Căng thẳng địa chính trị ở Syria sẽ theo chiều hướng nào?

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ và một số quốc gia đồng minh tiếp tục cân nhắc hành động quân sự để trừng phạt cuộc tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học ở Syria cuối tuần trước.

Hiện tại Các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục cân nhắc hành động quân sự để phản ứng trước một cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria cuối tuần trước.

Mỹ và một số quốc gia đồng minh tiếp tục cân nhắc hành động quân sự với Syria

Anh cũng nhập "cuộc chơi"

Các quan chức hàng đầu của Anh dự kiến sẽ họp vào tuần sau, khi Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi thảo luận nhằm xác định phản ứng của quốc gia này đối với tình hình ở Syria. Trước đó, có những tin tức rằng Anh đã ra lệnh cho các tàu ngầm di chuyển vào phạm vi phóng tên lửa để sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào Syria.

Hành động quân sự của Anh diễn ra ít hơn 24 giờ sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Nga với lời đe dọa sẽ phóng tên lửa tấn công Syria.

Những động thái này được đưa ra sau cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria. Các nhân viên cứu hộ và y tế làm việc tại Syria nói rằng hơn 40 người đã thiệt mạng sau khi các quả bom có chứa chất hóa học độc hại đã được thả xuống bởi chính phủ Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar Assad, với sự hậu thuẫn quân sự từ Moscow, đã phủ nhận trách nhiệm về bất cứ vụ tấn công hóa học nào.

Đại sứ Nga tại Lebanon cho biết rằng, bất kỳ tên lửa nào của Mỹ phóng về phía Syria sẽ không chỉ bị bắn hạ mà các địa điểm phóng tên lửa đó cũng sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công bởi Nga. 

Đáp lại lời phát biểu của Đại sứ Nga, Tướng Richard Barrons, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân Anh đã phát biểu trên chương trình “Today” của BBC rằng: “Tôi hy vọng Ngài Đại sứ Nga đã suy nghĩ cẩn thận về lời nói của mình. Ông ấy nói sẽ bắn chìm tàu chiến, tàu ngầm và bắn rơi máy bay của Mỹ và các nước đồng minh - đó là hành động chiến tranh”.

Hành động của Liên Hợp Quốc

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đã họp vào tối ngày 10/4 nhằm đạt được sự nhất trí về việc hành động đối với cuộc tấn công hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, các dự thảo Nghị quyết đối nghịch của Washington và Moscow nhằm cố gắng thiết lập một cơ quan chuyên môn mới để đánh giá chính xác cuộc tấn công đều không được thông qua tại UNSC.

Dự thảo nghị quyết của Mỹ nhận được 12 phiếu ủng hộ nhưng cả Nga và Bolivia đều bỏ phiếu chống, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Đây là lần thứ 12 Nga sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn hành động chống chính phủ Assad.

Sau đó, Nga cũng thất bại trong việc thông qua dự thảo nghị quyết của mình sau khi chỉ nhận được 6 phiếu thuận.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

"Phản ứng có thể nhất của Nga đối với một chiến dịch không quân của Mỹ và đồng minh nhằm vào các lực lượng của chính quyền Assad là sử dụng tác chiến điện tử để hạn chế thiệt hại tiềm ẩn đối với cơ sở hạ tầng quân sự của Syria", ông Ayham Kamel, Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Eurasia, nhận định.

"Nhưng những cuộc không kích có thể là bước mở đầu cho một chu trình leo thang”, ông Kamel nói thêm và cho biết, rủi ro lớn nhất có thể xuất hiện trong căng thẳng hiện nay là Mỹ quyết định mở rộng phạm vi hoạt động quân sự nhằm vào các lực lượng Nga ở Syria.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng địa chính trị ở Syria sẽ theo chiều hướng nào? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714496548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714496548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10