Dexamethasone, "thần dược" trong điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Dexamethasone, một loại steroid rẻ tiền và được sử dụng rộng rãi, đã trở thành loại thuốc đầu tiên cho thấy có thể cứu sống được những bệnh nhân COVID-19.

Kết quả của các thử nghiệm lâm sàng được công bố vào thứ ba cho thấy dexamethasone, được sử dụng để làm giảm viêm trong các loại bệnh khác đã khiến cho tỷ lệ tử vong giảm đến một phần ba trong số những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất.

Một hình ảnh máy tính được tạo bởi Nexu Science Communication cùng với Trinity College ở Dublin, cho thấy một mô hình cấu trúc đại diện của betacoronavirus, loại virus được liên kết với COVID-19, được biết đến như là coronavirus liên quan đến ổ dịch Vũ Hán. Ảnh Reuters.

Một hình ảnh máy tính được tạo bởi Nexu Science Communication cùng với Trinity College ở Dublin, cho thấy một mô hình cấu trúc đại diện của betacoronavirus, loại virus được liên kết với COVID-19, được biết đến như là coronavirus liên quan đến ổ dịch Vũ Hán. Ảnh Reuters.

Theo các nhà nghiên cứu đang tiến hành các thử nghiệm cho biết, các kết quả cho thấy loại thuốc này cần phải được ngay lập tức trở thành tiêu chuẩn chăm sóc ở những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 nặng.

Steroid là một loại hợp chất hữu cơ có chứa một sự sắp xếp đặc trưng của bốn vòng cycloalkane được nối với nhau. Ví dụ về các steroid bao gồm các chất béo ăn cholesterol, hormon sinh dục estradiol và testosterone, và thuốc chống viêm dexamethasone.

 

Martin Landray, Giáo sư đại học Oxford, đồng lãnh đạo thử nghiệm loại thuốc trên cho rằng, đây là kết quả thử nghiệm trên những bệnh nhân mắc COVID-19 đang dùng máy trợ thở hoặc đang thở oxy, khi được dùng dexamethasone, nó sẽ cứu được mạng sống và với một chi phí thấp đáng kể.

Trên thực tế, với số tiền không đến 50 pound (tương đương 63,26 đô la Mỹ) cho một khối lượng dexamethasone, có thể điều trị cho tám bệnh nhân và một bệnh nhân rất nặng.

Peter Horby, đồng lãnh đạo thử nghiệm cho biết, dexamethasone là loại thuốc duy nhất cho đến nay có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Hiện tại không có phương pháp điều trị hoặc vắc-xin nào được phê duyệt cho COVID-19, căn bệnh gây ra bởi chủng mới của loại coronavirus đã giết chết hơn 431.000 người trên toàn cầu.

Thử nghiệm RECOVERY

Thử nghiệm RECOVERY(thử nghiệm hồi phục) đã được các giáo sư của trường đại học Oxford tiến hành trong thời gian vừa qua. Với khoảng 2.100 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên sử dụng steroid, cùng với khoảng 4.300 bệnh nhân không dùng thuốc này.

Martin Landray, Giáo sư đại học Oxford, đồng lãnh đạo thử nghiệm RECOVERY.

Martin Landray, Giáo sư đại học Oxford, đồng lãnh đạo thử nghiệm RECOVERY.

Kết quả cho thấy, cứ 8 bệnh nhân nặng thở máy thì có một trường hợp tử vong sẽ được ngăn ngừa bằng phương pháp điều trị từ dexamethasone. Tuy nhiên, với những bệnh nhân mắc COVID-19 không cần hỗ trợ hô hấp, tức là đang ở dạng nhẹ thì các phản ứng cho thấy loại thuốc này không có tác dụng gì.

Peter Horby cũng cho biết, có thể thấy lợi ích là rất rõ ràng và lớn ở những bệnh nhân bị bệnh cần điều trị bằng máy trợ thở, vì vậy dexamethasone giờ đây nên trở thành tiêu chuẩn chăm sóc ở những bệnh nhân này.

Nick Cammack, một chuyên gia về COVID-19 tại tổ chức từ thiện y tế toàn cầu Wellcome Trust cho rằng, những phát hiện này sẽ biến đổi tác động của đại dịch COVID-19 đối với cuộc sống và nền kinh tế trên toàn thế giới, “vô số sinh mạng sẽ được cứu trên toàn cầu”

Thử nghiệm RECOVERY đã được triển khai vào tháng 4 dưới dạng thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để thử nghiệm một loạt các phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19, bao gồm dexamethasone liều thấp và hydoxycholoroquine.

Tuy nhiên, hydroxychloroquine đã bị dừng lại vào đầu tháng này sau khi Horby và Landray cho biết kết quả cho thấy nó “vô dụng” khi điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dexamethasone, "thần dược" trong điều trị COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10