Chiến lược đầu tư 2024: Kiểm soát kỳ vọng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều lạc quan đã được đề ra ngay từ đầu năm trên nền tăng trưởng tuy thấp hơn chỉ tiêu nhưng ổn định, định hướng tín dụng cao và thị trường chứng khoán đã rất khởi sắc.

 >>> Giá vàng tuần tới: “Ẩn số” nằm ở lạm phát Mỹ

Chiến lược đầu tư theo đó cũng đang được dự phóng với các kỳ vọng lớn hơn.

LTS: Bất kỳ hình thức đầu tư sinh lợi nhuận nào cũng luôn đi cùng với rủi ro. Song mức độ rủi ro cao hay thấp, lợi nhuận ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào chiến lược đầu tư mỗi người lựa chọn.

 Năm 2024 nhà đầu tư cần sự linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới.

Năm 2024 nhà đầu tư cần sự linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách bình tĩnh và thận trọng hơn, năm 2024, nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, do đó nhà đầu tư cần kiểm soát dòng tiền, trên cơ sở kiểm soát kỳ vọng của chính mình.

Dòng tiền 2024: Vẫn còn khó khăn nửa đầu năm

Trước hết, năm 2024 sẽ chưa đáp ứng kỳ vọng lớn của các nhà đầu tư đặc biệt khối bất động sản vốn sử dụng đòn bẩy tài chính cao, nhưng cũng không quá bi quan về lạm phát cao, hay tỷ giá tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tôi cho rằng sẽ khá giống năm 2023, nhưng cải thiện hơn và cải thiện dần về cuối năm. Trong đó, dòng tiền tiếp tục khó khăn trong quý I và II/2024, mặc dù tín dụng đã được NHNN giao chỉ tiêu và các NHTM cũng đã “nới” ít nhiều về điều kiện tiếp cận tín dụng, bởi vẫn sẽ còn doanh nghiệp khó khăn khó tiếp cận được vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, tiêu dùng vẫn hạn chế do việc làm chưa phục hồi và nhóm trung lưu phải giải quyết nợ vay bất động sản. Do đó, dòng tiền sẽ cải thiện dần dần từ quý III.

>>> Lạm phát và lãi suất Fed khiến lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng

Cùng với đó, các yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ cho dòng tiền và nền kinh tế tăng tốc nửa cuối năm, với xuất khẩu từng bước phục hồi, tạo việc làm và tiêu dùng; đầu tư công và cung tiền của Chính phủ cải thiện bắt đầu tạo hiệu ứng và đặc biệt là niềm tin tiêu dùng phục hồi.

Giữ kỷ luật đầu tư

Trong bối cảnh như vậy, đối với đầu tư phát triển thì tôi cho rằng chưa hoàn toàn thuận lợi, doanh nghiệp cần tập trung cân đối dòng tiền và giữ các hoạt động kinh doanh chính. Cùng với đó, tập trung cải tiến chất lượng , giữ vững giá bán. Việc xây dựng và thực thi các kế hoạch nên tuân thủ kỷ luật theo từng bước nhỏ, khả thi.

Đối với nhà đầu tư cá nhân cũng như người dân, trước khi tính toán kế hoạch đầu tư, giữ nghiêm kỷ luật chi tiêu và thận trong trong quyết định “xuống tiền” là điều kiện tiên quyết. Điều này cần sự linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới, cũng như yêu cầu chấp nhận giảm bớt đòn bẩy tài chính, thiếu nợ.

Riêng với các nhà đầu tư bất động sản, việc chuẩn bị đón cơ hội kinh doanh hay đặt kỳ vọng quá cao, siêu lời khi lướt sóng thị trường để “phất lên” trong thời kỳ bình thường cũng như bây giờ, không phải dành cho số đông. Trong bối cảnh mới, điều này cũng hiếm và khó xảy ra hơn, song sự sàng lọc sẽ mang đến những cơ hội dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đầu tư 2024: Kiểm soát kỳ vọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10