Cơ hội từ cổ phiếu riêng lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dòng tiền trên thị trường chứng khoán quá yếu như hiện nay, các nhà đầu tư (NĐT) chỉ có thể tìm kiếm cơ hội từ các cổ phiếu riêng lẻ.

Trong tuần từ 21-25/10, thị trường đã phục hồi trở lại khi VN-Index tăng 4 phiên liên tiếp.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 21- 29/10/2019

Diễn biến VN-Index từ ngày 21- 29/10/2019

Dòng tiền yếu

Theo đó, số lượng cổ phiếu tăng/giảm khá tương đồng, không có sự vượt trội của bất cứ nhóm cổ phiếu nào. Ở nhóm cổ phiếu lớn, đáng ghi nhận nhất là nhóm ngành Ngân hàng, như VCB, BID, MBB…

Mặc dù vậy, điều đáng ngạc nhiên là VN-Index vẫn đang giao dịch trong biên độ rất hẹp. Giới đầu tư đang nhìn nhận rằng, chỉ số này đang hình thành mô hình cờ đuôi nheo. Dù đã đi đến gần cuối của mô hình này, nhưng thị trường vẫn chưa tạo ra được sự biến động nào đáng kể. Thậm chí sau 4 phiên tăng điểm, thị trường bất ngờ điều chỉnh trong phiên 28/10.

Như vậy, VN-Index vẫn đang gặp rất nhiều thách thức khi đối mặt với mốc 1.000 điểm, hoặc nếu vượt qua mức này, thì cũng khó thu hút được dòng tiền chảy vào thị trường. Sở dĩ như vậy là bởi dòng tiền trong giai đoạn này quá yếu, nếu như loại bỏ 2 mã ROS và FLC, thì khối lượng giao dịch chỉ khoảng 100-110 triệu đơn vị/phiên trên sàn HSX.

Trong khi đó, quan sát những cổ phiếu có kết quả kinh doanh (KQKD) tích cực vốn dĩ đã tăng mạnh thời gian trước đó, thì không có hiệu ứng, thậm chí 1 phiên tăng đi kèm là 3 phiêu điều chỉnh. Trong bối cảnh đó, khối ngoại vẫn liên tiếp bán ròng.

Lưu ý kịch bản giảm điểm

Đến nay đã có hơn 70% các doanh nghiệp niêm yết trên HSX và HNX đã công bố KQKD, với tổng lợi nhuận sau thuế đạt 26.258 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018 nhưng đóng góp chủ yếu từ khối ngân hàng. Tuy nhiên, thị trường phân hóa mạnh với 215/446 doanh nghiệp tăng trưởng âm so cùng kỳ và 57 công ty thua lỗ. Điều đó cho thấy, KQKD chưa hẳn là động lực lớn giúp giá cổ phiếu tăng mạnh trong bối cảnh dòng tiền yếu như hiện nay.

Trong tuần giao dịch này, thị trường có thể có sự xáo động khi nhiều quỹ đầu tư sẽ thực hiện cơ cấu lại danh mục từ rổ VN30. Mặc dù số lượng cổ phiếu trong rổ này thay đổi không đáng kể, nhưng trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ, thì sự biến động đột ngột cũng sẽ ảnh hưởng đến các cổ phiếu trên sàn. Do vậy, các NĐT cũng cần lưu ý kịch bản thị trường giảm mạnh, đặc biệt từ những cổ phiếu đã tăng giá mạnh.

Thị trường có thể sẽ tự phá vỡ mô hình cơ đuôi nheo đã tạo ra vẫn bằng diễn biến thận trọng như hiện nay và đi ngang trong vùng 990-1.000 điểm. Với diễn biến đó, để tìm kiếm cơ hội đầu tư, NĐT có lẽ phải chờ những thông tin bất thường đến từ những cổ phiếu riêng biệt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ cổ phiếu riêng lẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714724740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714724740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10