Điện Biên đã thay đổi như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Trong một thời gian ngắn, Điện Biên đã có những chuyển biến tích cực trong một khát vọng vươn lên trở thành một trong những đầu tầu thực sự của vùng Tây Bắc tổ quốc về kinh tế, văn hoá, xã hội... chứ không chỉ là địa danh lịch sử - một thứ đương nhiên" tự có" của Điện Biên.

Trong khá nhiều vấn đề mà lâu nay Điện Biên - trái tim của vùng Tây Bắc, tuy có nhiều lợi thế nhưng lại tỏ ra còn rất hạn chế trên bước đường phát triển chung của đất nước. Có lẽ dễ thấy nhất ở tỉnh có gần sáu nghìn dân này, đó là sự yếu thế về năng lực cạnh tranh so với các tỉnh, thành trong cả nước.

PCI là thước đo chính quyền

Trước thực trạng Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) của Điện Biên nhiều năm nay chưa thể vui. Nói cho nghiêm túc thì đó là nỗi buồn với sự chồi sụt rất thất thường trong gần chục năm qua. Nó không xứng với tiềm năng và vị trí là  "đầu não" của vùng Tây Bắc tổ quốc. Chính vì thế đã khiến người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Mùa A Sơn hết sức trăn trở, tìm “nút thắt” để gỡ, xem đó như việc phải làm ngay để có thể tăng tốc trong những năm đầu tiên của một nhiệm kỳ (2011 – 2016).

Xin đưa ra những con số để dẫn chứng, để thấy được sự đì đẹt của Điện Biên nhiều năm qua. Lấy mốc năm 2011, Điện Biên đứng ở vị trí thứ 29; còn năm 2012 thì thật buồn khi vọt lên thứ 63 để rồi, chính quyền Điện Biên đã phải họp gấp và vào cuộc rốt ráo. Chính vì thế, năm 2013, PCI Điện Biên đã" nhảy" lên 20 bậc, đứng thứ 43, một dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, do mải vui trước “chiến thắng” mà quên “nhiệm vụ” năm 2014, PCI Điện Biên một lần nữa lại quay về vạch xuất phát đứng vị trí 63. Để rồi một lần nữa người đứng đầu chính quyền quyết liệt họp giao trách nhiệm, phân cấp, phân quyền cho từng Sở, ngành, địa phương để năm 2015, PCI Điện Biên có bước “nhảy” chắc tăng 10 bậc, vươn lên vị trí 53 và duy trì tiếp tục cải thiện năm 2016 giữ vững vị trí 53 trong khi nhiều tỉnh thành tụt hạng.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (đứng thứ hai từ trài sang) tham quan nhà máy sản xuất chế biến chè của Công ty CP giống cây trồng Điên Biên

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (đứng thứ hai từ trài sang) tham quan nhà máy sản xuất chế biến chè của Công ty CP giống cây trồng Điên Biên

Với địa phương khác, vị trí 53 thì cũng chẳng vui gì, nhưng với Điện Biên khi đó thì có lẽ cũng là tàm tạm, đỡ xấu hổ với các tỉnh, thành bạn. Nhưng nếu nhìn về tổng thể thì vẫn chưa thể vui. Điện Biên sau đó cũng chỉ luôn nằm trong "Top" trung bình.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính quyền, ông Mùa A Sơn, khi ông giao chỉ tiêu phấn đấu theo cách "không giống ai" cho lãnh đạo 7 sở, ngành của Điện Biên phải chịu trách nhiệm cải thiện, nâng chỉ số PCI của Điện biên làm sao đó phải tăng 3 - 5 bậc trong năm 2017. Trong số đó có Sở, ngành còn phải tăng cao nữa, những 5-7 bậc.

Với những Sở hay đụng chạm với người dân và doanh nghiệp, nếu muốn cải thiện thang bậc thì cần quan tâm nhiều. Vì thế, người đứng đầu Chính quyền đã đưa chỉ tiêu rất cụ thể. Ví dụ như giao giám đốc Sở TN&MT chịu trách nhiệm về việc cải thiện từ 5 - 7 bậc xếp hạng chỉ số “tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất”; Giao giám đốc Sở KH&ĐT, Công thương chịu trách nhiệm về việc cải thiện từ 3 - 5 bậc xếp hạng chỉ số “gia nhập thị trường”... "Từ cách làm " sát ván" như vậy, tôi hy vọng rằng PCI Điện Biên năm 2017 rất có thể sẽ có những tiến bộ rõ rệt". - ông Sơn kỳ vọng.

Đồng thời với việc giao chỉ tiêu cụ thể đó, ngay sau ngày 28/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị “Gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Điện Biên năm 2017”. Đây là Hội nghị nhằm gỡ “nút thắt” “khơi thông” những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Để rà soát tiếp tục cái mạch trên và cũng là để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đã và sẽ hoạt động trên địa bàn Điện Biên phát triển tốt.

