Cổ phiếu èo uột, doanh nghiệp công nghệ Việt chưa được xem là... công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc khối phân tích- VNDIRECT cho rằng, các nhà đầu tư chưa nhìn nhận cổ phiếu công nghệ đang niêm yết ở Việt Nam thật sự là doanh nghiệp công nghệ...

Nhà đầu tư chưa

Nhà đầu tư chưa "mặn mà" với cổ phiếu ngành công nghệ

Số lượng hạn chế

Hiện nay trên sàn chứng khoán, số lượng cổ phiếu ngành công nghệ còn chiếm thiểu số trên thị trường. Một số cổ phiếu công nghệ lớn được kỳ vọng phải kể đến có FPT, CMG (của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC) và mới đây có thêm tân binh ADG (CTCP Clever Group) chuẩn bị lên sàn HoSE.

Bên cạnh đó, còn có một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ có mức giá niêm yết thấp như ELC (CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông), SGT (CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn), TST (Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông), giá trị đang ở vùng 10.000 đồng/cổ phiếu, ONE ở mức 5.200 đồng/cổ phiếu. Hầu hết các cổ phiếu doanh nghiệp công nghệ đang giao dịch trên sàn UPCoM.

Các cổ phiếu như CMG đang giao dịch ở mức 38.600 đồng/cổ phiếu, FPT đang giao dịch ở mức 66.600 đồng/cổ phiếu, tăng mạnh từ vùng 35.000 đồng/cổ phiếu (tháng 4/2020), đây là các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn trên thị trường.

Tuy nhiên, tân binh sắp niêm yết trên HoSE là ADG cũng đang được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khi giá tham chiếu trên UPCoM của Clever Group vào năm 2019 là 55.000 đồng/cổ phiếu và hiện đang giao dịch ở mức 65.700 đồng. Dự kiến ADG sẽ niêm yết trên HoSE vào ngày 19/2 tới đây. Số lượng cổ phiếu niêm yết trên 18 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cp, như vậy vốn điều lệ của ADG sẽ vào khoản 180 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/8/2019, cổ đông lớn của Clever Group gồm có ông Nguyễn Khánh Trình, chủ tịch HĐQT (năm giữ 30,6% vốn) và tổ chức Yello Digital Marketing Global Pte. Ltd với đại diện là ông Lee Sang Seok (nắm giữ 33,51% vốn).

Vẫn còn èo uột...

Doanh nghiệp công nghệ chưa

Doanh nghiệp công nghệ chưa "thật sự" là doanh nghiệp công nghệ

Theo bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc khối phân tích- VNDIRECT: “Các nhà đầu tư chưa nhìn nhận cổ phiếu công nghệ đang niêm yết ở Việt Nam thật sự là doanh nghiệp công nghệ”.

Do hàm lượng công nghệ của các doanh nghiệp còn ít. Một trong những tiêu chí mà nhà đầu tư nhìn vào là các bằng sáng chế về công nghệ, hàm lượng đấy của các công ty đang niêm yết còn hạn chế. Đó là một trong những lý khiến nhà đầu tư đưa ra mức định giá thấp cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Bà Hiền đánh giá hện nay các công ty công nghệ Việt Nam đều làm khá tốt vai trò của mình trên sàn chứng khoán. Các công ty đều thực hiện niêm yết minh bạch thông qua việc công bố thông tin công khai cũng như việc thực hiện công tác Quan hệ Nhà đầu tư (IR - Investor Relations) rất tốt.

Nhưng xét toàn thị trường, cổ phiếu ngành công nghệ vẫn còn định giá thấp, do đó việc tăng định giá của các cổ phiếu công nghệ phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của các công ty. Và chiến lược lại cần quá trình lâu dài để dịch chuyển từ một công ty gia công phần mềm sang một công ty công nghệ thật sự, “Điều này không thể thực hiện được trong một sớm một chiều”  - Giám đốc khối phân tích của VNDIRECT nhận định.

Nếu nhìn từ... bên này sang bên kia đại dương, sẽ thấy sự khác biệt như vực sâu và đỉnh cao của cổ phiếu công nghệ tại thị trường chứng khoán Việt Nam với các mã hàng đầu ở các sàn niêm yết doanh nghiệp công nghệ cao của Mỹ. Dĩ nhiên, so sánh là khập khiễng vì thị trường chứng khoán Việt Nam còn "bé tý", vô cùng non trẻ so với thế giới, quy mô vốn hóa thị trường dù đã được nới size sau 20 năm nhưng vẫn vô cùng nhỏ.

Song trong khi cổ phiếu công nghệ của các doanh nghiệp hàng đầu như Apple, Tesla, Google... đều đã tăng giá phi mã trong năm 2020 và khẳng định vị thế Big Tech hàng đầu của mình trên toàn cầu, thì sự tăng giá nương theo đà tăng thị trường nhưng không có gì đột biến của các doanh nghiệp công nghệ Việt, cũng cho thấy hàm lượng đột phá khiêm tốn của chúng ta. Đó hẳn cũng là một mặt cắt phản ánh thực sự tốc độ phát triển của các doanh nghiệp công nghệ Việt đang được gọi là dẫn đầu ở Việt Nam. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu èo uột, doanh nghiệp công nghệ Việt chưa được xem là... công nghệ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715095828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715095828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10