Còn tình trạng “cứ làm đúng quy định” khi văn bản chồng chéo

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không tháo gỡ được các chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật, thì tình trạng dưới hỏi trên trả lời “cứ làm đúng quy định” vẫn sẽ diễn ra.

>>Nghị quyết số 43/2022/QH15: Quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội  tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh tại phiên thảo luận ở tổ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 24/10.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan. Ảnh: Nhật Bắc

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan. Ảnh: Nhật Bắc

Đánh giá về công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết Chính phủ đã xây dựng kế hoạch và thực hiện bài bản, chi tiết.

Có 61 nội dung bất cập liên quan đến đất đai

Việc rà soát là công việc rất lớn, nhưng cũng đã rà soát 523 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, có 66 luật, 2 pháp lệnh, 8 nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 167 nghị định, 63 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 217 văn bản của các cơ quan bộ, ban, ngành trung ương.

Qua rà soát, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thấy nổi lên một số vấn đề sau. Trong lĩnh vực đấu giá tài sản có 27 nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập.

Lĩnh vực đất đai có 61 nội dung bất cập, vướng mắc với 30 nội dung liên quan đến Luật Đất đai. Lĩnh vực tài chính công, tài sản có 9 nội dung mâu thuẫn, chồng chéo. Lĩnh vực giám định có 11 vấn đề vướng mắc bất cập khó tháo gỡ.

Đây là số liệu rà soát, thống kê những vấn đề “nổi lên” được cho là lớn nhất. Tuy nhiên, trong đó còn có rất nhiều vướng mắc chi tiết.

“Như vậy, với một quy định, luật, nghị định, quyết, định, văn bản hướng dẫn còn vướng mắc như thế này thì sẽ rất khó khăn trong quá trình thực thi công vụ, đặc biệt là để cán bộ công chức yên tâm làm việc”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho rằng, thực tế không phải tất cả các cán bộ hiện nay là không dám làm. Có nhiều cán bộ ở các địa phương rất trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm với công việc.

Có nhiều người đứng đầu các địa phương lăn lộn, cùng nghiên cứu đề xuất, thậm chí đi hỏi nhau để mong tìm ra cơ hội cho sự phát triển của địa phương mình.

Mong tìm ra công ăn việc làm cho người dân địa phương mình. Mong tìm ra sự tăng trưởng phát triển cho địa phương mình. Tỉnh chưa có điều kiện làm công nghiệp cũng rất khát vọng làm công nghiệp. Đây là điều rất đáng phải được ghi nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, khát vọng phát triển, khát vọng làm giàu là hoàn toàn chính đáng. Nhưng khi “đụng” vào những vấn đề liên quan trực tiếp thì phát sinh những khó khăn vướng mắc.

Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan Tôi đề nghị đối với các nội dung khó khăn vướng mắc, bất cập, chồng chéo, nhất là những nội dung có liên quan đến các luật mà đã có kết hoạch năm nay và sang năm sửa đổi bổ sung thì Chính phủ đề nghị Quốc hội tích hợp những nội dung này vào để sửa đổi, bổ sung kịp thời, tháo gỡ khó khăn từ trung ương đến địa phương.

“Nếu không tháo gỡ được khó khăn này thì tình trạng dưới hỏi trên trả lời “cứ làm đúng quy định” vẫn sẽ diễn ra”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh.

Thông qua kết quả rà soát những văn bản quy phạm pháp luật này, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhận thấy chất lượng xây dựng luật và chất lượng ban hành các văn bản, nghị định, hướng dẫn cần phải được nâng cao hơn,  nhất là từ góc độ thực tế ở các địa phương.

Đơn cử, nhiều nội dung liên quan đến mâu thuẫn chồng chéo trước đây khi xây dựng luật thì cũng đã có văn bản xin ý kiến tham gia vào dự thảo. Nhưng khi tham gia ý kiến lại không nghiên cứu sâu và kỹ lưỡng.

Cho nên, khi luật ban hành thì lại “rơi” đúng ở địa phương đó nên mới xảy ra câu chuyện “hỏi đi hỏi lại”. Điều này phản ánh việc tham gia xây dựng luật chưa cao.

Nhìn ở góc độ thực tiễn, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho rằng tất cả các cơ quan từ trung ương đến địa phương khi làm thực tiễn thì cứ “bê” hết tất cả những khó khăn vướng mắc ở thực tiễn lên để báo cáo.

