Dạy học trực tuyến - xu thế tất yếu của giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Các phương thức dạy học trực tuyến hay trên truyền hình không phải chỉ là đối phó với hoàn cảnh đại dịch COVID-19 mà đây là xu hướng phát triển tất yếu của giáo dục trong kỷ nguyên 4.0. 

Nhà sáng lập BigSchool & VinaSchools Lê Thống Nhất nhấn mạnh tại cuộc tọa đàm tham vấn chuyên gia về “giải pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong giáo dục và đào tạo” vừa được tổ chức gần đây.

Đây cũng là nội dung trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn thuộc vực giáo dục và đào tạo bao gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19.

Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền. Việc giảm tải chương trình học cho học sinh.

Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học...

Nhà sáng lập BigSchool & VinaSchools Lê Thống Nhất cho rằng, trong thời qua với cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn sự cấp thiết của xu thế công nghệ đi vào các hoạt động giáo dục. Do đó, ông Lê Thống Nhất đề nghị, từ những kinh nghiệm chỉ đạo dạy và học trong đại dịch lần này, ngành giáo dục sẽ làm rõ ra lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo trong những năm tới.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cũng chỉ ra các điều kiện để dạy và học trực tuyến vẫn có những vấn đề cần tiếp tục giải quyết, như cơ sở vật chất đang còn chưa đáp ứng kịp thời, tuy đã có phong trào “Máy tính và sóng” do Thủ tướng phát động.

Toàn cảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Nhiều đơn vị giáo dục còn lúng túng trong việc lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến, bồi dưỡng giáo viên phương pháp dạy học trực tuyến (điều mà các trường sư phạm chưa trang bị); nhiều gia đình còn lúng túng trong việc hỗ trợ con em học trực tuyến, ngoài những yếu tố về phương tiện học tập; chất lượng các dữ liệu chưa được chuẩn hoá: ngân hàng đánh giá kiểm tra, bài giảng video…

Đề xuất các giải pháp tổ chức các phương pháp dạy học hướng tới chuyển đổi số trong giáo dục thời gian tới, các đại biểu cho rằng, chúng ta cần phát huy điểm mạnh đã làm tốt trong chỉ đạo của ngành giáo dục trong 2 năm qua, coi dạy học trực tuyến là một phương pháp dạy học chính thức trong nhà trường.

Đây là phương pháp có ưu thế rất lớn trong thời đại hiện nay. Là giải pháp tối ưu cho giáo dục trong điều kiện học sinh không đến trường nhưng nhà trường không dừng dạy học. Đó là phương pháp giúp học sinh, người học thực hiện học mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi, học suốt đời.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh đi học trong trạng thái bình thường mới, việc coi dạy học trực tuyến là một phương pháp dạy học được thực hiện đồng thời, đan xen, hỗ trợ các phương pháp dạy học trực tiếp, truyền thống sẽ nâng cao hiệu quả dạy học, nâng cao năng lực thích ứng của học sinh và thày cô giáo. Thực hiện chuyển đổi số trong các trường học, xây dựng trường học thông minh, coi đây là một biện pháp cốt yếu không thể thiếu trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng thời, đẩy mạnh cuộc vận động “Sóng và máy tính cho em”. Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện sớm và quyết liệt kế hoạch phủ sóng mọi miền phục vụ dạy học trực tuyến. Để học sinh, nhất là các học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập bình đẳng trong tiếp cận học tập.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dạy học trực tuyến - xu thế tất yếu của giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10