Đề nghị thành lập “Diễn đàn đối tác công - tư rộng mở về ứng phó với biển đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển”

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Diễn đàn nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, chuyển giao công nghệ và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp vào bảo vệ môi trường biển.

Phát biểu khai mạc phiên thảo luận với chủ đề “Cuộc gặp các nhà lãnh đạo về chương trình nghị sự hành động đại dương” tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Davos 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, rất cần phải có những đột phá, nhất là huy động và phân bổ hiệu quả nguồn lực để ứng phó với những thách thức nghiêm trọng của biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng và hỗ trợ cho các quốc gia bị tác động nặng nề nhất.

Thủ tướng Ảnh:TTXVN

Thủ tướng Đề nghị thành lập “Diễn đàn đối tác công - tư rộng mở về ứng phó với biển đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển” . Ảnh:TTXVN

Thủ tướng đề nghị thành lập “Diễn đàn đối tác công - tư rộng mở về ứng phó với biển đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển” để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, chuyển giao công nghệ, huy động các nguồn lực và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp vào bảo vệ môi trường biển.

Với môi trường siêu kết nối trong Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra cơ hội phát triển cho nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo vệ biển - đại dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) phối hợp với các đối tác nghiên cứu, thúc đẩy hình thành mạng lưới toàn cầu về chia sẻ dữ liệu biển và đại dương.

Đồng thời, hoan nghênh cộng đồng quốc tế ủng hộ lập trường chung của ASEAN về việc cần phải bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên khu vực Biển Đông. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thông điệp, cam kết của Việt Nam tiếp tục chung tay với quốc tế vì đại dương xanh và hòa bình, vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hôm nay và các thế hệ tương lai.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến Sân bay quốc tế Zurich, Thụy Sỹ. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến Sân bay quốc tế Zurich, Thụy Sỹ. Ảnh: TTXVN

Bên lề Hội nghị WEF Davos 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Thủ tướng Nepal K.P. Sharma Oli. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao. Thúc đẩy sớm ký Thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước sang tìm hiểu thị trường đầu tư trong lĩnh vực Nepal có nhu cầu như viễn thông, năng lượng, hạ tầng… và các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày, điện tử...

Thủ tướng Sharma Oli cũng khẳng định, Chính phủ Nepal sẽ tiếp tục chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư kinh doanh tại Nepal.

Cùng ngày, Thủ tướng có cuộc gặp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo. Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng hệ thống thương mại đa phương dựa trên hệ thống các nguyên tắc và luật trong khuôn khổ WTO; nhấn mạnh sau hơn 10 năm gia nhập WTO, Việt Nam đã phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm cao.

Dự kiến, sau đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch điều hành và sáng lập WEF Klaus Schwab chủ trì cuộc đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu về kinh tế Việt Nam với chủ đề “Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo trong cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Trong những ngày tới, tiếp tục các hoạt động tham dự WEF Davos 2019 có chủ đề về toàn cầu hóa thời đại 4.0, Thủ tướng sẽ có hàng loạt cuộc gặp gỡ, tiếp xúc lãnh đạo các quốc gia, tổ chức, đối thoại với các tập đoàn là thành viên của WEF nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam các đối tác, tập đoàn hàng đầu thế giới, góp phần củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Trong khuôn khổ WEF 2019, Việt Nam và WEF dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam và Ý định thư về hợp tác trong vấn đề rác thải nhựa. Thỏa thuận xây dựng trung tâm đã được lãnh đạo 2 bên trao đổi khi diễn ra WEF on ASEAN tại Việt Nam năm 2018.

Sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị WEF Davos là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong năm 2019, có ý nghĩa nhiều mặt về chính trị, đối ngoại và kinh tế - xã hội.

WEF Davos 2019 có chủ đề “Toàn cầu hóa 4.0: Định hình cấu trúc toàn cầu trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 3.000 đại biểu, trong đó khoảng 50 nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế tham dự.

Chương trình của WEF 2019 bao gồm hơn 400 buổi làm việc của lãnh đạo các chính phủ, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực và thế hệ trẻ, đến từ khắp nơi trên thế giới.

Nội dung của hội nghị nhằm đánh giá tác động, triển vọng và thảo luận việc hợp tác, đối thoại để xử lý các vấn đề địa chính trị; đánh giá, thúc đẩy cải cách các khuôn khổ thể chế toàn cầu hiện nay để thích ứng với bối cảnh mới về chính trị, kinh tế và xã hội; định hình các quy định, khuôn khổ thể chế mới nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu trong các lĩnh vực…

Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ đánh giá tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với các lĩnh vực, ngành kinh tế, đánh giá sự thay đổi mạnh mẽ về lao động, việc làm và thúc đẩy tư duy hệ thống nhằm cải thiện căn bản việc quản lý toàn diện môi trường sinh thái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714739487 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714739487 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10