Đây chỉ là một câu chuyện nhỏ trong nhiều thứ Điện biên đưa ra tại hội nghị. Nhưng qua đó cho thấy về  một cách làm mới rất đáng lưu ý của Điện Biên. “Điện Biên xác định 2 lần/năm chỉ là giải quyết một số vấn đề, các sở ngành còn thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp đối thoại tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp thường xuyên thông tin vướng mắc khó khăn qua đường dây nóng chứ không chờ qua cuộc đối thoại doanh nghiệp, thậm chí nhắn tin, điện thoại trực tiếp cho tôi...” ông Mùa A Sơn khẳng định.

Đặc biệt, tại “Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2018” ngày 5/1 mới đây rất ít doanh nghiệp “kêu” vướng, khó và trong những ý kiến khiến doanh nghiệp khó chủ yếu từ cơ chế, chính sách của Bộ, ngành TW. Mặt khác, theo khảo sát  của Diễn đàn Doanh nghiệp, các doanh nghiệp đánh giá cao việc kiến tạo phục vụ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của chính quyền tỉnh từ Bí thư đến chủ tịch tỉnh và các Sở ngành luôn cầu thị, không quan cách…  Đặc biệt, vấn đề về đất đai, giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề “nóng” ở các tỉnh thành nhưng với Điện Biên thì quá “nguội”, bởi không có khó khăn vướng mắc.

Không những thế để gắn lợi thế phát triển du lịch một trong nhưng thế mạnh của Điện Biên tạo chuỗi du lịch khám phá, nghỉ dưỡng, tỉnh Điện Biên còn đồng hành phục vụ doanh nghiệp đứng ra tổ chức sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2018 nhằm tạo thương hiệu giúp doanh nghiệp phát triển.

Hữu xạ tự nhiên hương, nhiều nhà đầu tư lớn đã đang tìm đến đầu tư tại Điện Biên như Vingroup, Sun group, Công ty CP Mac Ca... Theo báo cáo năm 2017, Điện Biên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 3.200 tỷ đồng. Đăng ký thành lập mới và đăng ký thay đổi, bổ sung 295 doanh nghiệp (115 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn 1.205 tỷ đồng); Nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.130 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 15.635 tỷ đồng…

Bứt phá cải cách hành chính hướng đến một chính quyền điện tử...

Năm 2017, tỉnh Điện Biên đã tập trung cải cách TTHC, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tháo gỡ khó khăn, cải thiện và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống tối đa còn 3 ngày làm việc. Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 10 ngày (theo quy định là 15 ngày đối với dự án không phải cấp quyết định chủ trương đầu tư), 30 ngày (theo quy định là 37 ngày đối với dự án phải cấp quyết định chủ trương đầu tư), 20 ngày (theo quy định là 25 ngày đối với dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, nhận chuyển nhược quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện tại khu công nghiệp) kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan về đầu tư, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng, môi trường… theo hướng giảm 1/3 thời gian so với quy định để doanh nghiệp triển khai được nhanh chóng và thuận lợi…

Triển khai, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ. Tỉnh Điện Biên đã rà soát hệ thống văn bản pháp luật đã ban hành, điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp, đảm bảo các quy định minh bạch, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế và các Hiệp ước mà Việt nam đã tham gia.

Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước:  Hiện có 96 máy chủ, 2.250 máy trạm, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đạt gần 100%, cấp xã đạt 30%. 95% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh và 100% các cơ quan nhà nước cấp huyện đã được trang bị các phần mềm có chức năng quản lý văn bản và điều hành qua mạng; 100% cơ quan nhà nước được kết nối internet tốc độ cao, 75% các xã được kết nối internet.

Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1467/UBND-NC ngày 29/5/2017 giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Trong đó, thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra nếu để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra thiếu căn cứ , không ban hành được kết luận thanh tra, kiểm tra theo các dấu hiệu vi phạm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Rà soát, thống nhất đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ và hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Để tăng cường hơn nữa việc tiếp nhận thông tin, phản ánh của doanh nghiệp và người dân, UBND tỉnh đã mở Chuyên mục hỏi đáp trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Số điện thoại đường dây nóng (0215 3824161) qua đó kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ảnh về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Quán triệt tới toàn thể cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu và về tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh như: Đào tạo, tư vấn, thông tin thị trường cho các doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm. Trong năm 2017, bằng nguồn ngân sách địa phương, tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức 01 khóa đào tạo Đấu thầu qua mạng và Quy trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) cho cho 150 học viên là các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Với sự quyết liệt của Tỉnh uỷ và Chính quyền tỉnh gần đây, với vai trò của người đứng đầu Chính quyền  họ đều là lớp lãnh đạo tận tuỵ, mẫn cán, không quan cách kể cả vị trí Bí thư Tỉnh uỷ là ông Trần Văn Sơn, chúng ta có thể hy vọng trong một ngày không xa Điện Biên sẽ có những chuyển động tích cực ,đáng ghi nhận, xứng đáng là Trung tâm kinh tế vùng Tây Bắc.Tuy nhiên, mọi thứ còn ở phía trước. Bộ máy nào muốn chuyển động cũng đòi hỏi mọi mắt xích trong bộ máy đó cũng phải chuyển theo, không thể khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên đã thay đổi như thế nào? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10