Nhà đầu tư đất nền “mắc kẹt” tại Củ Chi

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều tháng sau cơn sốt đất nền vùng ven TP.HCM, giá đất nền ở huyện Củ Chi bỗng nhiên chững lại và có dấu hiệu đi xuống.

Nhiều nhà đầu tư rao bán đất nền Củ Chi nhưng không thành

Nhiều nhà đầu tư rao bán đất nền Củ Chi nhưng không thành

Giá đất nền xuống dốc

Anh N.T.Thành, một môi giới bất động sản trên địa bàn huyện Củ Chi cho biết, giá đất ở khu vực thị trấn và các xã lân cận Củ Chi đang dao động từ 8-17 triệu/m2. Những khu vực xa hơn như Tân An Hội, Trung Lập Thượng… giá đất giảm, nguyên do là trước đây bị đẩy lên thành giá ảo, hoặc những nền đất dính quy hoạch, đất không giấy tờ nên giá thấp.

Ghi nhận giá đất tại một số lô đất nền trên đường Phan Thị Hới (huyện Củ Chi) - nơi từng xảy ra đợt tăng nóng vừa qua, một mảnh đất thổ cư có diện tích 90m2 được rao bán với giá 16 - 18 triệu đồng/m2, giá không tăng và nhiều lô đất có dấu hiệu giá đi xuống.

Theo nhân viên của một văn phòng nhận ký gửi nhà đất ở thị trấn Củ Chi, mỗi ngày đều có ít nhất 2-3 khách hàng liên hệ nhờ bán đất, đa phần là cần bán gấp trong thời gian từ 1-2 tháng và chấp nhận thương lượng giá. Nhưng trong số 10 người đến giao dịch thì có đến 9 người bán, chỉ có 1 người mua và chủ yếu mua đất thổ cư trong khu trung tâm.

Khu vực xã Bình Mỹ từng là tâm điểm giao dịch nhà đất Củ Chi nay cũng chỉ lác đác 1-2 giao dịch. Số lượng đất cần bán ra gấp tại đây cũng khá nhiều. Mặc dù đã chấp nhận giảm đến 30% giá bán so với đợt cao điểm tháng 4 nhưng hiện nhiều nhà đầu tư vẫn “mắc kẹt” tại Củ Chi.

Rớt giá do tăng ảo

Hiện nay tình trạng giá đất ở Củ Chi đang có dấu hiệu đi xuống một phần cũng do các nhà đầu tư đua nhau bán chốt lời khi trước đó trong thời điểm cơn sốt nhiều người đã dồn mua nhiều lô đất để đầu tư. Nhu cầu mua thực thấp, nguồn cung bán ra nhiều dẫn đến hiện tượng giá đất nền có xu hướng giảm.

Theo ông Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phú Vinh (Phú Vinh Group), so với thời điểm trước đây thị trường đất nền ở Củ Chi đang biến động theo chiều hướng đi xuống, lượng giao dịch giảm sút đến 60-70%, giá đất có nơi giảm khoảng 10% bởi sự điều chỉnh trong giai đoạn tích luỹ ngắn của thị trường.

Cũng theo ông Chánh, thị trường tăng nóng thì giá đất ở mọi khu vực đều tăng. Tuy nhiên cần phân biệt giá tăng ảo (tăng liên tục và không có giao dịch) và giá tăng thật (tăng liên tục và vẫn có giao dịch). Ở những nơi khi thị trường giảm nhiệt mà rớt giá thì chứng tỏ có hiện tượng bong bóng bất động sản. Đất nền Củ Chi chưa hội đủ các yếu tố để giá đất gia tăng bền vững, nên việc tăng nóng rồi chững lại đi xuống có thể xảy ra.

Nhận định về thị trường đất nền thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết giao dịch đất nền tại TP.HCM chững lại do phần lớn sản phẩm chào bán trên thị trường hiện nay là sản phẩm thứ cấp, được mua đi bán lại nhiều vòng, nên đẩy mức giá lên quá cao. Điều này khiến giới đầu tư mới gia nhập thị trường có sự cân nhắc khi mua vào, nhà đầu tư cũ đang ôm hàng lại khó bán ra.

Theo ông Châu, từ giờ đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ không còn cảnh mua bán ồ ạt, đầu tư bất chấp hoặc giá tăng chóng mặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư đất nền “mắc kẹt” tại Củ Chi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714460122 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714460122 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10