Cần gì để phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Để có thể phát triển và cạnh tranh với các ngành công nghiệp sâm khác trên thế giới, cần thêm nhiều cơ chế cởi mở hơn để sâm Việt Nam được đầu tư xứng tầm.

>>Tìm hướng phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam

Hoạt động gây trồng, phát triển sâm bước đầu đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và cải thiện hạ tầng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Kiến tạo ngành sâm Việt Nam

Hiện tại, việc phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam đang được các địa phương trên cả nước quan tâm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ chế chung để phát triển cây sâm một cách rõ nét, đưa giống cây quý này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại các địa phương có tiềm năng.

Ông Nguyễn Trọng Lịch, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lai Châu cho hay hiện tại địa phương đã xác định sơ bộ được diện tích có khả năng phát triển sâm trên địa bàn tỉnh là khoảng 35.000 ha, trong đó có 10.000 ha rất phù hợp cho phát triển Sâm Lai Châu. Tuy nhiên, ông Lịch cũng nhận định vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển cây sâm.

“Hiện nay, rất khó đảm bảo nguồn gốc hợp pháp, Luật Lâm nghiệp không cho phép các tổ chức kinh tế thuê rừng phòng hộ, chỉ cho phép thuê môi trường rừng và cũng chưa cho phép thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và liên kết vùng, cơ sở vật chất, hạ tầng chưa phát triển, nhất là tại các vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với phát triển Sâm Lai Châu. Cùng với đó là tỷ lệ lao động chất lượng cao trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp còn thấp”, ông Lịch cho biết.

a

Đến nay vẫn chưa có cơ chế chung để phát triển cây sâm một cách rõ nét, đưa giống cây quý này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại các địa phương có tiềm năng.

Vì vậy, tỉnh Lai Châu đã kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét thông qua Chương trình phát triển Sâm Việt Nam, đồng thời sớm ban hành Đề án “Thí điểm cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển cây dược liệu”. Cùng với đó, có cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển Sâm Việt Nam, tháo gỡ khó khăn về đảm bảo nguồn gốc hợp pháp đối với Sâm Việt Nam theo quy định

Ông Huỳnh Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum thông tin quan điểm của địa phương là phát triển bền vững Sâm Ngọc Linh trên cơ sở sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế đặc thù về điều kiện tự nhiên kinh tế và xã hội. Đồng thời, phát triển Sâm Ngọc Linh theo hướng sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trưởng, gắn sản xuất nguyên liệu với tiêu thụ sản phẩm và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cây sâm này.

Là cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao, sâm Việt Nam có thể cạnh tranh với ngành công nghiệp sâm trên thế giới.

Là cây dược liệu quý mang lại giá trị kinh tế cao, sâm Việt Nam có thể cạnh tranh với các ngành công nghiệp sâm lớn trên thế giới.

“Để sớm hình thành được vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và sớm trở thành trung tâm sản xuất dược liệu của cả nước, tỉnh Kon Tum rất mong Chính phủ sớm ban hành Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hưởng 2045 và sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Kon Tum phát triển cây Sâm Ngọc Linh. Đồng thời, rất mong các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước có tiềm lực về kinh tế tham gia đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh”, ông Liêm nói.

Đẩy mạnh cơ chế thu hút đầu tư

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận cần phát triển cây sâm Ngọc Linh thành ngành công nghiệp sản xuất đạt thương hiệu sản phẩm quốc gia. Đồng thời, ông Bửu cũng kiến nghị sớm đưa ngành sản xuất và chế biến sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

“Quảng Nam phấn đấu đến năm 2045 trở thành trung tâm cung ứng sâm Ngọc Linh trên toàn quốc. Cùng với đó, ứng dụng sản xuất, cung ứng cây giống sâm Ngọc Linh, sâm nguyên liệu và các sản phẩm chế biến từ sâm góp phần đưa nước Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm có thể cạnh tranh ngang với Hàn Quốc…”, ông Hồ Quang Bửu nói.

a

Tỉnh Quảng Nam định hướng đưa ngành sản xuất và chế biến sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho biết việc tiêu thụ, chế biến sâm còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Theo ông Doanh, hiện nay vẫn thiếu quy hoạch phát triển nguồn nhiên liệu, thiếu nguồn giống đảm bảo chất lượng, thiếu cơ sở chế biến sâu, công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu còn hạn chế…

“Muốn phát triển thương hiệu sâm Việt Nam, các địa phương cần phải bám sát yêu cầu là thương hiệu quốc gia có giá trị. Cùng với đó là phát huy có giá trị vượt trội, ưu việt; tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp có tiềm lực, công nghệ, kinh nghiệm tham gia trồng, chế biến sâm…”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần gì để phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10