Chính phủ đề xuất 6 nội dung cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ đề xuất cải cách tiền lương với 6 nội dung thực hiện từ ngày 1/7/2024 và sẽ triển khai cụ thể khi cấp có thẩm quyền có kết luận.

>>Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo lộ trình cải cách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa thay mặt Chính phủ gửi Quốc hội báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn thuộc lĩnh vực nội vụ, bao gồm cải cách tiền lương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, thực hiện Nghị quyết 27 năm 2018 Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, Kết luận số 20 năm 2022 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Nghị quyết 101 năm 2023 của Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Trung ương Đảng, báo cáo Quốc hội về kết quả và lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Theo đó, Chính phủ đề xuất lộ trình cải cách tiền lương với 6 nội dung, dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2024. Cụ thể, xây dựng 5 bảng lương mới, chế độ phụ cấp, chế độ tiền thưởng, chế độ nâng bậc lương, nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương, quản lý tiền lương và thu nhập.

Sau năm 2024 tiếp tục điều chỉnh tăng lương để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi mức lương thấp nhất đạt bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết 27.

Căn cứ kết luận cấp có thẩm quyền về lộ trình cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ sẽ báo cáo, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới để các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định cụ thể chế độ tiền lương mới đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

>>Công chức nghỉ việc và chuyện cải cách tiền lương

 >>Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo lộ trình cải cách tiền lương

Việc thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 là một trong những nội dung được Hội nghị Trung ương 8 khoá XIII tuần qua thảo luận. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu khai mạc đã yêu cầu Trung ương thảo luận về sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nội dung cải cách tiền lương đã được Trung ương quyết định như thế nào.

Tại phiên họp Chính phủ hồi tháng 9 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ngân sách nhà nước đã tiết kiệm được khoảng 500.000 tỉ đồng cho cải cách tiền lương giai đoạn 2024 - 2026.

Cũng theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ thì đến năm 2021, cả nước có 247.722 công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước thuộc khối Chính phủ quản lý và 1,789 triệu viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập đang hưởng lương từ ngân sách (chưa tính số lượng công chức, viên chức nghỉ hưu và lực lượng vũ trang - PV).

Hiện, Bộ Chính trị đã giao biên chế giai đoạn 2022 - 2026 cho các cơ quan của hệ thống chính trị, thực hiện mục tiêu đến 2026 giảm 5% biên chế công chức, 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách.

Về vấn đề tiền lương và phụ cấp với giáo viên mầm non, tiểu học, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết giáo viên mầm non, tiểu học được hưởng lương và các chế độ phụ cấp lương theo địa bàn hoặc theo công việc đảm nhiệm như đối với viên chức nói chung và còn được hưởng các chế độ ưu đãi như phụ cấp ưu đãi nhà giáo, phụ cấp thâm niên nghề (dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội).

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đề xuất 6 nội dung cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714224962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714224962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10