Chuyện lạ có thật ở Ninh Thuận: Bộ Tài chính có ý kiến về phương pháp và cách tính

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản cho ý kiến liên quan đến nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sau khi Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải có đơn cầu cứu.

>>Chuyện lạ có thật ở Ninh Thuận

Đông Mỹ Hải cầu cứu

Liên quan đến vụ việc tranh chấp giá nước bán buôn giữa Công ty cổ phần cấp nước Ninh Thuận và Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải (Cty ĐMH) diễn ra hơn 4 năm nay và đã được Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin. Theo đó, dù “thắng kiện” nhưng vẫn phải buộc trả nợ với số tiền hơn 13 tỷ đồng theo giá tạm thời 6.000đ/m3 của Sở Tài chính Ninh Thuận đưa ra nên Cty ĐMH có đơn cầu cứu lên Cục Quản lý giá (thuộc Bộ Tài chính) cùng lãnh đạo Bộ Tài chính và đã được Bộ Tài chính chính thức cho ý kiến.

Sở Tài chính Ninh Thuận liệu đã tính đúng giá bán buôn giữa hai doanh nghiệp? (ảnh ITN)

Sở Tài chính Ninh Thuận liệu đã tính đúng giá bán buôn giữa hai doanh nghiệp? (ảnh ITN)

Trong đơn cầu cứu của Cty ĐMH nêu rõ: Sở Tài chính vận dụng Điều 6 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT là không phù hợp quy định pháp luật, bởi đây là phương pháp xác định giá tiêu thụ nước sạch cho Giá bán lẻ; Sở đã không tuân thủ thực hiện theo Khoản 1, Giá bán buôn nước sạch quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT của Liên Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng & Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thứ hai, Sở Tài chính Ninh Thuận không tôn trọng, thực hiện nguyên tắc “tự thỏa thuận” giữa 02 doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 1, Giá bán buôn nước sạch, Điều 7 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT”. Sở dĩ bên cạnh việc phải tính đúng, tính đủ chi phí cấu thành giá bán buôn… còn phải tiến hành “tự thỏa thuận” giữa 02 doanh nghiệp, mang tính nguyên tắc, do giá bán lẻ nước sạch, đầu ra bị khống chế bởi giá bán lẻ thống nhất theo quy định của Tỉnh, nên 02 doanh nghiệp phải tính toán thương thảo để đảm bảo trên tinh thần đủ trang trãi chi phí, có lãi định mức, không để Cty ĐMH hoạt động bị lỗ…”.

Bộ Tài chính giải đáp

Trong văn bản trả lời, lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ: “Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT ngày 15/5/2012 của Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng đã quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn”.

Trong hướng dẫn, Bộ Tài chính cũng đã trích dẫn tại khoản 1, Điều 7 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT quy định: “Giá bán buôn nước sạch do đơn vị cấp nước bán buôn bán cho đơn vị mua buôn để bán lẻ và đơn vị cấp nước bán lẻ khi thực hiện bán buôn nước sạch tự thỏa thuận đảm bảo để đơn vị cấp nước bán buôn và đơn vị cấp nước bán lẻ bù đắp được chi phí sản xuất, kinh doanh và có mức lợi nhuận hợp lý nhưng không trái với quy định tại Điều 6 (phương pháp xác định giá tiêu thụ nước sạch (giá bán lẻ) bình quân) và không cao hơn giá bán lẻ do cấp có thẩm quyền quy định. Trong trường hợp không thống nhất được mức giá thì một trong hai bên (hoặc cả hai bên) có quyền yêu cầu Sở Tài chính cấp tỉnh tổ chức hiệp thương giá theo quy định của pháp luật”.

Bộ Tài chính thông tin hướng dẫn về nguyên tắc, phương pháp xác định giá bán buôn nước sạch

Bộ Tài chính thông tin hướng dẫn về nguyên tắc, phương pháp xác định giá bán buôn nước sạch

Dựa theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, ông Ngô Đình Thuận, Giám đốc Cty ĐMH cho rằng: "Thứ nhất, Bộ Tài chính đã hướng dẫn rõ là áp dụng khoản 1 Điều 7 của Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT nhưng không trái với Điều 6 của Thông tư này bởi Điều 6 chỉ áp dụng với giá bản lẻ chứ không phải giá bán buôn nhưng Sở Tài chính lại lấy công thức của Điều 6 ra để tính giá bán buôn tạm thời là không đúng. 

Thứ 2, Theo khoản 1, Điều 7 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT tính giá nước bán buôn làm sao “để đơn vị cấp nước bán buôn và đơn vị cấp nước bán lẻ bù đắp được chi phí sản xuất, kinh doanh và có mức lợi nhuận hợp lý” nhưng cách tính của Sở Tài chính lại khiến cho Công ty chúng tôi càng hoạt động càng lỗ, ngày nào cũng lỗ, tháng nào cũng lỗ…. và phải trả cho Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận hơn 13 tỷ đồng theo phán quyết của Tòa án. (Số tiền thu nhập 10 năm của Cty ĐMH không đủ thanh toán số tiền 01 năm tăng thêm để thi hành án), ông Thuận phân tích và đặt câu hỏi: Vậy Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận đã áp dụng Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNVPTNT đúng chưa?

Cũng theo đại diện Cty ĐMH, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nêu thêm thông tư số 44/2021/TT-BTC đã được Bộ Trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 01/8/2021. Trong đó, quy định rõ phương pháp xác định giá bán buôn nước sạch, nhưng đến nay Cty ĐMH vẫn chưa được xây dựng Phương án giá thành tiêu thụ nước sạch mới theo chỉ đạo của tỉnh, để UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt và ban hành giá bán buôn mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ có thật ở Ninh Thuận: Bộ Tài chính có ý kiến về phương pháp và cách tính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197915 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197915 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10