Còn nhiều virus khác ngoài COVID-19...

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan SARS-CoV-2 ra cộng đồng và xem xét mở văn phòng tại Việt Nam.

Sau WHO và một số tổ chức khác lên tiếng, động thái này là chứng tiếp nối cho cái nhìn của thế giới về năng lực của Việt Nam trong chống dịch.

Trên thực tế, Việt Nam công bố dịch ở cấp quốc gia. WHO khuyến cáo cách li 3 vòng, Việt Nam nâng lên thành 4 vòng, không ít nơi cách li 7 vòng.

Việt Nam đang áp dụng các biện pháp: tạm ngừng tour, tạm dừng cấp phép các chuyến bay, tạm ngừng cấp visa, kiểm soát chặt chẽ giao thương, qua lại cửa khẩu, thực hiện kiểm soát y tế tại các cửa khẩu, hạn chế các lễ hội và hội họp đông người, cho học sinh, sinh viên tại nghỉ học, tăng cường truyền thông.

Hai tuần nay không phát hiện thêm bệnh nhân.

Tuy nhiên, không ít người bày tỏ lo lắng và nghi ngờ về việc không công khai, minh bạch về dịch bệnh. Cảm xúc đó có thể thông cảm được nhưng có lẽ quá lên thôi.

Việt Nam đã cam kết công khai tất cả các số liệu về dịch có lẽ xuất phát từ kinh nghiệm chết người ở Vũ Hán. Ngay cả phát ngôn của lãnh đạo cũng rất công khai, dù gây hoang mang. Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý phải tính đến phương án cách ly cả khu phố nếu dịch COVID-19 xảy ra; Chủ tịch TP HCM: 'Nếu 1.000 người nhiễm bệnh là "vỡ trận".

Bên cạnh đó, nếu nhiều người nhiễm thì không thể dấu được; hoặc nếu có nhiễm thì người đó còn không biết và tự khỏi, như có tổ chức nêu. Có lẽ người Việt Nam ta có hệ miễn dịch tốt vì sống trong ô nhiễm lâu ngày như vi khuẩn ecoly làm người phương Tây điên đảo nhưng với ta là "no problem" - không vấn đề.

Với những điều nêu trên, nên cho học sinh đi học trở lại. Rồi đây, có thể lại xuất hiện bệnh nhân và trong trường hợp đó, chúng ta cần bình tĩnh xử lý, phân vùng thay vì hoảng loạn đến mức lại cho học sinh nghỉ học toàn quốc.

Cuộc đời này đâu chỉ có COVID-19 đâu? 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Còn nhiều virus khác ngoài COVID-19... tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10