Vấn đề này đối với các cơ quan làm luật chuyên nghiệp thì sẽ có những phân tích, lý giải đưa vào điều nào, khoản nào để tháo gỡ. Còn nếu chúng ta không phát hiện ra những vấn đề vướng mắc bất cập từ thực tiễn hoặc đi sau, đi lướt qua thì các luật ban hành ra sẽ tiếp tục có những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Chính phủ, các cơ quan nghiên cứu để đối mới việc giải thích và áp dụng luật trong thực tiễn. Bởi, trong báo cáo khẳng định nhiều luật, văn bản hướng dẫn không sai nhưng cách hiểu thì chưa đúng và chưa thống nhất, cho nên khi thực hiện mới gặp khó khăn.

>>Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ trong phạm vi Quốc hội cho phép

>>Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp thứ 6 khối lượng công việc lớn hơn, nhiều vấn đề khó hơn

Giải quyết điểm nghẽn đầu tư công, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho rằng chúng ta phải khẳng định năm 2023 có nhiều khó khăn, với các tỉnh phát triển công nghiệp càng khó khăn hơn khi trong bối cảnh kinh tế thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế-xã hội của các nước, trong đó có các nước đang phát triển như Việt Nam.

Toàn cảnh phiên họp tổ.

Toàn cảnh phiên họp tổ Ảnh: Nhật Bắc.

“Nhưng chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là những thành tựu trong phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ.

Cụ thể, năm 2023 có 25 dự án giao thông trọng điểm được đẩy nhanh. Trong đó, khởi công nhà ga sân bay Long Thành, Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc dự kiến sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng trong năm 2023.

Đây là điểm nhấn quan trọng và thành công trong phát triển kết cấu hạ tầng của chúng ta. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Chính phủ cần tăng cường hơn trong việc thực thi chính sách giải quyết điểm nghẽn đầu tư công.

Đặc biệt là sử dụng đất có nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến căn bản trong giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình trọng điểm như hệ thống đường cao tốc tuyến Bắc – Nam, tuyến Đông – Tây, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án đường sắt cao tốc trục Bắc – Nam và phát triển hạ tầng năng lượng, hạ tầng số gắn với nâng cao năng lực nội tại.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cũng đánh giá cao chuyển đổi số quốc gia. Trong năm 2023, nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực.

Tính riêng tại Vĩnh Phúc, hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin phục vụ người dân rất phát triển. Ví dụ, về kinh tế số 9 tháng đầu năm 2023 giá trị tăng thêm của một số ngành kinh tế của Vĩnh Phúc có liên quan đến kinh tế số ước đạt 24.036 tỷ đồng, chiếm 21,3% tổng GRDP trong toàn tỉnh.

100% các cơ sở giáo dục, y tế không dùng tiền mặt, đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp thay cho việc khai báo thẻ BHYT. Điều này tạo thuận lợi trong khám chữa bệnh cho người dân. 72% DNNVV Vĩnh Phúc sử dụng các nền tảng số trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh.

Qua quá trình thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Chính phủ một số ý kiến sau.

Thứ nhất, đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông rà soát, bổ sung, điều chỉnh hoặc thay thế các văn bản liên quan đến đơn giá định mức các nội dung công việc thuộc công việc lĩnh vực công nghệ thông tin, như phương pháp xác định giá trị phần mềm nội bộ, đơn giá xác định số hoá 3D, số hoá dữ liệu, bảo đảm thuận lợi cho công tác lập, thẩm định dự án nhiệm vụ kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Thứ hai, hướng dẫn thống nhất các giải pháp nền tảng số triển khai từ trung ương đến địa phương, để đảm bảo tính đồng bộ đáp ứng các yêu cầu để quản lý nhà nước.

Thứ ba, đề nghị các cơ quan trung ương tiếp tục hỗ trợ Vĩnh Phúc triển khai các nền tảng số theo như đề xuất nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, nền tảng tổng hợp phân tích dữ liệu và nền tảng khảo sát thu thập ý kiến của người dân, nền tảng truy suất nguồn gốc nông sản, nền tảng bảo tàng số…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Còn tình trạng “cứ làm đúng quy định” khi văn bản chồng chéo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10