này cũng có thể đơn giản hơn về hồ sơ thực hiện thủ tục tương tự như phân tích và đề xuất tại mục III.2 của góp ý.

“Đề nghị Ban soạn thảo, bỏ quy định phải có tài liệu chứng minh lý do cấp lại giấy phép quy định tại điểm b khoản 2 Điều 15 Thông tư 40/2014/TT-BTNMT trong trường hợp giấy phép bị mất; bổ sung quy định cụ thể các loại giấy tờ chứng minh lý do cấp lại giấy phép trong các trường hợp cấp lại khác”, VCCI kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một số quy định chưa nhất quán trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10